ClockThứ Năm, 25/01/2018 14:01

“Thượng vàng hạ cám” mũ bảo hiểm

TTH - Chỉ với 30 nghìn đồng, tôi đã mua được một chiếc mũ bảo hiểm (MBH) mà theo lời người bán quảng cáo thì vừa hợp thời trang, vừa tiết kiệm. Đây là mặt hàng được bày bán ở hầu hết các cửa hàng buôn bán MBH trên địa bàn TP. Huế.

Tiếp tục tuyên truyền, tăng cường xử lý

Ghé vào một tiệm bán MBH gần chợ An Cựu, người bán liền chào hàng: “Cậu em muốn mua loại gì? Ở đây chị loại nào cũng có, từ cao cấp cho đến bình dân”. Sau khi bày tỏ ý định muốn mua một chiếc mũ giá rẻ để dùng tạm, người bán đưa ra hai loại khác nhau với mức giá 30 nghìn đồng và 70 nghìn đồng kèm theo lời quảng cáo là loại bán chạy nhất của cửa hàng.

Tất nhiên, đây đều là MBH kém chất lượng, điều này dễ dàng nhận biết qua cấu tạo và chất liệu mũ. Đối với loại 30 nghìn đồng, mũ không hề có tem kiểm định chất lượng mà chỉ có một tem bạc nhỏ với dòng chữ “nón thời trang”; đúng như tên gọi của nó, chỉ đội để “cho đẹp” chứ độ an toàn thì gần như bằng 0. Loại mũ này có cấu tạo rất đơn giản, bên ngoài được làm bằng nhựa mỏng, bên trong không có lớp xốp nén bảo vệ theo tiêu chuẩn. Tôi đã mua một chiếc về để thử nghiệm, sau khi thả từ độ cao hơn 1 mét, chiếc mũ liền xuất hiện vết nức toác. Với loại 70 nghìn đồng thì khả dĩ hơn, bên trong mũ được lót thêm một lớp xốp khá dày, nhưng chỉ là loại xốp thường thay vì xốp nén, chỉ cần ấn nhẹ lớp xốp bị biến dạng. Khi được hỏi về tem kiểm định chất lượng trên loại mũ này có phải hàng thật hay không, người bán chỉ lắc đầu: “Người ta bỏ sỉ sao thì chị bán vậy”.

Thắc mắc mũ “dỏm” mà bày bán công khai,  người bán cười xòa: “Chị bán quanh năm, hiếm lắm mới có người đi kiểm tra. Với lại chỉ chưng ra một vài cái làm mẫu, khách mua chị mới lấy thêm từ kho”.

Cùng câu hỏi tương tự với một gian hàng MBH bày bán trên lề đường Trần Hưng Đạo gần siêu thị Coop.Mart, tôi nhận được câu trả lời: “Chị bán vỉa hè như vậy ai mà bắt hả em, người ta đuổi thì mình chạy thôi”. Nói là gian hàng nhưng thực ra chỉ là một tấm bạt trải ra rồi bày bán.

Đây là thực trạng chung của rất nhiều cửa hàng buôn bán MBH trên các tuyến đường như Hùng Vương, An Dương Vương, Dương Văn An…từ tiệm cho đến vỉa hè, không khó để bắt gặp MBH kém chất lượng với mẫu mã bắt mắt, hợp thời trang.

Có cầu ắt có cung, nhiều khách hàng hiện nay mà đặc biệt là giới trẻ thường chọn mua những loại mũ này để sử dụng mà hoàn toàn bỏ qua yếu tố an toàn. Bạn Nguyễn Thị N. (sinh viên Trường đại học Kinh tế) thật lòng: Chọn mua những loại mũ giá rẻ này vì hợp thời trang, lại có trọng lượng nhẹ nên khi đội rất thoải mái. Nhiều người bạn của N. cũng chọn vì giá thành rất rẻ so với mũ chính hãng.

Thực trạng trên cho thấy  ý thức về tham gia giao thông an toàn của người dân còn kém chính là điều kiện để những gian hàng MBH “gọn nhẹ” có cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, chính sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng cũng một phần làm những gian hàng này ngang nhiên phát triển.

Ông Dương Đắc Hoan, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh:

Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh MBH

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đang tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh MBH, nhất là tình trạng mua bán MBH không rõ nguồn gốc, không đảm bảo quy chuẩn. Qua kiểm tra, thăm dò, tình trạng mua bán MBH “tự do” chủ yếu xuất hiện trên các vỉa hè đường Lê Duẩn, Hùng Vương, Nguyễn Huệ… với những loại mũ rẻ tiền, không có tem quy chuẩn. Hoạt động này thường diễn ra lúc ngoài giờ, ban đêm; những người bán luôn tìm mọi cách đối phó như gom hàng tháo chạy mỗi khi phát hiện “bóng dáng” lực lượng QLTT. Để giải quyết rốt ráo, triệt để, ngoài vai trò của đơn vị QLTT cần có sự phối hợp đồng bộ với các phường, đơn vị liên quan trong việc phát hiện, thẩm định chất lượng MBH.

Hoài Thương

Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Cao điểm chống buôn lậu dịp Tết

Cận Tết Nguyên đán 2024, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, đây cũng là thời điểm hoạt động buôn lậu kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại “nóng” nhất trong năm.

Cao điểm chống buôn lậu dịp Tết
Muốn biến chuyển, phải phạt!

Công tác tuyên truyền, giáo dục đã được tiến hành thường xuyên, liên tục, đa dạng. Thế nhưng, vi phạm vẫn cứ hoàn vi phạm. Ngẫm lại, trăm sự đều do…chưa phạt mà ra.

Muốn biến chuyển, phải phạt
Không chỉ là chuyện chiếc mũ bảo hiểm…

Cả việc đơn giản nhất, lợi ích thiết thân nhất cho sức khỏe và tính mạng của bản thân khi tham gia giao thông là đội mũ bảo hiểm mà học sinh không thực hiện, phụ huynh cũng không nhắc nhở, thì văn minh biết đến bao giờ…

Không chỉ là chuyện chiếc mũ bảo hiểm…
Return to top