ClockThứ Hai, 28/11/2016 14:11

Thuốc ngoài, thuốc trong...

TTH - Người nhà tôi không may lâm bệnh, phải mổ là cầm chắc. Nhưng trước giải phẫu, các thầy thuốc muốn nắm thật tận tường tình trạng bệnh tật để ca phẫu thuật thành công xác suất cao.

Bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp (CT scanner) có thuốc cản quang. Bộ phận CT tiếp bệnh, hẹn thời gian và yêu cầu ra ngoài mua thuốc cản quang sẵn,  khi đến chụp nhớ mang theo để sử dụng. Người nhà lấy làm lạ, bệnh có bảo hiểm y tế, sao phải mua thuốc, thuốc cản quang có nằm ngoài danh mục?... Hơi «lăn tăn» tí, nhưng thôi. Quan trọng là mong lành bệnh, tốn kém chút có hề gì.

Bị cơn đau hành hạ, lại cả lo lắng nữa. Trong lúc thời gian hẹn để được làm CT thì phải chờ hơi lâu. Tôi vì có chút quen biết, nên gọi «kêu cứu» lãnh đạo bệnh viện, nhờ giúp đỡ cho làm sớm. Bệnh tật, nhiều khi sớm một chút mà được, muộn một chút là hỏng. Cũng may, lãnh đạo bệnh viện thật thân thiện và nhiệt tình, cho kiểm tra, sắp xếp liền. Ngay sau đó, cô nhân viên của phòng CT gọi lại hẹn giờ chụp sớm hơn, đồng thời dặn “tới lấy thuốc (cản quang) mà dùng, khỏi mua”. Đến lúc ấy thì thuốc đã mua sẵn rồi. Hai trăm ngàn- một món tiền đáng kể so với công việc buôn bán vặt thường nhật của người bệnh- nhưng bụng dạ đâu nữa mà đi trả, mà chắc gì người ta cho trả. Đành cảm ơn vậy.

Bệnh nhân bây giờ đã được mổ. Trong lúc chờ đợi ở ngoài phòng hồi sức sau mổ, mọi người chuyện trò đủ thứ cho quên thời gian. Trong câu chuyện, có nhắc đến cái lọ thuốc cản quang. Nhiều người đoán già đoán non, có lẽ do nghe có quen lãnh đạo bệnh viện, nên người ta... khuyến mại (?) Nhưng quen thì lắm người quen, mỗi ngày các vị lãnh đạo bệnh viện sẽ bị không biết bao nhiêu người quen gọi/gặp để nhờ giúp (tất nhiên là chẳng ai muốn phải đau ốm để mà nhờ vả cả), nếu... khuyến mại thì bệnh viện có nước sập tiệm.

Nhân gặp một cán bộ ngành bảo hiểm xã hội, cũng là chỗ thân quen, tôi đem chuyện hỏi, anh nói ngay, thuốc cản quang nằm trong danh mục được bảo hiểm y tế chi trả. Anh còn nhiệt tình yêu cầu cho biết cụ thể tên tuổi người bệnh để giải quyết thanh toán. Tôi cảm ơn và thôi. Đã nhờ vả, bây giờ làm vậy, không khéo thành bất nhã.

Tuy nhiên, chuyện có bảo hiểm y tế nhưng đi khám vẫn phải mua thuốc ngoài không phải là hiếm. Ngay bản thân tôi chẳng hạn, cũng không dưới vài lần như vậy. Bảo mua thì lo đi mua mà dùng, không mua thì đừng than bệnh không lành. Ai cũng vậy thôi, đau ốm thì cuống, lo chạy đã, hơi sức và trình độ “nghiệp vụ” đâu mà rà, mà biết thuốc nào ngoài thuốc nào trong danh mục? Chỉ mong sao, việc chỉ định mua thuốc ngoài là hoàn toàn công tâm, và trường hợp như người nhà tôi vừa gặp chỉ là sơ sót nghiệp vụ chứ không mang tính hệ thống. Còn không, thì có lẽ BHXH rất nên đặt dấu hỏi để có sự rà soát cần thiết nhằm bảo vệ quyền lợi cho “khách hàng” của mình.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Đam mê vượt lên bệnh tật

Giữa tháng 12 vừa qua, tại thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra giải đấu Vietnam Powerlifting Competition (VPC) 2023. Giải đấu có sự góp mặt của nhiều vận động viên trên toàn quốc, trong đó có đội tuyển Powerlifting đến từ Huế, do anh Nguyễn Thanh Vỹ (1997) dẫn dắt. Rời Sài Gòn, các bạn trẻ Cố đô mang theo vinh quang trở về khi cả 4 thành viên đều giành được huy chương. Trong đó, phải kể đến vận động viên (VĐV) Hoàng Trần Trọng An (1999) khi mà mới hơn 2 năm trước, VĐV này vẫn còn tuyệt vọng vì thoát vị đĩa đệm nặng, có nguy cơ liệt vĩnh viễn.

Đam mê vượt lên bệnh tật
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Do thiếu nguồn tuyển, năm học này, một số địa phương không tuyển đủ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Để đảm bảo công tác dạy học, ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp nhằm bố trí đủ giáo viên đứng lớp.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top