ClockThứ Bảy, 09/07/2016 06:08

Thương mại song phương Mỹ-Iran trên đà suy giảm

TTH.VN - Các số liệu chính thức mới nhất cho thấy đã có sự sụt giảm vừa phải trong thương mại song phương giữa Iran và Hoa Kỳ trong vòng 5 tháng qua, PressTV sáng nay (9/7) đưa tin.

Các lô hàng hóa của Iran đang chờ xuất khẩu. Ảnh: PressTV

Theo số liệu mà chính quyền Mỹ công bố, nền kinh tế hàng đầu thế giới này đã nhập khẩu 27,6 triệu USD từ Iran trong khoảng thời gian từ tháng Giêng đến tháng 5/2016. Con số này cho thấy sự sụt giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thương mại tổng thể của 2 nước trong giai đoạn này của năm ngoái đạt mức trên 112 triệu USD. Tuy nhiên giờ đây, con số này đã giảm xuống còn 93,1 triệu USD ngay trong thời điểm quan trọng khi mà các biện pháp trừng phạt chống lại Iran được dỡ bỏ hồi tháng Giêng vừa qua.

Xuất khẩu của Mỹ qua thị trường Iran trong 5 tháng đầu tiên của năm nay dừng ở mức 65,5 triệu USD, giảm 41% so với năm ngoái.

Các số liệu về kim ngạch thương mại giữa 2 nước đã được Cục thống kê dân số Mỹ phát hành. Cục này không công bố chi tiết các hạng mục chiếm phần lớn trong kim ngạch xuất khẩu của Iran sang Hoa Kỳ, nhưng thông thường chúng bao gồm các mặt hàng như thảm, trứng cá muối và quả hồ trăn.

Các báo cáo trước đây của các phương tiện truyền thông Iran cho biết, các mặt hàng quan trọng nhất mà nước này nhập khẩu từ Mỹ là các sản phẩm y tế và thực phẩm bổ sung, các bộ phận chân tay giả, bơ, bột gỗ và giống cây trồng.

Con số trước đây do Bộ Thương mại Mỹ phát hành cho thấy, khối lượng xuất khẩu cao nhất của Mỹ sang Iran trong 10 năm qua đã được thực hiện vào năm 2008 khi quốc gia này xuất khẩu các lô hàng hoá trị giá 683 triệu USD cho nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Trong khi đó, khối lượng hàng hóa cao nhất mà Mỹ nhập khẩu từ Iran đã được ghi nhận trong năm 2005 khi Iran xuất khẩu một khoản trị giá 174,5 triệu USD hàng hóa sang Hoa Kỳ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV & Usnews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

TIN MỚI

Return to top