Thế giới

Thương mại với Trung Quốc thúc đẩy tăng trưởng của ASEAN

ClockThứ Tư, 08/01/2020 15:09
TTH.VN - Ông Rajiv Biswas, nhà kinh tế trưởng của Công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương nhận định, Đông Nam Á là một trong những khu vực kinh tế năng động nhất trên thế giới trong thập kỷ qua.

ASEAN và Trung Quốc tăng cường hợp tác văn hóa, xã hội và kinh tếTiếp sức cho hợp tác ASEAN - Trung QuốcASEAN có thể vượt EU trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo đến từ Trung Quốc và các quốc gia thành viên ASEAN. Ảnh minh hoạ: VOV

Trong năm 2020, khu vực bao gồm các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được dự báo sẽ tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng vững chắc, được hỗ trợ bởi tiêu dùng tư nhân và đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng mạnh mẽ, cũng như kích thích chính sách tiền tệ từ một số chính sách nới lỏng gần đây của một số ngân hàng trung ương ASEAN.

Một động lực chính cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của ASEAN trong thập kỷ qua là sự tăng trưởng nhanh chóng trong thương mại song phương với Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong 10 năm qua, với thương mại song phương đạt mức 292 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019.

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, tổng GDP của 10 quốc gia thành viên ASEAN đã tăng gấp đôi. GDP ASEAN đã tăng từ 1,6 nghìn tỷ USD trong năm 2009 lên ước tính 3,2 nghìn tỷ USD vào năm 2019, lớn hơn các nền kinh tế của Ấn Độ, Pháp hay Vương quốc Anh. Tổng dân số của ASEAN đạt tới 622 triệu người, khiến khu vực này trở thành một trong những thị trường tiêu dùng quan trọng nhất ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế Indonesia trong thập kỷ qua là nhân tố chính thúc đẩy sự mở rộng đáng kể của tổng GDP của ASEAN, bởi Indonesia là nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN, chiếm khoảng một phần ba GDP của khu vực.

Tăng trưởng nổi bật tại Philippines và Việt Nam trong thập kỷ qua cũng là một đóng góp đáng kể cho sự mở rộng chung trong GDP của ASEAN.

Mặc dù lĩnh vực xuất khẩu của nhiều quốc gia ASEAN đã chịu ảnh hưởng bởi căng thẳng thương mại Hoa Kỳ - Trung Quốc trong năm 2019, cũng như sự suy thoái của ngành điện tử toàn cầu, nhưng đà tăng trưởng kinh tế của ASEAN nói chung vẫn duy trì sự mạnh mẽ, được củng cố bởi sức mạnh của nhu cầu trong nước.

Những động lực hỗ trợ đà tăng trưởng

Trong năm 2020, mở rộng kinh tế có triển vọng sẽ tiếp tục trong khu vực ASEAN, bất chấp những cơn gió ngược trong lĩnh vực xuất khẩu. Một số động lực chính sẽ hỗ trợ đà tăng trưởng kinh tế trong năm 2020.

Đầu tiên, sự sụt giảm đáng kể của giá dầu thế giới kể từ tháng 5 năm ngoái đã giúp giảm áp lực lạm phát, cho phép một số ngân hàng trung ương ASEAN nới lỏng chính sách tiền tệ kể từ tháng 5, bao gồm các ngân hàng trung ương như Ngân hàng Indonesia, Ngân hàng Thái Lan, Ngân hàng Negara Malaysia, và ngân hang Bangko Sentral ng Pilipinas của Philippines. Tác động của các biện pháp này sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng trong năm 2020.

Thứ hai, nhiều Chính phủ ASEAN đang tiếp tục tăng cường chi tiêu cho các chương trình cơ sở hạ tầng, như chính sách “Xây dựng, Xây dựng, Xây dựng” (Build, Build, Build) đang tăng cường xây dựng cơ sở hạ tầng ở Philippines dưới thời chính quyền của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Indonesia cũng lên kế hoạch tăng đáng kể chi tiêu cơ sở hạ tầng công cộng cho năm 2020.

Thứ ba, thu nhập hộ gia đình tăng nhanh ở một số quốc gia ASEAN đông dân nhất, đặc biệt là Indonesia, Việt Nam, và Philippines, đang giúp thúc đẩy tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng ở những nền kinh tế này, được dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào năm 2020.

Thứ tư, thỏa thuận thương mại Trung Quốc-Hoa Kỳ giai đoạn một được công bố vào ngày 13/12/2019 và dự kiến được ​​ký kết trong tháng này sẽ giúp ổn định triển vọng tăng trưởng xuất khẩu Đông Á, trong bối cảnh cải thiện xuất khẩu sản xuất của Trung Quốc sang Mỹ sẽ giúp cải thiện các đơn đặt hàng đối với hàng trung gian và nguyên liệu thô từ chuỗi cung ứng sản xuất của châu Á.

Sự tăng trưởng nhanh chóng bền vững của khu vực ASEAN đã thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lên mức cao kỷ lục 155 tỷ USD vào năm 2018, so với mức 147 tỷ USD trong năm 2017. Dòng vốn FDI được thúc đẩy bởi đầu tư liên ASEAN, cũng như tăng trưởng mạnh mẽ từ các dòng vốn từ Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản.

Mặc dù lĩnh vực dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng số dòng vốn FDI, nhưng dòng vốn FDI vào lĩnh vực sản xuất đã tăng hơn gấp đôi chỉ sau 2 năm, từ mức 22 tỷ USD trong năm 2016 lên mức 55 tỷ USD hồi năm 2018.

Khu vực ASEAN được dự báo sẽ tiếp tục là một trong những khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới trong thập kỷ tới, với tổng GDP khu vực tăng từ 3,2 nghìn tỷ USD trong năm 2019 lên khoảng 7,6 nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Đến năm 2030, tổng GDP của ASEAN được dự báo sẽ vượt đáng kể GDP của Nhật Bản, dự kiến ​​là 7,1 nghìn tỷ USD trong cùng kỳ. Điều này sẽ khiến ASEAN trở thành một trong những khu vực hấp dẫn nhất trên thế giới đối với các công ty đa quốc gia toàn cầu trên một loạt các ngành công nghiệp trong sản xuất và dịch vụ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ China Daily)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế

Dự án Aeon Mall Huế - Trung tâm thương mại thứ 7 của Tập đoàn Aeon Mall tại Việt Nam và là trung tâm thương mại dịch vụ tổng hợp có quy mô lớn nhất miền Trung dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động từ tháng 9/2024 sẽ mang đến những tác động tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.

Nhiều kỳ vọng vào Trung tâm thương mại Aeon Mall Huế
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
Return to top