ClockThứ Sáu, 07/12/2018 08:13

Thương nhớ tò he

TTH - Ở cái tuổi thất thập cổ lai hy, thầy giáo Lê Trọng Đào ở làng gốm cổ Phước Tích, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền chọn nghề làm tò he để tuổi già thêm ý nghĩa, vừa để lưu giữ nghề truyền thống và quan trọng hơn là để lũ trẻ con trong làng có thêm trò chơi lành mạnh, ý nghĩa.

Ươm những mầm xanhVui, khỏe cùng khiêu vũ

Thế nên, mục đích làm tò he của thầy Lê Trọng Đào chỉ là giữ nghề và tặng cho học trò cũ, con cháu trong làng và khách gần xa khi có dịp ghé thăm “lò” tò he của thầy chứ không phải vì mục đích kinh doanh, buôn bán.

“Nặn tò he không quá khó nhưng phải khéo tay, chuẩn xác từng động tác” . Ảnh: Anh Quân

Đục lỗ làm sao để thổi hay là bí quyết của mỗi người. Ảnh: Anh Quân

Mỗi con mỗi vẻ. Ảnh: Anh Quân

Lò gốm nhỏ trong sân. Ảnh: Anh Quân

Những con tò he sau khi nung​. Ảnh: Anh Quân

Thích thú với tò he. Ảnh: Anh Quân

THỪA THIÊN HUẾ CUỐI TUẦN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích

Làng cổ Phước Tích được bao bọc bởi con sông Ô Lâu, thuộc xã Phong Hòa (huyện Phong Điền), cách TP. Huế 40km về phía bắc. Làng được thành lập từ năm 1470, dưới thời Lê Thánh Tông. Cùng với khung cảnh thơ mộng, kiến trúc những ngôi nhà rường – vườn có giá trị, các thiết chế văn hóa đặc sắc… Ngôi làng này được công nhận di tích Quốc gia vào năm 2009 giờ đang được các cơ quan chức năng tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị công nhận di tích Quốc gia đặc biệt.

Lập hồ sơ di tích đặc biệt làng cổ Phước Tích
Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên

Sau bao năm chờ đợi, huyết mạch Khúc Lý - Mỹ Xuyên, thuộc Tỉnh lộ (TL) 6B ở huyện Phong Điền đang nâng cấp mở rộng tạo diện mạo mới, góp phần đưa Phong Điền tiến nhanh lên thị xã trong thời gian đến.

Động lực từ tuyến đường Khúc Lý - Mỹ Xuyên
GIẢI CHẠY HALF MARATHON HUYỆN PHONG ĐIỀN:
Hứa hẹn những trải nghiệm mới

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa giải chạy Half Marathon huyện Phong Điền lần thứ II, năm 2023 chính thức bắt đầu. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho giải chạy cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng đón tiếp các vận động viên và du khách. Thông qua giải chạy lần này, Ban Tổ chức muốn lan tỏa tinh thần rèn luyện thể dục thể thao và thúc đẩy quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh về vùng đất con người Phong Điền hiền hòa, thân thiện và mến khách.

Hứa hẹn những trải nghiệm mới
Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”

Đó là mục tiêu hướng đến của dự án (DA) khoa học và công nghệ (KH&CN) cấp tỉnh về tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận (NHCN): “Hương xưa làng cổ Phước Tích” cho làng cổ Phước Tích (Phong Hoà, Phong Điền) đã được Sở KH&CN thành lập hội đồng nghiệm thu vào chiều 5/10.

Lan toả thương hiệu “Hương xưa làng cổ Phước Tích”
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng
Return to top