ClockChủ Nhật, 24/11/2019 12:45

Thường trực một tình yêu Huế

TTH - Đang mở cửa tại Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là triển lãm “Hoàng đế Thiệu Trị với đời sống văn hóa - mỹ thuật cung đình Huế”.

Đến Huế xem tuồngĐổi mới trưng bày cổ vật

Triển lãm giới thiệu về Hoàng đế Thiệu Trị (1841 - 1847) với những tác phẩm văn hóa - thi ca, thể hiện qua Thần kinh nhị thập cảnh (chùm thơ xếp hạng và vịnh 20 thắng cảnh của đất thần kinh) nổi tiếng kèm theo hình ảnh minh họa của một số thắng cảnh vẫn còn đến ngày nay; một số tác phẩm thơ ngự chế được chạm khắc ở điện Long An - cũng là một bộ phận của di sản tư liệu Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản Tư liệu Thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Triển lãm còn giới thiệu về hoàng đế Thiệu Trị với những dấu ấn trong phong cách trang trí mỹ thuật cung đình, thể hiện qua nhóm đồ sứ ký kiểu và đồ pháp lam với những hình thức trang trí đặc trưng hình thành phong cách riêng của thời Thiệu Trị.

Năm 2019, Phân viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia tại Huế thiết thực kỷ niệm 100 năm L’Art à Huế (1919 - 2019), 20 năm thành lập Phân viện (1999 - 2019) với hai công trình sách quan trọng, thấm đẫm bao công sức và đặc biệt là một tình yêu Huế thường trực: Nghệ thuật và nghệ nhân vùng Kinh thành Huế (tháng 10) và Mỹ thuật Nguyễn (tháng 11).

Chia sẻ về tác phẩm “Mỹ thuật Nguyễn” của Nhà nghiên cứu Nguyễn Hữu Thông (Tao Đàn thư quán, Nxb. Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh), TS. Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Viện văn hóa Nghệ thuật Quốc gia tại Huế, viết: Ấp ủ, tâm huyết mấy mươi năm, từ chuyên ngành dân tộc học, thầy (ông Nguyễn Hữu Thông) đi sâu vào mỹ thuật với nhiều công trình có giá trị như Mỹ thuật thời Nguyễn trên đất Huế, Mỹ thuật Huế nhìn từ góc độ ý nghĩa và biểu tượng trang trí, Mỹ thuật thời chúa Nguyễn qua di sản lăng mộ...

Ban Tổ chức (BTC) Festival Huế 2020 cũng vừa thông tin về bộ hình ảnh đồ họa bốn linh vật trong nghệ thuật cung đình Huế: Long, Ly, Quy, Phụng sẽ xuất hiện xuyên suốt trên tất cả các sản phẩm truyền thông tại Festival Huế lần thứ XI. Hình ảnh long mã vốn đã gắn liền với logo

Festival Huế từ năm 2000 sẽ là hình ảnh chủ đạo trên poster chính thức của Festival Huế 2020. Màu sắc chủ đạo của poster là màu tím đặc trưng gắn liền với Huế - vừa trang nhã, thơ mộng, vừa sâu sắc và suy tư - pha một chút rực rỡ của không khí lễ hội để tông màu ngả sang tím xanh, kết hợp với màu vàng hoàng kim làm điểm nhấn, tạo sự sang trọng. Tổng thể màu sắc là dung hoà các yếu tố truyền thống và hiện đại của một thành phố giàu di sản, vươn mình hội nhập.

Mỹ thuật được hiểu là nghệ thuật nghiên cứu quy luật và phương pháp thể hiện cái đẹp bằng đường nét, màu sắc, hình khối. Mỹ thuật Huế thực chất là mỹ thuật cung đình triều Nguyễn ở kinh đô (cung điện, đền đài, lăng tẩm…) và mỹ thuật dân gian với những công trình xây dựng của làng, xã (đình, chùa, nhà thờ họ, tranh tượng dân gian và đồ mỹ nghệ).

Từ những sự kiện có vẻ như mang tính riêng lẻ như cuộc triển lãm về “Hoàng đế Thiệu Trị với đời sống văn hóa - mỹ thuật cung đình Huế”, xuất bản các tập sách nghiên cứu như “Mỹ thuật Nguyễn” hay những hoạt động sáng tạo gắn với các sản phẩm truyền thông tại Festival Huế cho thấy, giá trị lớn lao, quyết tâm tìm hiểu và khát khao kế thừa những giá trị sáng tạo mang tính truyền thống đặc sắc của mỹ thuật Huế trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật đương đại.

Đan Duy

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế

Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024) do Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức sau khi đi qua nhiều tỉnh, thành đã đến Huế trình diễn vào tối 21/4 tại Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, 41A Hùng Vương, TP. Huế.

Hội thi tuyên truyền kỷ niệm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn đến Huế
Hy vọng cho đá cầu Huế

Khởi đầu thành công ở giải đấu đầu tiên, đá cầu Thừa Thiên Huế tiếp tục hy vọng sẽ có được những thành tích cao trong năm 2024 này. Đặc biệt hơn khi Thừa Thiên Huế vinh dự được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Giải vô địch Đá cầu châu Á 2024.

Hy vọng cho đá cầu Huế
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó
Return to top