Thế giới

Thuốc sốt rét làm gia tăng nguy cơ tử vong ở bệnh nhân mắc Covid-19

ClockThứ Tư, 22/04/2020 16:02
Thuốc điều trị sốt rét Hydroxychloroquine không những không giúp ích trong điều trị Covid-19 mà còn gia tăng nguy cơ tử vong.

Trung Quốc và Hàn Quốc được phê duyệt thử nghiệm vaccine và thuốc chống virus SARS-CoV-2Nga điều chế thành công 3 loại thuốc có thể giúp điều trị Covid-19Pháp thử nghiệm lâm sàng 3 loại thuốc điều trị COVID-19

Ngày càng có thêm nhiều nghiên cứu hoài nghi về khả năng điều trị Covid-19 của thuốc hydroxychloroquine. Ảnh: AFP.

Các bệnh nhân mắc Covid-19 dùng thuốc hydroxychloroquine – một loại thuốc trị sốt rét từng được Tổng thống Mỹ Donald Trump ca ngợi trong điều trị Covid-19, không những không giảm khả năng cần sử dụng máy thở mà còn có tỷ lệ tử vong cao hơn những người không sử dụng thuốc này, nghiên cứu của các trung tâm y tế thuộc Cơ quan y tế cựu quân nhân Mỹ cho biết.

Qua phân tích hồ sơ bệnh án của 368 bệnh nhân, nghiên cứu chỉ ra rằng, 97 bệnh nhân sử dụng hydroxychloroquine có tỷ lệ tử vong là 27,8%, 158 bệnh nhân không dùng thuốc có tỉ lệ tử vong 11,4%. 

“Sự gia tăng tỷ lệ tử vong được xác định ở những bệnh nhân điều trị hoàn toàn bằng hydroxychloroquine”, nhóm tác giả cho biết. 

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét  việc liệu dùng hydroxychloroquine riêng biệt hay kết hợp giữa loại thuốc này với kháng sinh azithromycin, có tác động đến việc liệu bệnh nhân có phải dùng máy thở hay không. 

“Trong nghiên cứu này, chúng tôi không tìm thấy bằng chứng cho thấy việc sử dụng hydroxychloroquine riêng biệt hoặc kết hợp với azithromycin giúp giảm nguy cơ phải sử dụng máy thở ở bệnh nhân đang điều trị Covid-19”, nhóm nghiên cứu nêu rõ. 

Hiện tại chưa có sản phẩm nào được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê duyệt để ngăn chặn hoặc điều trị Covid-19, mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành trên nhiều loại thuốc khác nhau. 

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu ở Pháp đã kiểm tra hồ sơ y tế của 181 bệnh nhân mắc Covid-19 bị phát triển triệu chứng viêm phổi, cần cung cấp oxy. Khoảng 1/2 trong số này sử dụng hydroxychloroquine trong vòng 48 giờ đã phải nhập viện và nửa còn lại thì không. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy 8 bệnh nhân dùng thuốc này có nhịp tim bất thường và phải ngưng thuốc. 

Hydroxychloroquine đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ để điều trị cho bệnh nhân mắc các bệnh như sốt rét, lupus và viêm khớp dạng thấp. Tổng thống Trump từng ca ngợi việc sử dụng loại thuốc này như một phương thức “làm thay đổi cuộc chơi” trong việc điều trị Covid-19 và nhấn mạnh Hydroxychloroquine “hứa hẹn mang đến những lợi ích to lớn”. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng nó vẫn cần được nghiên cứu thêm để xem liệu có hiệu quả và an toàn hay không.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top