ClockThứ Sáu, 11/01/2019 06:36
Năm 2019:

Thương mại điện tử sẽ chiếm ưu thế trong khu vực

TTH.VN - Tờ The ASEAN Post ngày 10/1 có bài viết cho hay, năm 2018 vừa qua là năm mà thương mại điện tử đã tự khẳng định là một trong những ngành phát triển nhanh nhất của khu vực Đông Nam Á. Trong năm 2019, lĩnh vực này dự kiến sẽ chiếm ưu thế trong khu vực.

Bảo vệ dữ liệu: Những bài học từ EUIndonesia: Doanh thu thương mại điện tử ước đạt 65 tỷ USD vào năm 2022Thương mại điện tử, an ninh mạng sẽ là trọng tâm chính của ASEAN

Một người dùng Internet đang tham khảo các sản phẩm trên một trang web ở Singapore. Ảnh: AFP

3 năm qua, đây là lĩnh vực sôi động nhất trong nền kinh tế kỹ thuật số, chiếm gần 11 tỷ USD tổng giá trị hàng hóa (GMV) trong năm 2017, và vượt mức 23 tỷ USD vào năm 2018. Trong năm 2015, quy mô của ngành này chỉ ở mức 5,5 tỷ USD và mức tăng gấp 4 lần kể từ đó cho thấy tốc độ tăng trưởng lũy kế hàng năm (CAGR) ở mức 62%.

Trong số những động lực chính của sự gia tăng của lĩnh vực thương mại điện tử ở khu vực là sự hiện diện của các cổng mua sắm như Lazada, Shopee và Tokopedia. Nhìn chung, những công ty này đã tăng hơn 7 lần quy mô kể từ năm 2015.

Sức mạnh to lớn của các trang web này đối với người tiêu dùng được minh chứng trong sự kiện bán hàng “Ngày Độc thân” (11/11) của Lazada được tổ chức ở cả 6 quốc gia mà nó hoạt động, bao gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Việt Nam hồi năm ngoái.

Theo Lazada, hơn 20 triệu người tiêu dùng đã lướt xem và mua sắm trong ngày này. Đáng chú ý, Lazada Malaysia báo cáo rằng, họ đã vượt qua mức kỷ lục doanh số năm 2017 chỉ sau 9 giờ đồng hồ. Lazada Malaysia cũng cho biết, hơn 3.000 giao dịch mỗi phút đã được thực hiện trên trang web này.

Một trong những lý do lớn nhất khiến mua sắm trực tuyến trở nên rất phổ biến trong khu vực được cho là do tầng lớp trung lưu ngày càng phát triển. Một tầng lớp trung lưu ngày càng tăng đồng nghĩa với thu nhập khả dụng lớn hơn, dẫn đến gia tăng chi tiêu của người tiêu dùng.

Cùng với dân số trẻ và tỷ lệ tiếp cận Internet không ngừng tăng lên, không có gì đáng ngạc nhiên khi doanh số của thương mại điện tử đang tăng lên một mức rất cao ở khu vực Đông Nam Á.

Thương mại điện tử trong năm 2019

Khi thương mại điện tử liên tục gặt hái những mức lợi nhuận kỷ lục, lĩnh vực này sẽ đóng một vai trò có giá trị trong nền kinh tế kỹ thuật số của khu vực.

Trong một nghiên cứu chung của Google và Temasek, nền kinh tế Internet của khu vực Đông Nam Á dự kiến ​​sẽ đạt giá trị hơn 240 tỷ USD đến năm 2025, cao hơn 40 tỷ USD so với dự kiến ​​đầu tiên được đưa ra trong năm 2018. Đến năm 2025, thương mại điện tử được dự báo có giá trị 102 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng giá trị của nền kinh tế Internet trong khu vực.

Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các công ty thương mại điện tử lớn cũng dự kiến ​​sẽ nóng lên trong năm nay. Các công ty như Lazada, Shopee và những công ty khác sẽ tranh giành sự dẫn đầu ở tất cả các thị trường trong khu vực.

Như vậy, chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự mở rộng từ các thành phố đô thị đến những thành phố hạng hai và khu vực nông thôn, nơi việc tiếp cận thương mại điện tử hiện đang ở mức thấp. Những nơi này cung cấp triển vọng tăng trưởng cao nhất trong việc mở rộng cơ sở tiêu dùng thương mại điện tử.

Trong bối cảnh các công ty tiếp tục thống trị thị trường thương mại điện tử, một số nhà phân tích lo ngại rằng, điều này có thể dẫn đến sự độc quyền như Amazon ở Mỹ. Các công ty như Lazada và Shopee là những gã khổng lồ trong cuộc chơi và có số vốn lớn để chi tiêu cho việc nắm bắt các thị trường khác nhau, so với những công ty khởi nghiệp địa phương còn non trẻ. Điều này có thể ngăn cản các doanh nghiệp khởi nghiệp địa phương tham gia vào thị trường thương mại điện tử.

                     Lê Thảo (Lược dịch từ The ASEAN Post)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

Các nền tảng giao đồ ăn là một trong những hoạt động kinh doanh thành công nhất kể từ đại dịch COVID-19. Trong khi những hoạt động kinh doanh khác cố gắng duy trì lợi nhuận bằng cách chuyển hoạt động sang hình thức trực tuyến, thì thành công của họ vẫn không bằng những gì mà các nền tảng giao đồ ăn đạt được.

Tương lai của các nền tảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á

TIN MỚI

Return to top