ClockThứ Tư, 29/11/2017 15:15

Thuốc giả bán tràn lan ở các nước đang phát triển

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cứ 1 trong 10 loại thuốc ở các nước đang phát triển là giả mạo, từ các loại thuốc điều trị ung thư đến các thuốc tránh thai.

Theo ước tính của WHO, các sản phẩm y tế giả mạo và thuốc kém chất lượng chiếm tới 10% thị trường dược phẩm ở các nước đang phát triển.

Cơ quan của LHQ tại Geneva nói rằng, các sản phẩm không có giấy phép hoặc không đạt tiêu chuẩn phổ biến nhất là thuốc chống sốt rét và kháng sinh, nhưng vấn đề này ảnh hưởng đến tất cả mọi phương diện từ điều trị ung thư đến việc tránh thai.

Hàng vạn trẻ em bị cho là tử vong mỗi năm do sử dụng các sản phẩm thuốc giả và kém chất lượng. Ảnh: Pixabay

Con số ước tính 10% đó dựa trên hơn 100 bài báo nghiên cứu về chất lượng y tế ở 88 nước đang phát triển, với 48.000 mẫu thuốc.

“Điều này là không thể chấp nhận”, Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, nói về những phát hiện này, và kêu gọi các nỗ lực hợp tác quốc tế chống lại nạn buôn người và buôn bán các sản phẩm như vậy.

Thuốc kém chất lượng không chỉ gây ra bệnh tật và tử vong mà còn góp phần làm tăng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

WHO bắt đầu thu thập các báo cáo của chính phủ về các sản phẩm thuốc giả và kém chất lượng này từ năm 2013.

Kể từ đó, cơ quan này đã thu thập được 1.500 báo cáo về các trường hợp thuốc giả hoặc thuốc chất lượng kém, 42%  từ vùng hạ Sahara Châu Phi, 21% từ châu Mỹ và 21% từ châu Âu.

Theo tính toán của các nhà nghiên cứu của Đại học Edinburgh, có ít nhất 72.000 trẻ em được ước tính tử vong hàng năm bị viêm phổi do phải sử dụng các thuốc kháng sinh không đạt tiêu chuẩn và giả mạo.

Theo một nghiên cứu độc lập của Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, ước tính có thể có đến 116.000 ca tử vong do sốt rét hàng năm do sử dụng các thuốc chống sốt rét kém chất lượng ở các quốc gia vùng hạ Sahara.

Thế Vĩnh (lược dịch từ News.au.com)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Return to top