ClockThứ Năm, 11/03/2021 14:00

Thúy Ngọc & chuỗi cửa hàng ăn vặt

TTH - Đam mê nấu nướng, giấc mơ ngày bé của Lê Thị Thúy Ngọc (sinh năm 1983, ở phường An Đông, TP. Huế) là trở thành một đầu bếp. Vậy nhưng, cô bé Ngọc tuổi 18 thuở ấy lại khăn gói vào Sài Gòn học đại học kinh tế theo mong muốn của gia đình. Nhưng tình yêu bếp núc vẫn như mạch nước ngầm cứ âm ỉ chảy trong Ngọc, để rồi nhiều năm sau đó, cô quyết định nghe theo sự mách bảo của con tim, tạo nên chuỗi cửa hàng ăn vặt cho riêng mình.

Món vặt ngày mưaĂn nhưng phải đẹp

Cô chủ Thúy Ngọc với món chè bưởi đặc sản

Ngả rẽ

“Hồi xưa, mình thích nấu nướng dữ lắm”, đó là lời mở đầu đầy tính khẳng định của Ngọc. Cô thích nấu ăn đến nỗi, những năm học cấp ba, mỗi lần được đi phụ nấu đám cưới, dù không lấy tiền công vẫn hăm hở như thường. Học xong cấp ba, Ngọc quyết định đi học đầu bếp nhưng lại vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Bố mẹ gạt ngang, bảo nấu nướng không có tương lai. Thời ấy, ngành kinh tế là “hot” nhất, vậy là Ngọc khăn gói vào Sài Gòn học đại học theo mong muốn của gia đình.

Ra trường, làm ở bộ phận kinh doanh của một công ty chuyên về máy tính, nhưng đam mê với bếp núc vẫn khiến Ngọc luôn xoay vần nơi góc bếp. Lúc có thời gian, cô sẽ chế biến vài món sở trường, rồi bán trên mạng. Các món ăn vặt của Ngọc như mứt, bánh, chè, cơm cháy, khô bò... vậy mà luôn tấp nập khách. Bởi cô không chỉ bán thức ăn, mà bán cả cái tâm và sự tử tế. Nguồn nguyên liệu sạch, lành và phải tươi ngon luôn là tiêu chí hàng đầu của cô chủ khiến khách hàng luôn an lòng lựa chọn.

Ngọc kể, cái thuở bán hàng online, cô từng mơ có một cửa tiệm nho nhỏ chỉ để trưng bày những sản phẩm ăn vặt mình chế biến, chứ chưa bao giờ nghĩ đến có ngày mình sẽ xây dựng nên chuỗi cửa hàng ăn vặt như bây giờ. Cái tên “Ngọc chè bưởi” giờ đã không còn xa lạ với những tín đồ mê ăn vặt trên đất Huế cũng như nhiều du khách đến Huế. Với Ngọc, không có sớm hay muộn để bắt đầu với đam mê của mình. Chỉ cần có tình yêu và sự quyết tâm là được. Cuộc sống, luôn có những vạch riêng của nó, con đường nào thực sự cần chúng ta đi, cuộc đời rồi sẽ tự nó đưa chúng ta đến, tựa như ngã rẽ của Ngọc vậy.

Duyên nợ với nghề

9 giờ tối, quán “Ngọc chè bưởi” trên đường Mai Thúc Loan vẫn còn tấp nập khách vào ra. Trong lúc đợi quán phục vụ món, nhiều bạn trẻ vui vẻ  tạo dáng bên ô cửa sổ xanh ngắt, giàn hoa giấy rực rỡ “leo” trên mảng tường vàng chanh tươi mát của quán. Không chỉ nơi đây, mà “Ngọc chè bưởi” trên đường Nguyễn Huệ hay ở thị trấn Sịa đều có những góc nhỏ vô cùng dễ thương để thực khách thỏa thích tạo dáng.

Kể về cái duyên khi chọn chè bưởi làm món chủ đạo của quán, đôi mắt của Ngọc lấp lánh. Năm đó, trong một lần đến Hà Nội, cô vô tình thưởng thức món chè bưởi trên đất Thủ đô mà trở thành duyên nợ. Lần đó, Ngọc quên tập hồ sơ tại quán, được bà chủ gọi điện báo tin, vậy là quen biết. Chỉ dăm ba câu chuyện trò, mà đã ngỡ thân quen. Lần thứ hai ghé Hà Nội, Ngọc mang theo một ít đặc sản của Huế mang tặng người quen cũ, lần nữa thưởng thức ly chè bưởi mà cô da diết nhớ. Từ sự mê đắm món chè bưởi ấy, có lẽ cũng nhờ nhân duyên mà Ngọc may mắn được bà chủ truyền lại bí kíp nấu món chè bưởi ấy, cũng là người học trò duy nhất của bà.

Nắm được bí quyết nấu chè bưởi của miền Bắc, kết hợp với vị chè bưởi truyền thống của Huế, Ngọc lại khăn gói vào tận An Giang, vùng đất cũng nổi tiếng không kém về món chè bưởi để học hỏi thêm. Nhờ vào sự học hỏi không ngừng nghỉ, kết hợp cùng sự chăm chút, tinh tế, tỉ mẩn, Ngọc đã tạo ra một công thức riêng về món chè bưởi của mình, cũng như nhiều món ăn khác mà cô phát triển trong thực đơn theo mùa của quán.

Ngọc kể, thời điểm khởi nghiệp, có ngày cô phải đổ bỏ cả tạ chè vì lỡ nấu không đúng vị. Còn bây giờ, có hôm, Ngọc xuất hàng tấn chè đi các tỉnh, bếp phải đỏ lửa liên tục từ 2 giờ sáng cho đến tận đêm khuya. Hồi đầu mới bước chân vào kinh doanh ẩm thực, những đơn hàng lớn theo mỗi chuyến xe lăn bánh gửi đi khắp các tỉnh hầu như đều do khách hàng tự tìm đến. “Tiếng lành đồn xa”, khách đặt hàng chè và thức ăn vặt của Ngọc ngày càng nhiều, từ Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình, Quảng Trị, Nghệ An, Hà Tĩnh... Từ 1 cơ sở ăn vặt, Ngọc mở hai, rồi 3 cơ sở.

Tất bật với công việc kinh doanh, nhưng trên gương mặt Ngọc luôn rạng rỡ nụ cười. Ngọc nói, mỗi món ăn vặt ở “Ngọc chè bưởi” đều được cô tuyển chọn, chắt lọc khắp các vùng Nam Bắc. Ở đâu có món ngon, cô lại xách balo lên và đi. Ăn, chiêm nghiệm, rồi thay đổi khẩu vị theo gu riêng kết hợp tìm nguồn nguyên liệu sạch. Đó là lý do vì sao thực đơn của Ngọc hội tụ đầy đủ những món ăn vặt ngon trên khắp mỗi nẻo đường đất nước. Dù vậy, dòng chè hiện đại như chè bưởi, chè lọt sầu riêng, dừa dầm thốt nốt vẫn là những món chủ đạo, trong đó chè bưởi là món “đinh” của quán.

Ở “Ngọc chè bưởi”, thực khách thường hay thấy sự xuất hiện của những món ăn nhìn thì lạ, mà lại vô cùng quen thuộc. Đó là chén chè sắn mang đậm phong vị hồn quê giờ đã dần mất dấu, là chén chè kê thơm mùi khói bếp của mẹ, là đĩa sắn hấp nồng nàn hương dứa sau hè. Mỗi món ăn, dù quen, dù lạ, đều được cô chủ chăm chút, chọn lựa tỉ mẩn từ nguyên liệu, cách chế biến, cho đến khâu trình bày sao cho món ăn không chỉ ngon mà còn phải vô cùng đẹp mắt. Chè được đựng trong chiếc chén làm bằng gáo dừa màu nâu đất chạm khắc tinh tế, xôi được đặt trên ngọn lá chuối xanh rì đậm chất hồn quê, miếng cơm cháy đặt gọn gẽ trên liếp tre thơm thơm mùi cây cỏ. Bằng sự tinh tế cùng tử tế, Ngọc luôn đem đến sự vừa lòng cho từng thực khách của mình.

Trong những ngày đầu năm mới này, Ngọc đang loay hoay tìm chổ thích hợp để mở thêm cửa tiệm ở Đà Nẵng, Hội An. Giấc mơ của Ngọc là chuỗi cửa hàng của mình sẽ có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cô đang hoàn thiện các thủ tục để nhượng quyền thương hiệu cùng với việc đào tạo món cho các học viên. Mong rằng, giấc mơ của Ngọc sớm thành hiện thực, để “Ngọc chè bưởi” sớm hiện diện khắp nơi trên dải đất hình chữ S.

Bài, ảnh: Lê Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quà vặt không còn là chuyện vặt

Thế giới quà ăn vặt của học sinh thật sự đa dạng và bắt mắt, nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm. Chưa kể, gần đây, các cơ quan chức năng còn cảnh báo các vụ ma túy trá hình trong thực phẩm khiến phụ huynh hoang mang.

Quà vặt không còn là chuyện vặt
Địa điểm ăn vặt ở Huế

Những món ăn ở Huế luôn có một đặc điểm chung là rất cay, nhưng những món ăn vặt ở đây có cay như vậy?

Địa điểm ăn vặt ở Huế

TIN MỚI

Return to top