ClockThứ Hai, 23/01/2023 14:40

Thuyền về, tôm cá đầy khoang

TTH.VN - Sau lễ hạ vọng, ngư dân các vùng biển bãi ngang bắt đầu “xông biển” đầu năm. Những lá cờ Tổ quốc phấp phới cùng thuyền ngư dân bắt đầu thẳng tiến ra biển để “hái lộc” đầu năm.

Chuẩn bị ngư lưới cụ để ra khơi

Hơn 10 giờ trưa mồng 2 tết, những chiếc thuyền “xông biển” lần lượt cập bến. Những ánh nắng ấm áp sau những ngày mưa lạnh, càng khiến bãi biển tấp nập, háo hức và nhộn nhịp.

Sau mấy giờ đồng hồ đánh bắt, những chiếc thuyền trở về trong sự đợi mong, ngóng chờ của những người phụ nữ làng biển và cả những người con xa nhà về quê ăn tết. 

Trong khí thế phấn khởi của năm mới, ai nấy đều hài lòng khi chuyến biển đầu năm suôn sẽ và bội thu. Đây cũng là tin vui  báo hiệu cho một năm đánh bắt hải sản nhiều hứa hẹn.

Anh Kem, một ngư dân làng biển Phú Diên (Phú Vang) chia sẻ: Chuyến biển đầu năm, thời tiết thuận lợi, hải sản thu về cũng kha khá như thế này là phấn khởi rồi. Người dân làng biển chúng tôi chỉ mong một năm mưa thuận gió hòa để yên tâm bám biển.

Sau khi cá được bán cho thương lái và người dân trong vùng, một số ngư dân thu lưới cụ để trở về nhà thì một số thuyền tiếp tục cập bờ cùng nụ cười rạng ngời khi tôm cá đầy khoang. Những câu hỏi thăm nhau về thành quả, hay những lời chúc năm mới của các ngư dân khiến không khí làng biển thêm vui tươi, náo nhiệt.

Thuyền lần lượt trở về 

Những ngày tết cá đánh bắt được bán rất có giá, bởi những ngư dân bãi ngang đi đánh bắt gần bờ nên cá rất tươi. Dù là ra khơi để “lấy ngày” nhưng ghe nào cũng muốn thu về những mẻ lưới đầy ắp tôm, cá để có một năm làm ăn thật thuận lợi, thu về nhiều lộc biển. Và không phụ lại lòng mong ước của ngư dân, ngay chuyến biển đầu năm những ngư dân cần cù đã trúng được những mẽ cá lớn.

Tước khi các thuyền cá xuất bến, những ngư dân làm lễ hạ vọng, đây là lễ cầu ngư và là nghi lễ truyền thống có từ lâu đời của ngư dân thể hiện tấm lòng thành kính của ngư dân đối với đất trời đã giúp họ bình yên trong những chuyến ra khơi.

Lễ cúng ngày mở biển của ngư dân đầu năm vừa là lễ dâng hương nhằm cầu mong trời yên biển lặng và một chuyến biển nhiều cá, tôm, mực, được mùa, được giá. Đây không chỉ là sự tôn kính, biết ơn đất trời mà cũng là sự đoàn kết sẵn sàng giúp đỡ nhau giữa muôn trùng sống nước của các ngư dân. Chuyến mở biển đầu năm nay không những thời tiết ủng hộ mà sản vật thu về cũng không phụ lòng những ngư dân.

Một số hình ảnh về chuyến biển đầu năm của ngư dân vùng biển bãi ngang:

Sau lễ Hạ Vọng, thuyền ngư dân lần lượt ra khơi

Háo hức đợi thuyền về

 

Thanh niên làng biển phụ ngư dân đẩy ghe lên bờ

Cập bến 

Vào bờ 

Người dân đợi để mua được cá tươi đầu năm

Thành quả của chuyến biển đầu năm

Thực hiện: THANH THẢO

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết
Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Những người thức cùng mùa xuân

Trong thời khắc thiêng liêng của đất trời, người người, nhà nhà tạm xếp lại những bộn bề cuộc sống để ở bên cạnh người thân, đón chào năm mới. Tuy vậy, đâu đó vẫn có những con người lao động vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc của mình.

Những người thức cùng mùa xuân

TIN MỚI

Return to top