Thế giới

Thụy Điển ban bố báo động đỏ trước dòng người tị nạn

ClockThứ Bảy, 31/10/2015 15:40
TTH.VN - Tờ Dailymail hôm nay (31/10) dẫn lời Ngoại trưởng Thụy Điển Margot Wallstrom tuyên bố, nước này đang đứng trước nguy cơ “sụp đổ” trong việc ứng phó với dòng người tị nạn khổng lồ, đồng thời hối thúc Liên minh châu Âu (EU) cần có thêm hành động để giảm bớt sự căng thẳng tại Vương quốc Bắc Âu này.


Các tình nguyện viên cung cấp lương thực cho người tị nạn tại ga tàu Malmo ở Thụy Điển. Ảnh: EPA

“Tôi nghĩ rằng, hầu hết mọi người đều cảm thấy chúng ta không thể duy trì một hệ thống quản lý với 190.000 người tị nạn đến Thụy Điển mỗi năm. Trong thời gian dài, hệ thống chắc chắn sẽ sụp đổ. Bên cạnh đó, đất nước cũng không thể nhận được đầy đủ nguồn hỗ trợ cần thiết. Thụy Điển đang tiến tới việc giới hạn về khả năng tiếp nhận người tị nạn”, bà Margot Wallstrom phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Thụy Điển Dagens Nyheter.

Ngoại trưởng Wallstrom cho biết thêm, Thụy Điển hiện đang vận động các quốc gia thành viên khác của EU tăng hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn từ khu vực Trung Đông và châu Phi.
Bên cạnh đó, bà Wallstrom bày tỏ sự thất vọng khi các cuộc đàm phán của thành viên liên minh EU cho đến nay vẫn không thể đi đến kết quả mong muốn. “Tôi phải thừa nhận rằng, những diễn biến về cách giải quyết khủng hoảng tị nạn trong thời gian gần đây gây ra sự thất vọng rất lớn. Những báo cáo từ các quốc gia thành viên khiến tôi hoàn toàn ngạc nhiên”, nhà ngoại giao hàng đầu Thụy Điển nhấn mạnh.
Các quốc gia Bắc Âu là một trong những điểm đến được mong chờ nhất của người tị nạn, do hệ thống phúc lợi hào phóng của họ.
Lục địa châu Âu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng với con số kỷ lục người tị nạn. Trong khi một vài nhà lãnh đạo châu Âu ủng hộ chính sách mở cửa hơn đối với người tị nạn, những nhà lãnh đạo khác lại ủng hộ việc kiểm soát biên giới nghiêm ngặt hơn bên ngoài EU, đồng thời trục xuất thêm nhiều người tị nạn, cũng như trả tiền cho các nước thứ ba để giữ chân những người này trên lãnh thổ của họ.
Theo số liệu mới nhất do Tổ chức Di dân Quốc tế (IOM) công bố, hơn 704.220 người tị nạn đã đến bờ biển của các nước châu Âu vào năm nay; trong khi đó, ít nhất 3.257 người thiệt mạng hoặc mất tích trong những chuyến hành trình đầy nguy hiểm với hy vọng đến được châu lục này.

Lê Thảo (lược dịch từ Dailymail & PressTV)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa ra mắt một mạng lưới mới về các chủng virus corona, CoViNet, để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm và chính xác về SARS-CoV-2, MERS-CoV, cũng như các chủng virus corona mới, có tầm quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng.

WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu để theo dõi các chủng virus corona
1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Return to top