ClockChủ Nhật, 28/07/2019 08:41

“Thuốc” cho “bệnh” rao vặt

TTH - Quảng cáo, rao vặt sai quy định có thể nói là một trong những căn bệnh trầm kha của nhiều đô thị nói chung và của Huế nói riêng. Căn bệnh này khiến cho bộ mặt của đô thị nhiều nơi trở nên nham nhở, nhếch nhác, rất phản cảm và khiến công chúng lẫn du khách hết sức khó chịu.

Tập trung xử vi phạm quy định về quảng cáo, rao vặtQuảng cáo rao vặt sai quy định: Sẽ cắt thuê bao điện thoại

Đã có rất nhiều những sự phàn nàn, góp ý, phê bình, lên án; đã có rất nhiều đợt ra quân bóc, cạo, chùi, rửa; đã có cả sự chung tay của ngành bưu điện trong việc tài trợ cho thành phố những điểm niêm yết công cộng với hy vọng sẽ giảm thiểu nạn quảng cáo rao vặt vô tội vạ… Thế nhưng, tất cả hầu như không ăn thua. Tại nhiều giao lộ ngay giữa trung tâm thành phố tờ rơi đủ loại vẫn vương vãi; các bờ tường, trụ điện, gốc cây, thậm chí cả cổng trường học, trụ tín hiệu giao thông… rao vặt, quảng cáo vẫn được dán, treo, đóng, móc đủ kiểu, đủ cỡ với đủ dịch vụ, sản phẩm. Nào là mua bán nhà đất, rút hầm vệ sinh, cho vay không thế chấp, tuyển nhân viên, cho đến cho thuê nhà, dạy thêm, trung tâm gia sư,… thôi thì búi xua loạn xị! Quá bức xúc, nhiều người đề nghị chỉ có một loại thuốc chữa mà thôi: Phạt! Mà phải phạt thật nặng! Tuy nhiên, ước ao là vậy nhưng phạt thì trước đây nghe bảo còn vướng này vướng nọ, thiếu cơ sở này thủ tục kia, nên chưa thấy vụ nào niêm yết, phát tờ rơi lộn xộn bị xử phạt, bị nêu lên đài lên báo để làm gương. Kể cả gần đây, với sự hoạt động hiệu quả của Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh, chủ yếu những dạng vi phạm trong xây dựng, đổ thải, đậu đỗ xe hoặc lưu thông sai quy định, thuyền du lịch chở quá tải, nạn chặt chém du khách… là bị nhắc nhở, xử lý, còn quảng cáo rao vặt thì còn ít được “sờ tới”, thế là người ta vẫn tiếp tục vi phạm, và bộ mặt đô thị vẫn tiếp tục bị bôi bẩn bất chấp sự phiền lòng của cả cộng đồng.

Nhưng nay thì cái thời “tự tung tự tác” của quảng cáo rao vặt xem chừng đã chấm dứt, khi mới đây, ngày 29/6/2019, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 4246 /UBND-DL hướng dẫn thực hiện xử phạt hành chính một số hành vi vi phạm quy định về quảng cáo, rao vặt. Theo hướng dẫn này, sau ngày 15/7/2019, hành vi viết, vẽ, làm bẩn hoặc làm ô uế di tích lịch sử - văn hóa,… bao gồm cả việc dán, treo quảng cáo, rao vặt lên các cổng thành, tường thành di tích sẽ bị phạt từ 1- 3 triệu đồng. Hành vi treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng bị xử phạt từ 1- 2 triệu đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ…; từ 5 - 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Hành vi phát, rải tờ rơi quảng cáo, rao vặt tại các điểm công cộng, các trục đường giao thông,… có thể bị phạt từ 200-500 ngàn đồng đối với người thực hiện; từ 5 - 10 triệu đồng đối với người có sản phẩm được quảng cáo trên tờ rơi. Đặc biệt, hành vi quảng cáo, rao vặt hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh, bao gồm cả hành vi quảng cáo “tín dụng đen”, sẽ bị phạt từ 70 - 100 triệu đồng đối với người có sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo… Ngoài ra, số điện thoại trên quảng cáo, tờ rơi còn có thể bị ngừng cung cấp dịch vụ cho đến  khi được Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị doanh nghiệp viễn thông cho khôi phục sau khi đã xử lý xong vụ việc hoặc xét thấy không còn cần thiết phải tạm ngừng hoạt động của số thuê bao đó…

Văn bản 4246/UBND-DL của UBND tỉnh cũng đồng thời hướng dẫn cụ thể, chi tiết cách thức, thời gian cũng như giao trách nhiệm, quyền hạn cụ thể cho Chủ tịch UBND thành phố, các huyện, thị xã và các cơ quan hữu quan trong xử lý. Đây như là một lời tuyên chiến của chính quyền tỉnh với nạn quảng cáo rao vặt sai quy định, đáp ứng được mong chờ của cả cộng đồng trước thực trạng bức xúc lâu nay; là liều “thuốc đắng” cho “con bệnh” quảng cáo rao vặt tràn lan, dai dẳng lâu nay phải “giã tật”.

Văn bản 4246/UBND-DL nếu được triển khai ráo riết, triệt để, tin chắc tình hình sẽ biến chuyển cơ bản, tạo nên sự cộng hưởng tích cực với phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Nói không với túi ni lông và sản phẩm nhựa sử dụng một lần” đang được người dân cả tỉnh hoan nghênh, hưởng ứng!

Hiền An

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ức chế với những quảng cáo trên mạng

Gần đây, rất nhiều người tỏ ra bức xúc khi thường thấy ở các trang youtube hay facebook luôn xuất hiện những đoạn quảng cáo như "nhà tôi ba đời trị bệnh ung thư" hay "lương y chữa đau dạ dày một lần là khỏi ngay...”. Chúng được đăng tải một cách dày đặc, tràn lan như một con virut tạo nên sự khó chịu, mệt mỏi cho người xem.

Ức chế với những quảng cáo trên mạng
Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng

Hiện nay, có rất nhiều trang web cờ bạc, cá độ bóng đá trực tuyến đăng thông tin quảng cáo rầm rộ trên internet, mạng xã hội. Hiện tượng này ngày càng xuất hiện nhiều và tinh vi cần được ngăn chặn triệt để, nhất là khi Giải vô địch bóng đá thế giới (World Cup) 2022 đang diễn ra.

Ngăn chặn hành vi quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng
“Miễn nhiễm”!!?

Quảng cáo rao vặt tùy tiện là một “tệ nạn” gây dị ứng cho nhiều người...

“Miễn nhiễm”
Phong Điền: Chợ lấn đường

Các cơ quan chức năng của huyện Phong Điền nhiều lần ra quân chỉnh trang đô thị, xóa bỏ tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi buôn bán, họp chợ. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Phong Điền Chợ lấn đường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top