ClockThứ Hai, 05/11/2018 19:54

Thương mại Nga-Trung ước tính vượt mốc 100 triệu USD vào cuối năm 2018

TTH - Phát biểu trước thềm chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Dmitry Medvedev diễn ra từ ngày 5/11-7/11, Phó Thủ tướng thứ nhất của Chính phủ Nga Sergei Prikhodko lạc quan cho biết, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc có thể vượt mốc 100 tỷ USD trong năm nay, hãng thông tấn TASS ngày 5/11 đưa tin.

Nga sẽ đưa ra các biện pháp nới lỏng lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ KỳHai năm sau khi áp đặt các lệnh trừng phạt: Nga và EU đều thiệt hạiÁo ủng hộ kế hoạch Khu vực Thương mại Tự do EU-Nga

Nga-Trung Quốc tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Ảnh: Sputink

“Thương mại song phương giữa 2 nước đã và đang phát triển đều đặn, với mức tăng gần 1/3 trong năm ngoái, đạt 87 tỷ USD. Các thống kê liên quan từ những tháng đầu năm đến nay cho thấy xu hướng tăng vẫn giữ nguyên... Theo đó, trao đổi thương mại Nga-Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt mốc 100 tỷ USD vào cuối năm nay”, Phó Thủ tướng Prikhodko nêu rõ.

Hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và hạt nhân

Theo TASS, chương trình nghị sự trong các cuộc đàm phán Nga-Trung sẽ chú trọng việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng. Năm 2017, Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn nhất cho Trung Quốc. Những công việc nhằm làm tăng công suất đường ống dẫn dầu của Nga-Trung Quốc đang được tiến hành, song song với việc xây dựng theo đúng tiến độ một đường ống dẫn gas.

Phía Trung Quốc cũng tích cực tham gia vào dự án xây dựng một dự án nhà máy khí gas trên bán đảo Yamal của Nga. Nhà máy đã khởi công giai đoạn đầu tiên và việc thực hiện các hợp đồng dài hạn nhằm cung cấp khí gas thường xuyên cũng đã bắt đầu.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc sẽ hợp tác rộng rãi trong việc sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình. Các dự án chung thuộc lĩnh vực này cũng sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán được tổ chức nhân chuyến thăm của Thủ tướng Medvedev tới Trung Quốc.

Trong một tuyên bố, Chính phủ Nga khẳng định, “việc thực hiện các thỏa thuận này sẽ đặt nền tảng cho một mối quan hệ đối tác lâu dài và có lợi lẫn nhau trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân”.

Nhiều dự án chung

Dịch vụ báo chí của Nội các Nga cũng nêu ra những tiến bộ trong các dự án chung về công nghiệp hàng không giữa 2 nước. “Việc hợp tác trong phát triển thực tế một máy bay tầm xa đã bắt đầu, các cuộc đàm phán thương mại về phân phối trách nhiệm và mức độ tham gia vào dự án phát triển trực thăng hạng nặng cũng có nhiều tiến triển”, cơ quan này cho biết.

Ngoài ra, Nga và Trung Quốc đang tăng cường hợp tác nông nghiệp giữa bối cảnh còn nhiều rào cản cản trở việc xuất khẩu một số loại ngũ cốc và hạt có dầu của Nga.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ TASS & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thanh toán bằng nhân dân tệ giữa Trung Quốc - ASEAN tăng gần 20 lần trong một thập kỷ

Theo một báo cáo vừa được công bố tại Diễn đàn Cấp cao Trung Quốc - ASEAN về Hợp tác & Phát triển Tài chính lần thứ 14, sự công nhận đối với đồng nội tệ của Trung Quốc đang ngày càng tăng ở các nước ASEAN, với khối lượng thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ giữa Trung Quốc và ASEAN đã tăng gần 20 lần trong thập kỷ qua.

Thanh toán bằng nhân dân tệ giữa Trung Quốc - ASEAN tăng gần 20 lần trong một thập kỷ
Vai trò quan trọng của Việt Nam đối với khối doanh nghiệp Canada

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, trong buổi điều trần chiều 27/4 tại Ủy ban thường trực về thương mại quốc tế thuộc Hạ viện Canada, Giáo sư Julie Đài Trang Nguyễn, Giám đốc Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS), đã nhấn mạnh về tầm quan trọng của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Canada, không chỉ trong Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), mà còn trên cả khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng lớn.

Vai trò quan trọng của Việt Nam đối với khối doanh nghiệp Canada

TIN MỚI

Return to top