ClockThứ Năm, 15/12/2016 08:35

Thưởng thức "Mùa đông xứ Huế" giữa lòng thủ đô

TTH.VN - Đây là chương trình nghệ thuật hoành tráng gồm những âm hưởng âm nhạc Huế đã được lên khuôn tái hiện mùa đông xứ Huế thông qua âm nhạc cổ truyền tại Hà Nội

Khung cảnh mùa đông xứ Huế được tái hiện giữa lòng Hà Nội

Tối 14/12 chương trình nghệ thuật đặc sắc “Mùa đông xứ Huế” với những giai điệu âm nhạc cổ truyền đã diễn ra tại Nhà hát lớn Hà Nội. Tham gia biển diễn có nhiều nghệ sĩ tên tuổi đến từ cả 3 miền như, Bảo Yến, Vân Khánh, Quang Linh, Đăng Dương, Anh Thơ, Vũ Thắng Lợi, Lê Anh Dũng, Lô Thủy…. Chương trình thu hút đông đảo công chúng Thủ đô cũng như những người con xứ Huế đang công tác và làm việc tại Hà Nội.

Đây là chương trình nghệ thuật hoành tráng gồm những âm hưởng âm nhạc Huế đã được lên khuôn tái hiện mùa đông xứ Huế thông qua âm nhạc cổ truyền tại Hà Nội. “Mùa đông xứ Huế” là chương trình nghệ thuật đậm chất Huế nhất từ trước đến nay diễn ra ở Hà Nội. Các nhạc mục trong chương trình đã mang tới cho công chúng Hà Nội các cung bậc cảm xúc khác nhau với ba phần chính.

Phần một có tên gọi “Huế xưa” tái hiện một cố đô trầm mặc với những cơn mưa kéo dài níu lòng người, níu chân người chậm lại trong cái lạnh se sắt của “Mùa Đông xứ Huế”, cho công chúng cảm nhận sự hoài cổ, uy nghiêm của lịch sử huy hoàng in dấu trên đền đài, thành quách rêu phong. Đặc biệt, tiết mục mở màn “Nón bài thơ xứ Huế” với các làn điệu “Hò mái nhì”, “Mái sắp”, “Quỳnh tương” và “Lý con sáo” do các nghệ sĩ đến từ xứ Huế biểu diễn góp phần giới thiệu đến khán giả dòng âm nhạc dân gian Huế. Phần hai của chương trình là “Tình Huế” gồm những khúc ca lãng mạn, thiết tha của tình yêu đôi lứa bên sông Hương, núi Ngự nên thơ cũng như khắc họa nỗi nhớ da diết của những người con xa xứ thương về quê mẹ. Phần ba cũng là phần kết của chương trình mang tên “Huế tự hào” với các ca khúc của những người con tài năng xứ Huế sáng tác và đã để lại dấu ấn không phai trong nền âm nhạc Việt Nam. Đó là nhạc phẩm của những tên tuổi như Nguyễn Văn Thương, Trần Hoàn, Minh Kỳ, Châu Kỳ, Dương Thiệu Tước, Trịnh Công Sơn, Nguyễn Nam, Khắc Yên...

Là một người con xứ Huế đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội, Anh Lê Dũng Minh cho biết rất xúc động khi được trực tiếp được nghe những giai điệu âm nhạc về quê hương, những bài hát về đất và người xứ Huế ngay giữa Hà Nội, khiến anh như đang được sống lại với tuổi thơ, như được sống trên đất Huế. 

Một số hình ảnh tại chương trình:

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể Thao, Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đến tham dự chương trình  cùng quan khách

Một tiết mục của ca sĩ Quang Linh với hiệu ứng mưa trên sân khấu

Ca sĩ Anh Thơ phiêu cùng giai điệu Huế

Ca sĩ Đăng Dương đưa khán giả trở về với xứ Huế mộng mơ 

Sắc Huế trên sân khấu 

Phạm Hùng (Thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra “sông lớn” với thầy nội

Không phải ngẫu nhiên mà ông Hoàng Anh Tuấn được chọn mặt để “gửi khó”, dẫn dắt tuyển U23 Việt Nam dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau khi HLV Troussier bị cắt hợp đồng. Ông thầy người Khánh Hòa từng đưa đội U20 Việt Nam lần đầu tiên vào đến Vòng chung kết World Cup U20 năm 2017. Năm 2023, ông Tuấn cũng giúp đội U23 Việt Nam vô địch Đông Nam Á.

Ra “sông lớn” với thầy nội
"Đằm bụng" với bánh gói đậu xanh xứ Huế

Những hàng nậm, lọc ở Huế thường bán kèm một loại bánh cũng rất thơm ngon và hấp dẫn, chỉ là hơi kém tiếng một chút: bánh gói đậu xanh. Bánh có thể xem như một phiên bản chay của bánh nậm với cùng nguyên liệu chính là bột gạo và mùi vị khá tương đồng, nhưng săn hơn và được gói thuôn thuôn như bánh lọc.

Đằm bụng với bánh gói đậu xanh xứ Huế
Nỗi thương món Huế

Xứ Huế để lại những ấn tượng sâu đậm trong tâm trí tôi vì nhiều lẽ: Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng hữu tình, con người duyên dáng và thanh lịch, chất văn hóa ngấm trong từng danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, nếp sống, nếp nghĩ của con người Cố đô... Và, tôi còn vấn vương xứ Huế vì một lẽ khác nữa - những món của Huế!

Nỗi thương món Huế
Return to top