ClockThứ Ba, 07/02/2017 09:19

Thuế tối đa 8.000 đồng/lít: Lo xăng tăng giá

Việc Bộ Tài chính dự tính nâng khung thuế bảo vệ môi trường mặt hàng xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít tiếp tục được “hâm nóng” những ngày đầu năm. Từ giới kinh doanh taxi cho đến các nhà kinh tế, đại diện DN đều cảm thấy lo lắng.

Cuộc họp bất ngờ từ đề xuất nâng thuế

Dọc đường chở khách đi từ Hà Đông vào Trường Chinh, anh Vinh - tài xế taxi bỗng nhận được điện thoại thông báo tin sốc. Anh Vinh thốt lên qua điện thoại: “Tăng 8.000 á? Sao như thế được!”.

Hạ máy, anh thất thần. Khi nghe giải thích đó mới chỉ là đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên cao nhất 8.000 đồng/lít, không phải là tăng giá xăng 8.000 đồng/lít, anh Vinh vẫn không yên tâm.

“Đưa mức ấy thì nếu có ngày tăng tối đa như thế thì giá xăng sẽ tới bao nhiêu, tăng thế bọn em chạy xe sao được. Tăng cước kiểu gì khách cũng giảm”, Vinh lo ngại.

Tài xế taxi lo ngại việc tăng thuế môi trường với xăng. Ảnh: L.Bằng

Chỉ trong phút chốc, người lái taxi này đã tính được ngay tác động của việc nâng khung thuế đến sinh kế của mình.

Chuyện thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng khiến giới nghiên cứu kinh tế không thể ngồi yên.

9h sáng Chủ nhật (5/2), tại một quán café trên phố Liễu Giai (Hà Nội), khoảng 10 nhà nghiên cứu kinh tế của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, Viện Chiến lược phát triển, Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia, Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách, các chuyên gia tư vấn độc lập,... đã có một buổi họp mặt để bàn về vấn đề thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu.

Mục đích cuộc gặp là xây dựng một “nhóm nghiên cứu tình nguyện” đánh giá các tác động cụ thể của việc tăng thuế bảo vệ môi trường đến người dân, DN, nền kinh tế cũng như môi trường; lộ trình áp dụng thế nào; lợi ích các bên như ngân sách, người dân, DN ra sao,... với những con số được định lượng.

Kết quả nghiên cứu của nhóm sẽ được gửi tới các cơ quan thẩm quyền để góp thêm tiếng nói có trách nhiệm cho một vấn đề quan trọng.

Cầm tập hồ sơ về dự thảo nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu của Bộ Tài chính, các nhà kinh tế đều đồng thuận với nhận định rằng tài liệu chưa thể hiện hết được các vấn đề liên quan. Và mục đích của việc nâng thuế môi trường thông thường là thu ngân sách và kiểm soát phát thải môi trường, nhưng yếu tố tăng thu do thuế nhập khẩu giảm lại được thể hiện có phần đậm nét hơn trong những tài liệu được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến.

Không nên chỉ tập trung vào xăng dầu

Nhiều chuyên gia được hỏi cũng bày tỏ ý kiến khi hồ sơ Bộ Tài chính đưa ra chỉ thấy mục tiêu tăng thu trong đề xuất nâng thuế, chưa có căn cứ cụ thể để làm cơ sở chọn mức thuế tối đa là 8.000 đồng/lít xăng.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia không khỏi bất ngờ khi chỉ thấy sự hiện diện của mặt hàng xăng dầu và túi ni lông. Trong khi đó, than đá - một nguồn gây ô nhiễm không hề ít thì lại không được đề cập đến việc sửa đổi khung thuế bảo vệ môi trường lần này.

“Đáng ra, Bộ Tài chính không nên chỉ tập trung vào thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vốn đã chịu nhiều thuế phí. Mặt hàng than cũng gây ô nhiễm còn nhiều hơn cả xăng dầu tại sao lại không được tính đến? Thuế bảo vệ môi trường với than hiện nay cũng đang ở mức rất thấp. Điều đó chẳng khác gì khuyến khích người ta sử dụng nguồn nhiên liệu có nguy cơ ô nhiễm cao” - một chuyên gia bình luận.

Vấn đề thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu cũng được đề cập tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra ngay sau kỳ nghỉ Tết Đinh Dậu vừa qua.

Ông Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết việc Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh khung mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng là từ 3.000 - 8.000 đồng/lít mới đang trong quá trình soạn thảo xin ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp và người dân, chưa trình Chính phủ xem xét, thảo luận vấn đề này.

Theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì khi trình dự thảo Luật Thuế Bảo vệ môi trường (sửa đổi), Bộ Tài chính phải hoàn thiện trên cơ sở tổng hợp, giải trình, tiếp thu ý kiến tham gia của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân; đánh giá toàn diện các tác động tích cực, tiêu cực của chính sách đến kinh tế - xã hội trong trước mắt và lâu dài,... để báo cáo Chính phủ xem xét, thảo luận trước khi trình Quốc hội quyết định.

“Việc sử dụng nguồn thu từ thuế bảo vệ môi trường nói chung và thuế bảo vệ môi trường đối với xăng nói riêng được thực hiện công khai, minh bạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Bảo vệ môi trường”, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng lưu ý.

Theo Vietnamnet

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải

Ngày 6/4, trên các trục đường giao thông của các xã, thị trấn, trên các bãi biển...ở Phú Vang, hàng trăm cán bộ, đoàn viên, hội viên và Nhân dân đồng loạt ra quân tổng vệ sinh môi trường, tiến hành phát quang bụi rậm, thu gom rác thải, cắt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh – sạch - sáng.

Phú Vang đồng loạt ra quân xử lý rác thải
Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết

Giao dịch liên kết là một trong những vướng mắc gặp phải của các kế toán doanh nghiệp trong quyết toán thuế năm 2023. Vì thế, ngoài hướng dẫn xác định giao dịch liên kết và các quy định liên quan, cơ quan thuế yêu cầu doanh nghiệp cần hiểu và nắm được nội dung phải kê khai giao dịch liên kết để hạn chế rủi ro khi kê khai, quyết toán thuế.

Hạn chế rủi ro thuế khi phát sinh giao dịch liên kết
Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Return to top