Thế giới

Thụy Điển tạm ngưng các chuyến bay đến miền bắc Iraq

ClockThứ Bảy, 28/11/2015 08:53
TTH.VN - Reuters sáng nay (28/11) dẫn nguồn tin từ Bộ Giao thông vận tải Thụy Điển cho hay, nước này sẽ tạm ngưng tất cả các chuyến bay đến miền bắc Iraq do lo ngại về sự tăng cường các hoạt động quân sự trong khu vực.


Các chuyến bay qua lại giữa Thụy Điển với miền bắc Iraq sẽ bị gián đoạn. Ảnh: Express

Trước đó ngày 23/11, Cơ quan Hàng không Dân dụng Iraq cũng cho tạm ngưng tất cả các đường bay nội địa giữa thủ đô Baghdad của nước này và 2 thành phố miền Bắc Iraq là Erbil và Sulaimaniya trong vòng 48 giờ, nhằm “bảo vệ hành khách khỏi những nguy cơ từ tên lửa hành trình của Nga phóng từ khu vực biển Caspi”. Bên cạnh đó, các tuyến đường thương mại từ Trung Đông và châu Âu cũng bị gián đoạn.

Các chuyến bay nói trên được nối lại ở miền bắc Iraq vào ngày 25/11. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải của Thụy Điển vừa ra tuyên bố hạn chế các chuyến bay của hai hãng hàng không Iraq là Iraqi Airways và Air Zagros bay từ Thụy Điển đến Erbil và Sulaimaniya bắt đầu từ hôm nay (28/11).

Một đại diện của hãng hàng không Air Zagros khẳng định, các chuyến bay hàng tuần giữa thủ đô Stockholm (Thụy Điển) tới Erbil đã bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới. Còn hãng hàng không Iraqi Airways hiện chưa đưa ra bình luận nào.

Ngoài ra, theo tuyên bố trên, các chuyến bay khác giữa Thụy Điển và miền bắc Iraq, bao gồm cả những hoạt động của hãng hàng không Đức Germania cũng bị hủy bỏ.

“Chúng tôi hiểu rằng, quyết định này sẽ khiến du khách không thể bay đến và đi từ phía bắc Iraq. Nhưng chúng tôi phải đặt an toàn của hành khách lên hàng đầu”, ông Simon Posluk, người đứng đầu Cơ quan vận chuyển hàng không Thụy Điển nhấn mạnh.

Được biết, hạm đội Caspi của Nga bắt đầu phóng hàng chục tên lửa hành trình Klub nhắm mục tiêu vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria từ tháng 10 năm nay. Các quả tên lửa này phải bay qua không phận Iran và Iraq, vượt qua quãng đường lên tới 1.500 km trước khi đạt mục tiêu ở Syria. Chính vì thế, những vụ tấn công này gây ra không ít nguy hiểm cho các hoạt động hàng không trong khu vực.

Moscow khẳng định, các cuộc không kích theo yêu cầu của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhắm chính xác mục tiêu IS ở những vùng đất rộng lớn của Syria và Iraq. Tuy nhiên, không ít tên lửa Klub của Moscow bị cáo buộc đi lạc hướng và rơi xuống nhiều khu vực thuộc lãnh thổ Iraq.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & Jpost)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top