ClockThứ Hai, 06/04/2020 13:45

Thủy điện ưu tiên phục vụ nông nghiệp

TTH - Không có lũ lớn, cộng với nắng nóng trong thời gian qua khiến mực nước ở các hồ thủy điện (TĐ) xuống ở mức thấp.

Thủy điện tham gia chống hạnThủy điện xả nước cứu cá

Thủy điện Hương Điền sẵn sàng vận hành điều tiết nước về hạ du

Tổng Giám đốc Công ty CP TĐ Bình Điền, ông Nguyễn Quang Hải khẳng định, chưa bao giờ các đơn vị kinh doanh TĐ lại gặp khó khăn như những năm gần đây. Riêng năm 2019, các hồ chứa TĐ chỉ tích hơn một nửa so với mực nước dâng bình thường. Từ cuối năm trước đến nay không xảy ra lũ lớn, nắng hạn kéo dài khiến nguồn nước tại hồ TĐ Bình Điền xuống nhanh, hiện chỉ còn 67m, so với mực nước dâng bình thường 85m.

Theo yêu cầu của tỉnh, trong điều kiện ứng phó biến đổi khí hậu, các hồ TĐ phải tập trung ưu tiên phòng chống hạn cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Các hồ phải tập trung tích trữ, lưu giữ nước phục vụ tưới lúa, hoa màu, đảm bảo dòng chảy môi trường trên các sông, an toàn cho nuôi cá lồng. Do lượng nước trong hồ rất thấp nên thời gian qua, TĐ Bình Điền gần như ngừng hoạt động sản xuất điện, chủ yếu lưu trữ, tiết kiệm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Từ cuối năm trước đến nay, TĐ Bình Điền chủ yếu vận hành điều tiết nguồn nước phục vụ dòng chảy môi trường, sinh thái với công suất 8m3/s (trung bình mỗi ngày). Việc cấp nước được chia làm hai kỳ: kỳ cấp nước “gia tăng” và kỳ cấp nước “bình thường”. Kỳ cấp nước “bình thường” chủ yếu phục vụ sinh hoạt và một số nhu cầu khác; còn kỳ cấp nước “gia tăng” cung cấp cho nuôi trồng thủy sản, quá trình sản xuất và chống hạn cho lúa, hoa màu.

Chính vì ưu tiên cấp nước sản xuất nông nghiệp, hạn chế tối đa sản xuất điện nên sản lượng rất thấp, doanh thu của Công ty CP TĐ Bình Điền không đủ chi phí cho các hoạt động, không đảm bảo trả lãi ngân hàng. Ông Hải cho rằng, lượng nước trong hồ quá thấp, công ty không chỉ gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) mà còn ảnh hưởng rất lớn trong sản xuất nông nghiệp. Nguồn nước phục vụ sản xuất lúa đông-xuân chưa đến mức căng thẳng, nhưng nếu hạn hán tiếp tục kéo dài, nguồn nước trong hồ sẽ khó đảm bảo cứu lúa, hoa màu vụ hè thu.

“Mực nước trong hồ TĐ Hương Điền hiện nay giảm xuống ở mức thấp so với cùng kỳ nhiều năm. Hoạt động SXKD của công ty từ đầu năm đến nay gần như ngưng trệ, kém hiệu quả; sản lượng điện đạt mức thấp, doanh thu không đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu do đơn vị chủ quản cấp trên giao. Trường hợp doanh thu không đảm bảo chỉ tiêu giao, công ty phải chịu trách nhiệm bù vào để đạt chỉ tiêu theo quy định của cấp trên”, Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP TĐ Hương Điền, ông Trịnh Xuân Khoa nan giải.

Tuy khó khăn trong hoạt động SXKD, nhưng đơn vị đã góp phần rất lớn trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Mấy năm trở lại đây, trong điều kiện nắng hạn kéo dài, đồng ruộng thiếu nước, TĐ Hương Điền đã điều tiết nước cứu lúa, cá lồng nuôi trên sông. Xác định năm nay cũng sẽ đối diện với hạn nặng, công ty phải hạn chế tối đa sản xuất điện, ưu tiên nguồn nước chống hạn khi tỉnh, ngành nông nghiệp yêu cầu.

Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, ông Phan Thanh Hùng khuyến cáo, trong điều kiện hạn hán gay gắt, các công trình hồ chứa thủy lợi cũng cần chấp hành nghiêm quy định của tỉnh trong việc ưu tiên nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Các chủ công trình hồ chứa, người dân cần có biện pháp sử dụng tiết kiệm nguồn nước, đảm bảo chống hạn đến cuối vụ hè thu. Các đơn vị quản lý, khai thác chủ động duy tu, bảo dưỡng các công trình, chuẩn bị các thiết bị, máy móc, dụng cụ, sẵn sàng ứng phó, cứu lúa khẩn cấp khi gặp khô hạn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh, dự báo thời gian đến, hiện tượng ENSO tiếp tục ở trạng thái trung tính, nhưng nghiêng về pha nóng và vẫn có khả năng duy trì trạng thái này trong những tháng tiếp theo của nửa cuối năm 2020. Trong mùa khô 2019-2020, dòng chảy trên các sông ở khu vực Trung bộ ở mức thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm, nguy cơ xảy ra khô hạn; khu vực Bắc bộ, Bắc Trung bộ cũng cần cảnh giác với hạn hán...

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị

Phát triển hạ tầng đô thị là một trong 5 chương trình trọng điểm của thị xã Hương Trà. Năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, chương trình này đang được các cấp, ngành, địa phương tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang đô thị
Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện

Mưa lớn tiếp diễn thời gian qua làm mặt đất, các hồ thủy điện, thủy lợi “no” nước và bắt đầu điều tiết lũ gây tăng nguy cơ sạt lở, sạt trượt ở nhiều địa phương hạ nguồn. Kiểm tra, rà soát khu vực trọng điểm, làm tốt công tác cảnh báo được xem là giải pháp hữu hiệu hiện nay.

Ứng phó sạt lở hạ lưu thủy điện
Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

Từ đêm 12 đến ngày 17/11 tại địa bàn tỉnh có mưa to, mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 250-500mm, có nơi trên 800mm. Các hồ đập tiếp tục hạ mực nước hồ, tăng dung tích phòng lũ, đón các đợt mưa thời gian tới.

Hạ mực nước hồ chứa, đón các đợt mưa mới

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top