ClockThứ Ba, 13/07/2021 18:03
Đối thoại phát triển địa phương:

Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới

TTH.VN - Diễn đàn đối thoại phát triển địa phương năm 2021 do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam, Ngân hàng thế giới và Đại học Indiana (Hoa Kỳ) đồng tổ chức sáng 13/7 tại Hà Nội đã thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm; đề xuất những sáng kiến, giải pháp cho sự phát triển của các địa phương trong điều kiện phải thực thi “mục tiêu kép”.

Nhiều nhiệm vụ khoa học thúc đẩy phát triển kinh tế xã hộiKhai mạc Kỳ họp chuyên đề lần thứ 14, HĐND tỉnh khóa VIIThảo luận các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hộiKỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV: Thảo luận, đề xuất giải pháp phát triển bền vữngPhát triển văn hóa, góp phần nâng cao vị thế của tỉnhThảo luận về KT-XH và tiến hành chất vấn, trả lời chất vấn trong tuần đầu của đợt họp thứ 2Báo cáo dự thảo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Thừa Thiên Huế 

Tham dự diễn đàn có đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế, các chuyên gia... Diễn đàn được kết nối trực tuyến với 59 điểm cầu trong cả nước. Tại Thừa Thiên Huế có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương cùng đại diện các sở, ban, ngành liên quan.

“Đối thoại phát triển địa phương năm 2021” là diễn đàn do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức để các nhà hoạch định chính sách của các bộ, ngành ở Trung ương, lãnh đạo địa phương, các doanh nghiệp hàng đầu, các chuyên gia, nhà nghiên cứu cao cấp thảo luận những sáng kiến và giải pháp đột phá giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Với chủ đề “Thực thi mục tiêu phát triển trong trạng thái bình thường mới”, tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về những cơ hội phát triển của các địa phương trong trạng thái “bình thường mới”, tập trung vào các sáng kiến nâng cao hiệu quả quản trị thực thi chính sách trong môi trường chuyển đổi số và khai thác tiềm năng tăng trưởng xanh để vượt qua đại dịch COVID-19, bứt phá phát triển...

Tham luận của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý tại buổi đối thoại đều khẳng định: Trạng thái bình thường mới đòi hỏi các địa phương thích nghi với những rủi ro ngày càng gia tăng trong quá trình phát triển; nhất là nắm bắt cơ hội trong thách thức. Đây là lúc cần tính đến những vấn đề phát triển kinh tế - xã hội không chỉ trong dịch mà cả ngay sau khi đại dịch kết thúc, để đạt được những kết quả khả quan ngay từ những năm đầu của nhiệm kỳ, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025.

Để làm được những điều này, các chuyên gia cho rằng, trước hết phải nâng cao năng lực quản trị thực thi, biến quyết tâm thành chiến lược chính sách và đưa được chính sách đời sống thực tiễn. Ở cấp địa phương, đó là việc cần xây dựng hệ thống đánh giá, giám sát khoa học, bài bản, minh bạch việc thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ.

Tiếp đó là quan tâm đầu tư hạ tầng công nghệ, hệ thống thể chế, chính sách, phát triển nhân tố con người nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Đồng thời nhất thiết phải đẩy nhanh quá trình tăng trưởng xanh để tạo ra nhiều dư địa phát triển mới, nâng cao khả năng chống chịu của nền kinh tế cũng như nhằm đạt được sự cân bằng hợp lý.

Phát biểu kết luận diễn đàn, ông Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao sự tham gia của các đại biểu và nội dung phát biểu, thảo luận, đặc biệt là những thông điệp mạnh mẽ, mới, sâu sắc.

“Các nội dung nêu lên tại diễn đàn đều thống nhất về nhận thức, có tính hệ thống, bao trùm, giải quyết tốt mối quan hệ giữa chính quyền, các địa phương và sự tham gia của người dân; củng cố niềm tin đối với chuyển đổi số và tăng trưởng xanh. Từ gợi ý của diễn đàn đối thoại phát triển địa phương 2021, các diễn đàn tiếp theo sẽ được triển khai sâu rộng, bên cạnh sự tham gia của các cơ quan, tổ chức, sẽ có ý kiến của nhân dân, bảo đảm sự đồng bộ, cụ thể và thành công”.

Tin, ảnh: Thái Sơn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ

Tại buổi gặp các nghệ sĩ được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương đã đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tham mưu, trình HĐND tỉnh ban hành sớm cơ chế, chính sách cho đội ngũ văn nghệ sĩ trên địa bàn tỉnh để động viên, khuyến khích cho những công hiến, tài năng của các nghệ sĩ.

Cần có cơ chế, chính sách động viên đội ngũ văn nghệ sĩ
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top