ClockThứ Ba, 02/02/2016 15:28

Thủy Thanh xây dựng nông thôn mới: Dân giàu mới thực sự ý nghĩa

TTH - Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) hôm nay, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được mở rộng, bê tông hóa, sạch sẽ; hệ thống trường học được xây dựng khang trang; các điểm sinh hoạt văn hóa cộng đồng được đầu tư; người dân có nhiều nguồn thu nhập cao với nhiều ngành nghề mới bên cạnh cây lúa truyền thống… Đó là kết quả trong nhiều năm nhân dân và Đảng bộ Thủy Thanh đồng lòng, quyết tâm xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Dân đồng thuận

Đón mừng Xuân mới Bính Thân, người dân xã Thủy Thanh (thị xã Hương Thủy) càng vui mừng, hân hoan khi địa phương là một trong ba xã đầu tiên của thị xã Hương Thủy vừa được công nhận đạt chuẩn NTM.

Đường vượt lũ của Thủy Thanh “mừng” nông thôn mới

Ngay từ đầu, Đảng bộ Thủy Thanh xác định chỉ khi người dân hiểu được những nội dung của NTM thì chủ trương lớn này mới được đồng thuận thực hiện. Do đó, ngay sau khi các quy hoạch và đề án NTM được phê duyệt, Đảng bộ tập trung tuyên truyền, triển khai vận động về tận mỗi hộ dân một cách sâu, rộng thông qua các đoàn thể, các nhóm dân cư. Mỗi vấn đề liên quan đến người dân, xã đều cử cán bộ phụ trách về tận khu dân cư, cùng tham gia họp dân, lắng nghe dân và bàn bạc, thống nhất cụ thể. Nhờ đó, bà con nhân dân đã tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM qua các việc làm cụ thể, như: hiến đất, hoa màu, đóng góp tiền, ngày công lao động làm các tuyến đường ngõ xóm, giao thông nông thôn; áp dụng các tiến bộ khoa học công nghệ để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế gia đình, phát triển kinh tế hợp tác, xây dựng cảnh quan môi trường. Trong hơn 250,3 tỷ đồng mà Thủy Thanh đã huy động từ tất cả các nguồn để xây dựng NTM, có đến hơn 49% do người dân đóng góp.

Kết quả, qua 5 năm tham gia xây dựng nông thôn mới, Thủy Thanh đạt được nhiều kết quả nổi bật: Thu nhập bình quân đầu người từ khoảng 12 triệu đồng lên hơn 25 triệu đồng/năm. Hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, hệ thống giao thông nội đồng được cứng hóa, đảm bảo cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Chợ nông thôn được nâng cấp, sửa chữa. Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được áp dụng, như: mô hình máy gặt đập liên hợp, máy xay xát lúa, cánh đồng mẫu lúa, thương hiệu gạo ngon, trồng hoa. Các thôn triển khai đều việc thu gom rác thải, số hộ dân chăn nuôi có xây dựng hầm bioga, hầm chứa phân và chăn nuôi trên đệm lót sinh học ngày càng tăng.

Theo anh Trần Duy Việt, Chủ tịch UBND xã Thủy Thanh, thành công của Thủy Thanh hôm nay do có nhiều thuận lợi hợp thành. Về mặt đối ngoại, thì xã được sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, thị xã và các Sở, phòng ban của tỉnh, thị xã. Đối nội thì có được sự đồng tình ủng hộ của Đảng bộ, đồng thời đánh giá đúng vai trò chủ thể của người dân để huy động sức  và nhân dân trong xã.

Phải bền vững hơn nữa

Là một trong ba xã đầu tiên của thị xã Hương Thủy được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng điều đó không đồng nghĩa là từ nay về sau, Thủy Thanh luôn là xã NTM. Tại buổi lễ công bố Thủy Thanh đạt chuẩn NTM, ông Lê Ngọc Sơn, Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, sau khi chúc mừng toàn Đảng, chính quyền và dân xã Thủy Thanh về những kết quả bước đầu đạt được, cũng thẳng thắn chỉ ra rằng: Xây dựng NTM ở Hương Thủy nói chung, Thủy Thanh nói riêng vẫn còn những hạn chế. Đó là, chất lượng một số tiêu chí chưa cao, chưa thực sự bền vững; sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân chưa như mong đợi, người dẫn vẫn còn tâm lý trông chờ, đòi hỏi nguồn lực đầu tư từ nhà nước, chưa có ý thức cao trong việc bảo vệ môi trường sống, cảnh quan đường làng ngõ xóm; hệ thống chính trị có những yếu tố chưa thực sự vững mạnh… Đây cũng chính là những vấn đề mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủy Thanh cần tiếp tục phấn đấu để cải thiện các tiêu chí thời gian đến.

Anh Trần Duy Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Thanh cho biết: Quan điểm xuyên suốt của Đảng là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cho cả hệ thống chính trị và nhất là người dân, hiểu được vị trí NTM của Thủy Thanh hiện đang ở đâu; trách niệm của người dân trong một số tiêu chí như thế nào; đồng thời lãnh đạo, giám sát các tổ chức, đoàn thể và dân dân thực hiện các tiêu chí hằng năm để góp phần nâng cao hiệu quả một cách bền vững. “Xây dựng NTM là cả một quá trình dài, tổng hòa nhiều mối quan hệ và chưa có tiền lệ. Để giữ vững kết quả đã đạt đồng thời nâng cao chất lượng các tiêu chí, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương này để người dân ngày càng hiểu hơn và tham gia tích cực. Mục tiêu quan trọng nhất mà chúng tôi hướng đến là nâng cao thu nhập và người có việc làm ổn định. Chỉ khi đạt được điều đó thì các chỉ tiêu khác của NTM mới có ý nghĩa và chủ trương NTM của Đảng và Nhà nước mới có giá trị thực sự”, anh Trần Duy Khánh nhấn mạnh.

ĐỒNG VĂN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng

Lớp tập huấn quảng bá, xúc tiến các sản phẩm du lịch thông qua kỹ năng xây dựng video, clip do TX. Hương Thủy tổ chức diễn ra ngày 17/4 tại xã Dương Hòa. Đông đảo cán bộ, hội viên Chi hội phụ nữ, Đoàn Thanh niên, chủ cở sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thị xã tham dự.

Nâng cao kỹ năng quảng bá, xúc tiến du lịch cộng đồng
Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Đây là cảm nhận không chỉ riêng chúng tôi vừa trở lại xã Phong Sơn - địa phương cuối cùng của huyện Phong Điền vừa được tỉnh công nhận xã nông thôn mới (NTM).

Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới
Return to top