ClockThứ Sáu, 27/10/2017 13:21

Tỉ lệ người chết vì bệnh sởi giảm nhưng mục tiêu loại trừ bệnh sởi vẫn còn xa

TTH.VN - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan quốc tế khác cho hay, số ca tử vong hàng năm do bệnh sởi lần đầu tiên đã giảm xuống dưới 100.000 ca trên toàn cầu trong năm ngoái.

Venezuela: 1 triệu trẻ em có nguy cơ nhiễm sởi do không được chủng ngừaWHO cảnh báo bùng phát bệnh sởi trên khắp châu Âu

Tiêm vắc xin phòng sởi tại Ecole Polytechnique Federale de Lausanne (EPFL) ở Ecublens gần Lausanne

Báo cáo cho thấy, số ca tử vong vì bệnh sởi đã giảm 84% trong 16 năm, từ 550.000 ca năm 2000 xuống còn 90.000 ca năm 2016 nguyên nhân là do nhiều trẻ em đã được chủng ngừa. Tuy nhiên, báo cáo cũng cảnh báo rằng, việc loại trừ bệnh sởi trên thế giới còn lâu mới đạt được.

Jean-Marie Okwo-Bele, Giám đốc đơn vị chủng ngừa của WHO, nói: “Chúng ta phải phấn đấu để đưa con số ca tử vong do bệnh sởi về 0 nhưng mục tiêu loại bỏ hoàn toàn bệnh sởi chỉ có thể đạt được nếu mọi trẻ em ở mọi nơi đều được tiếp cận với vắc xin phòng sởi”.

Báo cáo của WHO cho biết, từ năm 2000, ước tính khoảng 5,5 tỷ liều vắcxin phòng sởi đã được cung cấp cho trẻ em trong các dịch vụ tiêm chủng thông thường và các chiến dịch chủng ngừa đại chúng. Dẫu vậy, khoảng 20,8 triệu trẻ em vẫn chưa được tiêm liều vắc xin phòng sởi đầu tiên.

Hơn một nửa số trẻ em chưa được tiêm chủng này sống ở sáu quốc gia: Nigeria, Ấn Độ, Pakistan, Indonesia, Ethiopia và Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo báo cáo, dịch bệnh sởi tiếp tục xảy ra ở những nước này cũng như một số nước khác ở châu Âu và Bắc Mỹ khiến trẻ có nguy cơ bị biến chứng nặng như viêm phổi, tiêu chảy, viêm não, mù lòa và tử vong.

Seth Berkley, Tổng giám đốc liên minh vaccine toàn cầu GAVI nói: “Tỉ lệ tử vong do sởi đã giảm nhưng chúng  ta không thể tự mãn. Quá nhiều trẻ em vẫn chưa có cơ hội tiếp cận với vắc xin phòng sởi. Để tiếp cận số trẻ em này và đặt ra con đường thực tế để loại bỏ bệnh sởi, chúng ta cần cải thiện đáng kể việc tiêm chủng thông thường bởi các hệ thống y tế đủ mạnh”.

Ngọc Hà (lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top