Thế giới

“Tị nạn” là từ của năm tại Đức

ClockThứ Bảy, 12/12/2015 15:30

“Fluechtlinge” được chọn là từ của năm bởi tị nạn là một trong các “chủ đề chi phối xã hội Đức trong năm nay”, theo Hiệp hội ngôn ngữ Đức. Kết quả bình chọn cho thấy, dòng người tị nạn khổng lồ là mối quan tâm hàng đầu của các chính trị gia và xã hội Đức năm 2015. Ngoài ra, cụm từ liên quan đến chủ đề tị nạn - “Wir schaffen das!” (tạm dịch là “chúng tôi có thể làm điều này”) của Thủ tướng Đức Angela Merkel được xếp vị trí thứ 10.

Trẻ em tị nạn từ Syria tại Oberhausen, Đức. Ảnh: Reuters 

Đức dự kiến ​​sẽ tiếp nhận thêm số lượng người tị nạn nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác trong năm nay. Bên cạnh đó, vấn đề tị nạn cũng gây ảnh hưởng cho tỷ lệ ủng hộ của Thủ tướng Đức Angela Merkel và Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của bà.

Trước đó, bà Angela Merkel được tạp chí Time bình chọn là nhân vật của năm bởi những đường lối lãnh đạo trong cuộc khủng hoảng người tị nạn. Tuy nhiên, một cuộc thăm dò do đài truyền hình ZDF thực hiện hôm 11/12 cho thấy, 49% số người được hỏi đánh giá xử lý của Thủ tướng Đức đối với dòng người tị nạn là khá ít ỏi.

Ở vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng do Hiệp hội ngôn ngữ Đức bình chọn là cụm từ “Je suis Charlie”, một khẩu hiệu được phổ biến từ sau cuộc tấn công vào tạp chí trào phúng Pháp Charlie Hebdo ở Paris hồi tháng Giêng năm nay. Tiếp theo là từ “Grexit”, thuật ngữ mô tả nguy cơ Hy Lạp phải rút khỏi khu vực đồng euro.

Thanh Ngân (lược dịch từ Reuters & Dailystar)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Sáng kiến “Trường học Kỹ thuật số” đặt mục tiêu giáo dục cho 1 triệu trẻ tị nạn trong 5 năm tới

Theo Văn phòng của Cao ủy Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR), nền giáo dục của người tị nạn đang gặp khủng hoảng. Số liệu mới nhất cho thấy gần 50% số trẻ em tị nạn không được đến trường và với những gián đoạn gần đây trên toàn cầu vì nhiều lý do, con số này đang tiếp tục tăng lên.

Sáng kiến “Trường học Kỹ thuật số” đặt mục tiêu giáo dục cho 1 triệu trẻ tị nạn trong 5 năm tới
Return to top