ClockChủ Nhật, 20/10/2013 15:04

Thương quá cụ bà...

TTH - “Xin hãy giúp đỡ bà Trần Thị Hồng 83 tuổi (trú tại số nhà 13/185 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hậu, TP Huế), neo đơn, không chồng con, đau ốm nằm một chỗ, rất thương tâm”, là nội dung thư của người dân cùng xóm bà Hồng gửi Báo Thừa Thiên Huế.

Căn nhà bé tẹo của bà Hồng nằm khuất cuối con hẻm dài. Cơn mưa tầm tã trước bão số 11 càng khiến căn nhà như “co rúm” lại. Trên giường, dưới tấm chăn, là một thân hình nhỏ thó, dường như bất động, không có bất cứ phản ứng nào với lời gọi của người xung quanh. Bà Trần Thị Nhạn, hàng xóm của bà Hồng kể: “Từ ngày mệ Hồng đau ốm, nằm liệt đến giờ, mệ có biết chi nữa mô. Mệ có người cháu trai gọi bằng o ruột (cô) ở cùng phường và một người cháu gái ở Đà Nẵng, nhưng đều già cả, trên 70 tuổi cả rồi. Hiện nay, mệ Hồng được hưởng số tiền 270.000 đồng/tháng, chế độ dành cho người già neo đơn. Tui nghĩ, phải có thêm những tấm lòng mới mong giúp đỡ được hoàn cảnh khó khăn tội nghiệp này”.

Bà Lanh (cháu bà Hồng) hơn 70 tuổi, từ Đà Nẵng ra chăm sóc o mình.

Lúc còn trẻ, bà Hồng cũng có chồng. Nhưng trước khi gắn bó với bà, chồng bà đã có một đời vợ (đã mất) và có con riêng. Mong mỏi đỏ mắt, nhưng số phận trêu ngươi, bà Hồng không sinh được mụn con nào. Gần 30 năm trước, người chồng qua đời, bà Hồng bắt đầu những ngày tháng neo đơn. Ngày ra đường buôn thúng, bán bưng, tối về lui cui một mình trong căn nhà bé tẹo, chẳng có vật dụng gì ngoài chiếc giường với mấy cái xoong nồi, bát dĩa cũ. Tuổi già cô quạnh khiến bà Hồng đau ốm bệnh tật triền miên, cuộc sống càng khó khăn, bất hạnh.

Ông Trần Văn Tâm (70 tuổi), cháu bà Hồng giọng buồn buồn như phân trần: “Nhiều năm rồi o tui mắc căn bệnh quái ác khiến tay chân run bần bật. Là cháu, đâu có bỏ o được, nhưng tui cũng còn vợ, con, nên chỉ lo cho o được phần nào…”. Ông Tâm bỏ dở câu nói, cúi mặt như người mắc lỗi. Vừa lúc đó, một phụ nữ tóc bạc trắng, lưng còng, lụm cụm xách chiếc làn đựng thực phẩm, lần từng bước từ ngoài mưa vào hiên nhà. “Đó là chị Lanh, chị ruột tui ở Đà Nẵng ra thăm o Hồng. Lo nấu cho o được vài bữa cháo, rồi lại vào. Chị tui cũng khó khăn lắm...” - ông Tâm cho biết.

Cơn mưa không dứt khiến không khí trong nhà bà Hồng càng thêm ảm đạm, lạnh lẽo. Người đàn bà như chiếc lá úa cuối đời, neo đơn, bất hạnh, cần lắm sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm, nhân ái.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Trần Thị Hồng, trú tại số nhà 13/185 Nguyễn Chí Thanh, phường Phú Hậu, TP Huế (liên hệ qua số điện thoại của ông Tâm 0932.561.163) hoặc Báo Thừa Thiên Huế, 61 Trần Thúc Nhẫn, TP Huế.

Bài và ảnh: Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ
Return to top