ClockThứ Tư, 16/08/2017 06:41

Thượng nghị sĩ McCain kêu gọi ông Trump không nên rời khỏi NAFTA

TTH.VN - Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain vừa lên tiếng kêu gọi chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump giữ gìn Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và thúc đẩy thương mại tự do, trong bối cảnh Washington bắt đầu đàm phán lại hiệp định này.

IMF: Đàm phán NAFTA có thể chứng tỏ lợi ích cho MexicoTái đàm phán NAFTA có thể kéo dài đến năm 2018Mỹ, Canada cam kết tăng cường hợp tác trước thềm đàm phán NAFTANAFTA, TPP bấp bênh, Liên minh Thái Bình Dương hướng đến châu Á

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain. Ảnh: AFP

Trong một tuyên bố được phát hành ngày 15/8, ông McCain kêu gọi Tổng thống Mỹ không áp đặt các rào cản mới gây tổn hại đến thương mại với những đối tác thương mại gần nhất của Mỹ. Theo đó, ông McCain lập luận rằng, trong hai thập kỷ qua cùng NAFTA, thương mại với Mexico và Canada đã tăng lên và tạo ra nhiều việc làm hơn.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nói thêm: "Trong bối cảnh các cuộc đàm phán lại được tiến hành, điều quan trọng là chính quyền cần nhận thấy nhiều đóng góp của NAFTA và không áp đặt các rào cản mới, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng của chúng ta trong thương mại với các quốc gia láng giềng gần gũi nhất".

Trước đó, ông McCain đã cảnh báo rằng, việc rút khỏi NAFTA sẽ là "thảm hoạ" và các thượng nghị sĩ khác cũng lên tiếng kêu gọi ông Trump cải thiện NAFTA, thay vì sửa đổi hoàn toàn hiệp định này.

Bắt đầu từ ngày hôm nay (16/8), bảy vòng đàm phán lại về NAFTA sẽ chính thức được thực hiện giữa ba quốc gia: Mỹ, Canada và Mexico.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Washington Examiner)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top