ClockThứ Bảy, 04/12/2021 16:12

Thuế thu nhập cá nhân tăng cao

TTH - Năm 2021, hoạt động của nền kinh tế gặp nhiều khó khăn là điều ai cũng có thể cảm nhận được. Ví như mảng dịch vụ thường xuyên trong tình trạng “mở – đóng” vì phải thực hiện mục tiêu kép - vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đấtKiểm soát dịch bệnh COVID-19 tốt giúp thu thuế xuất nhập khẩu khởi sắcTạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế

Chính quyền và cả xã hội cùng hợp tác kiểm soát dịch bệnh. Khi thấy độ an toàn khả dĩ thì cho mở một phần hoặc mở hết. Mở chỗ này nhưng đóng chỗ kia. Mở những lĩnh vực trọng yếu phục vụ đời sống dân sinh trước và những ngành chưa thiết yếu mở sau… Nói chung, có thể nói như “dò dẫm từng bước thận trọng”.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả các ngành kinh tế. Ảnh: L.T

Nhưng có những lĩnh vực không phải muốn mở là mở mà không chịu thiệt hại. Có những lĩnh vực cho mở nhưng thực tế mở cũng không được. Chẳng hạn du lịch, cho mở đấy nhưng có khách đâu mà đón. Có khách nhưng ít cũng không đủ bù đắp được chi phí. Nhà hàng cũng vậy, cho bán nhưng giới hạn số lượng. Những cơ sở với qui mô lớn cũng khó mà hoạt động do chi phí cao nhưng lượng khách chưa biết như thế nào, có đạt 50% như theo qui định không? So đo thiệt hơn, nhiều đơn vị, cơ sở kinh doanh  thấy có nhiều rủi ro giữa thu và chi phí nên đành… đóng cửa. Nói như thế để thấy, sức ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động kinh tế nói chung và các loại hình dịch vụ của xã hội nói riêng là rất lớn.

Khó khăn của phần lớn người dân là điều nhìn thấy được. Thế nhưng, trong bối cảnh như vậy, người giàu vẫn cứ giàu hơn lên, tức là khoảng cách giàu nghèo có thể giãn thêm ra.

Đối với cả nước, theo thông tin từ Bộ Tài chính, số thuế thu nhập cá nhân 11 tháng đầu năm 2021 đã thu vượt kế hoạch cả năm, đạt 101,9% dự toán. Nghĩa là hết năm, con số này còn có thể tăng thêm!? Riêng về thu ngân sách, Bộ Tài Chính cho biết tổng thể cân đối ngân sách nhà nước có thặng dư, trong đó ngân sách địa phương thặng dư lớn.

Ở Thừa Thiên Huế, nói về thu ngân sách trong “tình hình dịch bệnh” như năm 2021 cũng có dấu hiệu khả quan. Theo số liệu công bố của Sở Tài chính, tính đến hết tháng 9/2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn gần 7.741 tỷ đồng, đạt 127,6% so với dự toán và bằng 123% so với cùng kỳ năm trước; tổng chi ngân sách là 7.284 tỷ đồng, tính ra bội thu 457 tỷ đồng.

Về thuế thu nhập cá nhân, tính về tỷ lệ, Thừa Thiên Huế còn vượt mức tăng thu  khá cao so với dự toán và so với cùng kỳ năm trước. Cũng theo số liệu công bố của Sở Tài chính, 9 tháng đầu năm 2021, thu thuế thu nhập cá nhân gần 345 tỷ, đạt 156,8% dự toán và bằng 123,2% so với cùng kỳ. Tức là tăng so với năm ngoái hơn 23%.

Nếu nhìn ở khía cạnh thu ngân sách, trong tổng thể hoạt động nền kinh tế địa phương ở Thừa Thiên Huế không bị ảnh hưởng nhiều. Nếu có ảnh hưởng, có lẽ ảnh hưởng nhiều nhất là khu vực kinh tế cá thể và các doanh nghiệp siêu nhỏ. Khu vực này rõ ràng bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng tạo ra cho nguồn thu ngân sách không nhiều. Đóng góp cho ngân sách nhiều nhất là ngân sách là các doanh nghiệp sản xuất có qui mô vừa và lớn, hoạt động xuất nhập khẩu, và các hoạt động ít bị ảnh hưởng do đại dịch như lĩnh vực công nghiệp - xây dựng…

Cho nên, chúng ta có thể hiểu, thuế thu nhập cá nhân tăng đến hơn 56% so với dự toán và tăng ở mức cao so với cùng kỳ năm trước là cũng chính từ khu vực này tạo ra.

Ở góc độ này, người giàu vẫn cứ giàu thêm!

Nguyên Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

TIN MỚI

Return to top