ClockThứ Ba, 26/02/2019 06:32

Thương vong dân sự ở Afghanistan cao kỷ lục trong năm 2018

TTH.VN - Với hơn 3.800 dân thường là phụ nữ, trẻ em và nam giới bị giết chỉ trong một năm, Afghanistan đánh dấu một kỷ lục rất đáng lo ngại và không thể chấp nhận được, một báo cáo mới vừa được phái bộ chính trị của Liên Hiệp quốc tại Afghanistan (UNAMA) và văn phòng nhân quyền LHQ (OHCHR) đưa ra cho thấy.

LHQ: Tử vong dân sự ở Afghanistan ở mức cao kỷ lụcPakistan và Afghanistan thành lập trung tâm điều phối chống khủng bốQuốc tế chia buồn với Afghanistan trong ngày khủng bố đẫm máuKhủng bố liên tiếp ở Afghanistan, 4 người thiệt mạng

Các cuộc tấn công đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.000 dân thường ở Afghanistan trong năm 2018. Ảnh: The Guardian

Chiến tranh và bạo lực tàn bạo đã cướp đi chính xác 3.804 mạng sống của người dân ở Afghanistan trong năm 2018, trong đó có 927 trẻ em, theo dữ liệu được LHQ thu thập. Con số này thể hiện cho mức tăng 11% so với năm 2017. Ngoài ra, có 7.189 người bị thương trong năm ngoái, tăng 5% so với một năm trước đó.

Nhìn chung, gần 2/3 số thương vong dân sự do các nhóm đối lập vũ trang, bao gồm Taliban, Nhà nước Hồi giáo và các nhóm không xác định khác gây ra. Tuy nhiên, dân thường cũng là nạn nhân của các lực lượng thân chính phủ (bao gồm cả quân đội Afghanistan và các lực lượng quốc tế) - chịu trách nhiệm cho gần 1/4 tổng số thương vong dân sự nói trên.

Theo báo cáo, sự gia tăng tàn khốc này phần lớn là do sự gia tăng các vụ tấn công tự sát của các nhóm đối lập vũ trang, cũng như gia tăng thiệt hại cho dân thường từ các hoạt động trên không của các lực lượng thân chính phủ.

Ông Tadamichi Yamamoto, Đại diện đặc biệt của LHQ tại Afghanistan nhấn mạnh rằng, mức độ tổn hại và đau khổ gây ra cho dân thường ở Afghanistan là rất đáng lo ngại và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Do đó, tất cả các bên cần phải thực hiện các bước đi cụ thể ngay lập tức để ngăn chặn sự leo thang hơn nữa số lượng dân thường bị tổn thương và bị đe doạ mạng sống.

Đây là báo cáo thường niên lần thứ 10 của LHQ về cuộc sống của dân thường trong cuộc xung đột Afghanistan: trong 1 thập kỷ qua, hơn 32.000 thường dân đã thiệt mạng và khoảng 60.000 người bị thương. Cuộc xung đột, hiện đã diễn ra trong suốt 4 thập kỷ, đã cướp đi ngày càng nhiều sinh mạng.

Thực tế, số trẻ em thiệt mạng trong năm 2018 đã lên đến mức cao nhất từng được ghi nhận, là con số đặc biệt gây sốc. Ngoài việc đánh mất mạng sống, tình hình an ninh nghiêm trọng đang ngăn cản nhiều người Afghanistan được hưởng các quyền lợi về kinh tế, xã hội và văn hóa, với hàng ngàn trẻ em bị tàn phế suốt đời vì các cuộc tấn công vào trường học và các cơ sở y tế.

Theo LHQ, cách tốt nhất để ngăn chặn các vụ giết chóc và tổn thương cho dân thường là ngừng chiến tranh.

Tố Quyên (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Xung đột Israel-Hamas: Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza diễn ra từ tháng 10/2023 đến nay đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của cộng đồng người Việt, đồng thời khiến công tác bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel gặp rất nhiều thách thức và khó khăn.

Xung đột Israel-Hamas Quyết tâm đảm bảo an toàn cao nhất cho cộng đồng người Việt
Return to top