ClockThứ Năm, 11/01/2018 13:11

Thưởng Tết: người sướng vui, kẻ ngậm ngùi

TTH - Năm nay, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp vẫn có sự chênh lệch khá lớn...

Mức thưởng Tết năm 2018 sẽ bằng hoặc cao hơn năm ngoáiThưởng tết: Người vui, kẻ ngập ngừngThưởng Tết: Chênh lệch lớn, nhiều người ngậm ngùiThưởng Tết cao nhất 170 triệu đồng

Công nhân Công ty HBI Phú Bài kiểm tra lương thưởng trên máy tính

Nơi cao, nơi thấp

Công ty Dệt may Huế là một trong những đơn vị có mức thưởng Tết trung bình khá cao, dự kiến từ 1 tháng lương trở lên (mức lương bình quân là 7,3 triệu đồng/tháng). Ông Hồ Nam Phong, Phó Trưởng phòng nhân sự, Công ty Dệt may Huế cho hay: “Thưởng Tết đã được đưa vào thỏa ước lao động tập thể. Dù gặp khó khăn do tăng lương vùng, nhưng công ty vẫn cố gắng đảm bảo đời sống của người lao động cao hơn Tết năm ngoái. Mức thưởng Tết Âm lịch được tính theo mức thu nhập bình quân của 12 tháng. Với Tết Dương lịch, mức thưởng bằng 1/2 tháng lương”.

Thông tin thưởng Tết bằng hoặc cao hơn năm ngoái khiến hơn 4 nghìn lao động của Công ty Dệt may Huế phấn khởi. Chị Ly, một công nhân may, vui mừng: “Thưởng Tết là sự ghi nhận của công ty với nỗ lực sau một năm làm việc nên chúng tôi khấp khởi chờ đợi. Mấy năm nay, mức thưởng Tết của công ty khá cao so với mặt bằng chung nên chúng tôi cũng lo được cho gia đình cái Tết tươm tất. Mức thưởng tốt cũng khiến chúng tôi có động lực làm việc nhiều hơn”. Người lao động của Công ty Dệt may Huế còn được nhận quà Tết của tất cả các cấp công đoàn từ tổ sản xuất đến nhà máy, công ty.

Khảo sát ở một số đơn vị kinh doanh, tiền thưởng Tết năm nay cao hơn năm trước vì lương cơ bản tăng. Không tiết lộ con số cụ thể nhưng đại diện Công ty TNHH MSV (Khu công nghiệp Phú Bài), một doanh nghiệp FDI cho hay, mức thưởng của công ty này tăng 10% so với Tết năm ngoái. Tuy vậy, mức thưởng Tết ở một số doanh nghiệp vẫn rất thấp, có nơi chỉ 300-500 nghìn đồng khiến không ít người lao động ngậm ngùi. Một lao động ở một doanh nghiệp FDI thở dài: “Mức thưởng Tết của công ty tôi vẫn chỉ 300 nghìn đồng, không nhích tí nào so với năm ngoái. Mức thưởng ấy so với thời giá bây giờ là quá thấp”.

Cao nhất: 118 triệu đồng

Theo đánh giá của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, năm 2017, mặc dù tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp còn khó khăn, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực vươn lên của các doanh nghiệp nên tiền lương bình quân năm 2017 và thưởng Tết Mậu Tuất năm 2018 cho người lao động đang làm việc trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có xu hướng tăng so với năm trước.

Cụ thể, ở các công ty TNHH NN MTV do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng bình quân Tết Âm lịch 2018 đạt 6,31 triệu đồng/người, tăng 550 nghìn đồng so với mức thưởng Tết Âm lịch năm 2017. Mức thưởng cao nhất 14 triệu đồng thuộc về một công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cây lâm nghiệp, trồng rừng; thấp nhất là 2 triệu đồng.

Đối với nhóm công ty có cổ phần, vốn góp của Nhà nước, tiền thưởng bình quân đạt 5,5 triệu đồng, trong đó, mức thưởng cao nhất đạt 37,5 triệu đồng (cao hơn một ít so với mức thưởng cao nhất của năm trước) thuộc về một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh dược phẩm và mức thưởng thấp nhất là 500 nghìn đồng, tương đương mức thưởng năm trước.

Với doanh nghiệp dân doanh, tiền thưởng bình quân đạt 6,28 triệu đồng, tăng 480 nghìn đồng so với năm trước. Mức thưởng cao nhất đạt 118 triệu đồng, thuộc về một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện và thấp nhất là 500 nghìn đồng. Đối với doanh nghiệp FDI, tiền thưởng bình quân đạt 5,53 triệu đồng, cao hơn khoảng 1,3 triệu đồng so với năm trước. Mức thưởng cao nhất là 100 triệu đồng thuộc về doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc và mức thưởng thấp nhất là 300 nghìn đồng.

Toàn tỉnh có 3.777 doanh nghiệp đang hoạt động, tuy nhiên, chỉ có 84 doanh nghiệp gửi báo cáo thưởng Tết về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Một số doanh nghiệp khẳng định, sẽ có tiền thưởng Tết cho người lao động, nhưng thưởng bao nhiêu thì vẫn đang phải cân đối. Thống kê của Sở Lao động, Thương binh & Xã hội từ các doanh nghiệp cho thấy, năm nay không có tình trạng nợ lương của người lao động như Tết năm ngoái.

Ông Hà Văn Tuấn, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & Xã hội cho biết: “Sở đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp rà soát lại các quy chế, quy định của doanh nghiệp về tiền lương, tiền thưởng để điều chỉnh, sửa đổi hoặc bổ sung theo quy định của Bộ Luật Lao động năm 2012 và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Đồng thời, đề nghị doanh nghiệp phối hợp với tổ chức công đoàn cơ sở xây dựng phương án hỗ trợ người lao động các khoản trợ cấp, phụ cấp, phương án tiền thưởng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và thông báo cho người lao động trong doanh nghiệp biết, tránh tình trạng nợ lương của người lao động dẫn đến nguy cơ tranh chấp lao động tại các doanh nghiệp”.

Mức thưởng Tết được người sử dụng lao động căn cứ trên kết quả sản xuất kinh doanh hàng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Số lượng thưởng nhiều hay ít còn tùy vào đặc thù công việc, trình độ công nghệ cũng như năng lực người lao động mỗi ngành nghề một khác. Tuy vậy, sự chênh lệch mức thưởng Tết quá lớn của các doanh nghiệp khiến nhiều người lao động không khỏi ngậm ngùi.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Doanh nghiệp du lịch 'khóa sổ' tour đi Điện Biên

Theo đại diện các công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh, nhu cầu đi du lịch Điện Biên trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 nhân kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) đang tăng cao và các đường tour du lịch đến Điện Biên hiện đã kín chỗ. Vì vậy, hầu hết các công ty du lịch đã có thông báo ngưng nhận khách.

Doanh nghiệp du lịch khóa sổ tour đi Điện Biên
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Return to top