ClockThứ Ba, 10/01/2017 15:06

Thuốc lá cướp đi 1 nghìn tỷ USD, 8 triệu mạng sống/năm

TTH.VN - Hút thuốc lá làm nền kinh tế toàn cầu tổn thất hơn 1 nghìn tỷ USD/năm và sẽ cướp đi mạng sống của 8 triệu người/năm vào năm 2030, theo một nghiên cứu được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Viện Ung thư Quốc gia Mỹ công bố ngày hôm nay (10/1).

Chỉ một điếu thuốc lá mỗi ngày, tỷ lệ chết sớm vẫn caoHút 1 gói thuốc lá/ngày gây 150 đột biến cho mỗi tế bào phổiMỹ: Tỷ lệ tử vong ung thư do thuốc lá cao nhất ở các bang phía namNgười hút thuốc có thể phải cố gắng 30 lần mới bỏ được thuốc

Hút thuốc lá có thể khiến khoảng 8 triệu người tử vong mỗi năm. Ảnh: Reuters

Tổn thất này lớn hơn nhiều so với doanh thu toàn cầu từ thuế thuốc lá, mà WHO ước tính khoảng 269 tỷ USD trong giai đoạn 2013-2014.

"Số lượng những trường hợp tử vong liên quan đến thuốc lá dự kiến ​​tăng từ khoảng 6 triệu người/năm lên khoảng 8 triệu người/năm vào năm 2030, với hơn 80% trường hợp xảy ra ở các nước có thu nhập trung bình và thu nhập thấp", nghiên cứu nói thêm.

Mặc dù tỷ lệ hút thuốc đã giảm trong quy mô dân số toàn cầu, tổng số người hút thuốc lá trên toàn thế giới lại đang tăng lên.

Những tổn thất về kinh tế được dự kiến tiếp tục leo thang. Tuy các Chính phủ có công cụ để giảm thiểu việc hút thuốc lá và tử vong liên quan đến thuốc lá, đây lại là những công cụ hiệu quả trong ngắn hạn, báo cáo dài 688 trang nhấn mạnh.

"Chính phủ lo ngại việc kiểm soát thuốc lá sẽ gây tác động bất lợi đến nền kinh tế, tuy nhiên điều này không có cơ sở. Bây giờ là thời gian dành cho hành động", nghiên cứu kết luận.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Reuters & Global Headlines)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

TIN MỚI

Return to top