ClockThứ Tư, 05/12/2012 05:49

Thương hiệu thanh trà Phong Thu

TTH - Những năm gần đây, cây thanh trà đã cho thu nhập ổn định đối với người nông dân ở xã Phong Thu, huyện Phong Điền. Đây được xem là loại cây "chủ lực", đặc sản của huyện.

Cho thu nhập ổn định...

 

Chị Lê Thị Thắm, thôn Vân Trạch Hòa chỉ vườn cây thanh trà, nói như khoe: Năm nay, cây thanh trà cho nhiều quả hơn những năm trước. Điều này, cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm thu nhập cho gia đình. “Nếu như năm ngoái, 25 gốc thanh trà chỉ cho thu nhập 9 triệu đồng, năm nay con số đó tăng lên 15 triệu đồng”.

 

Chất lượng thanh trà Phong Thu không thua kém gì so với thanh trà ở các vùng quê khác

 

 

Không phải chỉ riêng gì vườn thanh trà của chị Lê Thị Thắm, mà ở Phong Thu có rất nhiều vườn cây thanh trà phát triển tốt, năng suất cao, mang lại thu nhập cho người dân khá ổn định.

 

Anh Trần Thanh Viết, một trong những gia đình có vườn cây thanh trà lâu năm nhất cho biết: Năm 1999, gia đình tui đã đầu tư vào trồng cây thanh trà. Lúc đầu cũng băn khoăn lắm. Liệu cây thanh trà có trụ vững trên vùng đất Phong Thu? Câu hỏi ấy cứ làm tui trăn trở hoài. Ngoài những kiến thức có sẵn, tui tìm cách tiếp cận cán bộ khuyến nông, khuyến lâm để học hỏi, nhờ tư vấn thêm. Chỉ sau hơn 10 năm, cây thanh trà vẫn là cây “chủ lực” của gia đình”.

 

Phong Thu hiện có đến 80% gia đình trồng cây thanh trà trong vườn, nhiều nhất vẫn là thôn Vân Trạch Hòa. Vườn thanh trà của anh Trần Thanh Viết được xem là một trong những vườn cây lâu năm nhất. Hàng năm, từ 30 gốc thanh trà của gia đình anh mang lại thu nhập từ 18 đến 20 triệu đồng. Riêng năm 2012, anh Viết đã thu được hơn 30 triệu đồng.

 

Theo số liệu của UBND xã Phong Thu, toàn xã có 60 ha thanh trà; trong đó, có 40 ha đã cho thu hoạch. Bình quân mỗi năm, một sào thanh trà đạt doanh thu 5 triệu đồng. “Số tiền thu nhập từ loại cây ăn quả đặc sản này chiếm 1/3 tổng thu nhập kinh tế vườn của xã Phong Thu”. Ông Nguyễn Văn Lịch, Chủ tịch UBND xã Phong Thu khẳng định.

 

Để cây thanh trà phát triển bền vững

 

Mục tiêu của xã cũng như huyện là, khẳng định thương hiệu cây thanh trà Phong Thu. Huyện Phong Điền chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện xây dựng mô hình thâm canh cây thanh trà ở Phong Thu.

 

Ông Trần Ngọc Lộc, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phong Điền cho biết: Phòng đã cử cán bộ khuyến nông, khuyến lâm về cùng với bà con để hướng dẫn kỹ thuật trồng mới, kỹ thuật tạo tán tỉa cành, triển khai trồng dặm; tìm cách tháo gỡ khó khăn, giúp người dân khắc phục diện tích chết; tập huấn tại vườn các khâu kỹ thuật về bón phân; kịp thời phát hiện và phòng trừ các đối tượng sâu bệnh; hướng dẫn các biện pháp chăm sóc, tăng khả năng đậu quả để từng bước phát triển thâm canh cây thanh trà theo hướng bền vững.

 

Lý giải về chất lượng thanh, ngọt của thanh trà Phong Thu, ông Nguyễn Văn Cho, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định: Hầu hết diện tích cây thanh trà trồng ở Phong Thu đều được “hưởng” sự bồi đắp của phù sa hàng năm từ dòng sông Bồ; vì thế, quả rất to, ngon và rất ngọt. Trong vòng 10 năm trở lại đây, cây thanh trà trở thành cây kinh tế “chủ lực” của không chỉ xã Phong Thu mà còn của cả huyện Phong Điền. Chất lượng cây thanh trà Phong Thu hiện không thua kém gì thanh trà ở Thủy Biều (TP Huế); Lại Bằng (Hương Trà). UBND xã đang quy hoạch thêm 20 ha đất để đưa các giống thanh trà chất lượng cao vào trồng.

Anh Phong
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top