ClockThứ Năm, 18/07/2019 18:31

Thụy Điển, ASEAN cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác

TTH - Vừa qua, 6 đại sứ thuộc Ủy ban ASEAN tại Stockholm (ACS) vừa có cuộc đối thoại với Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde.

Nữ họa sĩ Việt vẽ tranh trên khăn lụa 2 mét tặng Công chúa kế vị Thụy Điển

Thụy Điển, ASEAN cam kết thúc đẩy quan hệ hợp tác. Ảnh: TEMPO English

Tại đây, bà Ann Linde khẳng định: Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là khu vực đối tác quan trọng của Thụy Điển, nhất là khi quốc gia Bắc Âu này quyết tâm sẽ thúc đẩy hợp tác với khối khu vực châu Á trong khuôn khổ quan hệ EU-ASEAN. Vị bộ trưởng cũng một lần nữa đề cập đến thỏa thuận được thiết lập tại Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-EU lần thứ 22, diễn ra hồi tháng 1/2019, nhằm tăng cường quan hệ giữa hai khu vực theo hướng đối tác chiến lược.

Cũng trong buổi họp vừa qua, Chủ tịch ACS, Đại sứ Indonesia tại Thụy Điển Bagas Hapsoro có lời mời Thụy Điển tiếp tục mở rộng quan hệ với ASEAN, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, bảo vệ môi trường, phát triển nguồn nhân lực và trao đổi văn hóa xã hội.

Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde (giữa) chụp ảnh với các đại sứ ASEAN. Ảnh: Business Mirrow

Trên cương vị Chủ tịch ACS, Đại sứ Indonesia Bagas Hapsoro cho hay, ASEAN luôn ủng hộ mối quan hệ tốt đẹp với Liên minh châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng vì hai bên đều bổ sung và hỗ trợ nhau rất tốt trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, Thụy Điển nổi tiếng về sự phát triển bền vững. Hiện tại, Thụy Điển đang tập trung vào việc cung cấp cho người dân sự cân bằng để cùng lúc tạo lập cuộc sống tốt đẹp nhưng vẫn không gây hại cho môi trường. Riêng phần mình, Đại sứ Bagas Hapsoro cam kết sẽ cố gắng hết sức có thể để đảm bảo sự hợp tác giữa Thụy Điển và ASEAN, cũng như giữa Thụy Điển và từng quốc gia thành viên riêng lẻ.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Đại sứ Philippines tại Na Uy Jocelyn Batoon-Garcia nhận xét rằng, ASEAN rất hài lòng và đánh giá cao sự quan tâm của chính phủ Thụy Điển trong tiến trình tăng cường hợp tác và đối thoại với khu vực.

Riêng với Philippines, sau khi trích dẫn số liệu tăng trưởng liên tục của năm 2018, Đại sứ Jocelyn Batoon-Garcia khẳng định nước này rất quan tâm đến việc tăng cường trao đổi thương mại và đầu tư với Thụy Điển. Thêm vào đó, bà cũng hoan nghênh quyết định mới nhất của Tổ chức Thương mại Thụy Điển (Business Sweden) nhằm bổ sung nhân lực tại Manila, cũng như bày tỏ sự cảm kích khi Đại sứ Thụy Điển tại Manila Harald Fries cho biết, Thụy Điển sẽ cung cấp cơ hội việc làm cho các kỹ sư phần mềm và nhân viên y tế người Philippines.

Theo thông tin, hiện có khoảng 600 doanh nghiệp Thụy Điển đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, từ dịch vụ, sản xuất đến bán lẻ tại thị trường Đông Nam Á. Với thực trạng này, các đại sứ và bộ trưởng của 10 nước thành viên ASEAN bày tỏ niềm tin rằng, vẫn có tiềm năng và cơ hội rất lớn để gia tăng, mở rộng dòng chảy thương mại và đầu tư hai chiều giữa khu vực và Thụy Điển. Để đạt được mục tiêu này, các đại sứ và Bộ trưởng Thương mại Thụy Điển Ann Linde nhất trí sẽ tiếp tục duy trì đối thoại, tăng cường tiến trình tìm kiếm lĩnh vực mới để cùng nhau hợp tác và học hỏi lẫn nhau.

Hạnh Nhi

(Lược dịch từ Business Mirrow & Kemlu.gov)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Return to top