ClockThứ Bảy, 24/02/2018 11:09

Thủy Biều: Còn nhiều đất để mở rộng diện tích cây thanh trà

TTH - Là vùng đất nổi tiếng cây đặc sản thanh trà, song diện tích trồng loại cây này toàn phường Thủy Biều (TP. Huế) chỉ 147ha, sản lượng thu hoạch hàng năm đạt khoảng 450 – 500 tấn với mức thu nhập bình quân từ 20 – 25 tỷ đồng/năm.

Thanh trà nơi cửa ngõĐậm đà vị gỏi thanh tràKhai mạc lễ hội thanh trà, lần thứ V, năm 2016Lễ hội thanh trà 2016: Không có “cửa” cho thanh trà kém chất lượng

Vẫn còn nhiều diện tích bỏ hoang

Dọc miệt vườn Thủy Biều, hiện còn rất nhiều diện tích hoang hóa. Tại khu vực Đông Phước, nhiều hộ dân chưa tập trung thâm canh cây đặc sản thanh trà mà đang sử dụng mô hình vườn tạp. Vườn ở đây, trồng đủ loại cây trái từ mít, thơm, dâu, thanh trà và rất nhiều loại cây khác nên thu nhập từ vườn của người dân đạt thấp.

Ông Thảng, năm nay hơn 80 tuổi sống tại khu vực Đông Phước. Diện tích đất vườn của gia đình ông trên 2.000m2, nhưng diện tích thanh trà quá thấp vì vườn tạp nên thu nhập bình quân từ vườn chỉ đạt trên 10 triệu đồng/năm. Tôi gợi ý ông nên chuyển đổi mô hình sang trồng tập trung thanh trà, nhưng ông không đồng ý vì thích cây trái theo mùa vụ.

Ông Thảng nói: “Trồng một loại cây phập phù lắm, nếu mất mùa thì trắng tay, nên gia đình vẫn để các loại trái cây khác, mùa nào trái cây đó để bán”. Ý kiến của ông Thảng cũng giống như nhiều gia đình khác ở Thủy Biều nên số lượng vườn tạp còn rất lớn.

Cần tuyên truyền sâu rộng trong dân

Thanh trà Thủy Biều đã có thương hiệu trên thị trường nhờ vào sự quảng bá của chính quyền và người dân thông qua hoạt động lễ hội trái cây thanh trà hàng năm.

Mỗi năm, trung bình có từ 20 – 25 gian hàng bán trái cây thanh trà thu hút rất nhiều người dân cũng như các siêu thị đến đây để mua. Tổng sản lượng thanh trà bán ra khoảng 450 – 500 tấn, thu nhập từ 20 – 25 tỷ đồng/năm. Đây là nguồn thu nhập rất lớn đối với người dân làm vườn.

Ở Thủy Biều không hiếm những mảnh vườn chuyên canh thanh trà cho thu nhập vài chục triệu đồng cho đến hơn 100 triệu đồng/vườn/năm. Hiệu quả kinh tế mang lại của cây thanh trà đã rõ, song vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa chú trọng chuyên canh thanh trà để phát triển kinh tế hộ gia đình. Chính vì vậy, nhiều năm qua, diện tích trồng trà Thủy Biều tăng rất ít. Đến nay, tổng diện tích mới đạt 147ha, nếu mở rộng thêm diện tích đất trồng thanh trà ở Thủy Biều thì không chỉ dừng lại con số ở trên mà sẽ lớn hơn gấp nhiều lần, đồng nghĩa là thu nhập người dân tăng cao.

Khôi Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

TIN MỚI

Return to top