Thế giới

Thượng Hải ghi nhận ca nhiễm COVID-19 mới sau 5 ngày bình yên

ClockThứ Sáu, 20/05/2022 18:51
TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 20/5 cho biết, lần đầu tiên sau 5 ngày không ghi nhận ca nhiễm, ngày 19/5, Thượng Hải lần đầu tiên ghi nhận trở lại các trường hợp nhiễm COVID-19 mới bên ngoài các khu vực cách ly. Điều này khiến một số nơi phải tiến hành kiểm soát chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, kế hoạch kết thúc lệnh phong tỏa toàn thành phố vẫn sẽ được diễn ra vào ngày 1/6.

Thượng Hải gồng mình chống dịch với những hạn chế nghiêm ngặt hơnGhi nhận các trường hợp rối loạn tâm thần hậu COVID-19Thượng Hải kiềm chế đợt bùng phát COVID-19Thượng Hải hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 25 triệu dânTrung Quốc ghi nhận số ca mắc mới COVID-19 cao nhất trong 2 năm

Thượng Hải ghi nhận 3 ca nhiễm mới sau 5 ngày không có ca nhiễm nào. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Theo đó, trung tâm thương mại với dân số 25 triệu người đã ghi nhận 3 ca nhiễm mới trong cộng đồng tại quận Thanh Phố. Cùng lúc, số ca nhiễm trong khu vực cách ly cũng tăng lên.

Cả ba trường hợp nhiễm COVID-19 này đều thuộc một gia đình. Họ đã được tiêm 3 mũi vaccine và kết quả dương tính được ghi nhận trong quá trình xét nghiệm thường xuyên ở quận.

Các nhà chức trách cho biết, 3 bệnh nhân không rời khỏi thị trấn Xujing, quận Thanh Phố trong 14 ngày qua. Song gần đây họ đã đến ít nhất 4 địa điểm trong đó có 1 siêu thị. Tất cả những nơi có người bệnh đi qua đều đã đóng cửa và tiến hành phun xịt khử trùng kỹ càng.

Hơn 200.000 người dân ở thị trấn Xujing đã tiến hành xét nghiệm lại và tất cả đều cho kết quả âm tính.

“Quận của chúng tôi sẽ tuân thủ và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch để giảm số ca nhiễm càng sớm càng tốt”, Zhang Yan, Phó Trưởng quận Thanh Phố tuyên bố trong một buổi họp báo trực tuyến.

Trong một thông tin có liên quan, các quan chức thành phố Thượng Hải cho biết, các công viên sẽ mở cửa trở lại ở các vùng ngoại ô từ ngày 22/5, trong khi những công viên ở nhiều khu vực khác có thể mở cửa trở lại từ tháng 6, nếu đáp ứng điều kiện đưa ra. Tuy nhiên, mọi cơ sở phục vụ dịch vụ giải trí trong công viên đều chưa được hoạt động.

Chính quyền thành phố cũng thông tin thêm rằng kế hoạch mở lại 4 tuyến tàu điện ngầm từ ngày 22/5 vẫn đang được thực hiện.

Những ngày gần đây, Thượng Hải đã cho phép nhiều người có thể ra khỏi nhà, với một số khu dân cư đã cho phép một lượng hạn chế người dân được phép đi bộ đến các siêu thị gần khu vực sinh sống. Tuy nhiên, hầu hết người dân vẫn ở trong nhà và đặt hàng, nhận đồ ăn qua các ứng dụng vận chuyển.

Việc Thượng Hải đóng cửa gần như hoàn toàn và các biện pháp nghiêm ngặt được áp đặt ở nhiều thành phố khác là hành động được thực hiện từ chính sách “Zero COVID” nhằm chấm dứt mọi đợt bùng dịch ngay khi chúng mới xuất hiện.

Bên cạnh Thượng Hải, Bắc Kinh, nơi có 22 triệu người đang sinh sống đã báo cáo 62 ca nhiễm COVID-19 mới vào ngày 19/5, tăng 55 ca so với 1 ngày trước đó.

Nhìn chung, tình hình dịch COVID-19 ở Trung Quốc đang được cải thiện.

Các nhà phân tích tại Gavekal Dragonomics ước tính, hơn 5% các thành phố của Trung Quốc hiện báo cáo có ca nhiễm, giảm so với 1/4 (tức 25%) toàn đất nước ghi nhận trước đó.

Để giữ tình hình dịch diễn biến ổn định, nhiều chính quyền thành phố ở Trung Quốc đã triển khai các biện pháp kiểm soát tại địa phương, xét nghiệm hàng loạt thường xuyên, cảnh giác theo dõi và cách ly các ca nhiễm mới, cũng như phong tỏa từng tòa nhà riêng biệt. Tình trạng bình thường mới này sẽ cho phép các chuỗi cung ứng dần đi vào hoạt động sản xuất trở lại...

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Ngày 12/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết đang phối hợp theo dõi một ca bệnh sốt rét ngoại lai tại Khoa Hồi sức cấp cứu tích cực, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế. Các y bác sĩ tiếp tục điều trị do bệnh nhân đang mang thai 19 tuần tuổi.

Phát hiện ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030

Ngày 23/2, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương tổng kết công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, côn trùng năm 2023; triển khai kế hoạch năm 2024 và thúc đẩy loại trừ sốt rét ở Việt Nam”. Đầu cầu Thừa Thiên Huế có đại diện Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, TTYT Phong Điền, Nam Đông, A Lưới.

Đảm bảo mục tiêu loại trừ bệnh sốt rét trong cả nước vào năm 2030
Return to top