ClockThứ Ba, 18/05/2021 17:11

Thương mại điện tử: Giải pháp bứt phá cho doanh nghiệp

TTH - Khi người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến việc kinh doanh, mua sắm trực tuyến thì thương mại điện tử (TMĐT) là bệ phóng giúp doanh nghiệp (DN) tăng trưởng và cạnh tranh tốt hơn.

Phát triển giao dịch thương mại điện tửPhát triển thương mại điện tử gắn với chuyển đổi số

Khách tham quan trải nghiệm ứng dụng số tại Tuần lễ Chuyển đổi số Huế 2021

Cơ hội bứt phá

Hiện Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 25%.

Đại dịch COVID-19 đã và đang ảnh hưởng lớn đến thị trường TMĐT. Rõ nhất là tác động làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng như phương thức kinh doanh của DN.

Giám đốc Công ty Sóng Việt Châu Thị Nhớ chia sẻ, tỷ lệ nhận đơn đặt hàng qua email giảm, ngược lại các kênh như mạng xã hội, website, ứng dụng di động được dùng để nhận đơn đặt hàng tăng lên đáng kể. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay. Sự thông dụng cũng như tính tiện lợi và nhanh chóng tương tác của Facebook, Zalo hay các App đang dần thay thế hình thức kết nối truyền thống qua email. “Nhờ đó, công ty có thêm nhiều đơn hàng, giúp tăng doanh thu và phát triển thương hiệu”, bà Nhớ cho hay.

Hơn 1 năm Sàn TMĐT kinh tế hợp tác đi vào hoạt động, đã hỗ trợ cho các DN, HTX, tổ hợp tác, các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo ông Đặng Văn Chính, CEO HueTechCo-op, đây là sân chơi cho các DN, HTX, buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ, từ đó góp phần phát triển các HTX, DN nói riêng và kinh tế tổng thể nói chung.

Ông Chính cho biết: “Hiện Sàn hợp tác với gần 50 DN, HTX, nhà cung cấp có thương hiệu trong và ngoài tỉnh với hàng chục đơn hàng được giao dịch trên sàn mỗi ngày. Việc cung cấp, giới thiệu sản phẩm hàng hoá qua sàn góp phần mở rộng khả năng lựa chọn hàng hoá, dịch vụ của người cung cấp, giúp khách hàng không còn giới hạn về địa lý hay thời gian làm việc. Người tiêu dùng có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi và họ có thể lựa chọn giữa hàng chục, hàng trăm nhà cung cấp giữa các vùng miền khác nhau”.

COVID-19 đã gây thiệt hại nặng nề đến cộng đồng DN Thừa Thiên Huế. Các hoạt động sản xuất, cung ứng, thông thương… đều bị đình trệ, gián đoạn; không ít DN đã phải thu hẹp quy mô sản xuất, tạm ngừng kinh doanh, giải thể. Thiệt hại nặng nề nhất là ngành dịch vụ du lịch với doanh thu giảm 64%; vận tải hành khách giảm trên 30%; hơn 10.000 lao động bị thất nghiệp; trên 400 DN tạm ngừng hoạt động, gần 100 DN phải giải thể.

Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Dương Tuấn Anh cho rằng, đại dịch tác động tiêu cực nhưng ngược lại, nó cũng tạo thời cơ cho các DN tái cơ cấu nhân sự, đơn vị, thực hiện chuyển đổi số, đồng thời, DN nhận thức được việc bán hàng online hay qua các sàn TMĐT hết sức có lợi. “Ngồi một chỗ nhưng anh có thể bán hàng ra cả thế giới”.

Hơn lúc nào hết, “TMĐT sẽ là cơ hội để DN bứt phá, tạo ra những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, uy tín. Điều này giúp DN sống sót và vực dậy sau đại dịch, phát triển và mở rộng thị trường”, ông Tuấn Anh nói.

Phát triển TMĐT gắn với chuyển đổi số

Hậu COVID-19 sẽ là thời điểm vàng để các DN chuyển mình, tiếp cận với những phương thức kinh doanh, mở rộng thị trường cho DN.

Tại Thừa Thiên Huế, không ít DN đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới và triển khai những giải pháp nhằm duy trì hoạt động, thích nghi với tình hình khó khăn hiện nay, như đẩy mạnh hoạt động trên thị trường TMĐT, cải thiện sản phẩm, chuyển đổi dịch vụ để phù hợp với thị trường, tích cực tìm kiếm thị trường đầu ra, triển khai ứng dụng số…

Để nâng cao hiệu quả kinh doanh, DN Tấn Thành áp dụng các ứng dụng số, như phần mềm bán hàng hay định vị xe vận chuyển... Các phần mềm được kết nối đồng bộ từ đơn hàng của khách đến máy chủ của DN để kịp thời xử lý.

Giám đốc DN Tấn Thành- Trần Hữu Độ cho biết: “Chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng với đặc thù bán hàng trên kênh truyền thống, đối tượng khách hàng là các siêu thị, shop, cửa hàng… do đó, công ty đang nghiên cứu ứng dụng giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm để tối ưu hoá chi phí, rút ngắn thời gian và đồng bộ với quy trình đang triển khai”.

Nhằm mục đích tạo môi trường giao dịch thương mại thuận lợi, thông qua các nền tảng số, hỗ trợ “hội viên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau” và hỗ trợ tiêu thụ, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh đến người tiêu dùng, từ đầu quý I/2021, HHDN tỉnh xúc tiến thành lập sàn TMĐT của HH. Hiện nay, sàn TMĐT đã khá hoàn chỉnh, dự kiến sẽ ra mắt vào quý III/2021.

Với quan điểm sàn giao dịch TMĐT của HHDN nên tất cả thành viên HH đều có thể tham gia vào sàn, qua đó các DN có thể trao đổi hàng hoá, giới thiệu, sử dụng sản phẩm và bán ra bên ngoài cũng như có những chính sách hỗ trợ nhau nhất định. “Mục đích để các DN cùng hưởng lợi trên sàn TMĐT của HH và cùng nhau vượt qua khó khăn do tác động từ đại dịch COVID-19”, Chủ tịch HHDN tỉnh bày tỏ.

“Chúng tôi cũng đã có những hoạt động hỗ trợ cộng đồng DN, như việc tổ chức các hội thảo về sàn TMĐT, tập huấn về TMĐT thông qua sàn giao dịch Alibaba.com, hội thảo về ứng dụng kinh tế học hành vi trong sản xuất kinh doanh của DN, diễn đàn Chuyển đổi số trong thương mại, dịch vụ và nông nghiệp công nghệ cao... Sắp tới HH sẽ tổ chức các lớp tập huấn cho thành viên của HH về sàn giao dịch TMĐT, cách hội nhập, tổ chức bán hàng hiệu quả”, ông Tuấn Anh nói.

Về phía tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ phát triển hạ tầng thẻ thông minh tích hợp thanh toán và các dịch vụ TMĐT, liên kết đa ngành, đa dịch vụ trên nền tảng số. Nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT, phát triển các sản phẩm, giải pháp TMĐT; hỗ trợ tích hợp giải pháp thanh toán trực tuyến…

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.

Đề nghị thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Return to top