ClockThứ Sáu, 16/01/2015 06:06

Tích cực chống rét cho lúa Đông Xuân

TTH -

Nhiều diện tích chậm thời vụ

Theo phản ánh của người dân, phần lớn diện tích mạ giống đều chậm sinh trưởng, một số diện tích có dấu hiệu trắng lá và có nguy cơ chết. Ông Trần Văn Đệ ở xã Phú Thanh (Phú Vang) nói: “Lẽ ra đến thời điểm này nhiều đồng ruộng phải được gieo cấy, nhưng vì mạ giống sinh trưởng chậm nên chưa thể tiến hành được. Phải mất từ 5 đến 7 ngày mới có thể gieo cấy, chậm tiến độ so với kế hoạch”.

 Gieo cấp lúa đông xuân

Ông Trần Quang Phước, Trưởng phòng Trồng trọt và Chăn nuôi, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết, những năm gần đây từng xảy ra tình trạng mạ giống bị chết do rét, dẫn đến thiếu nguồn giống gieo cấy. Người dân phải đến các địa phương khác để mua giống chất lượng không đảm bảo, giá lại cao, mỗi sào tăng thêm trên dưới 100 ngàn đồng. Sau khi gieo cấy, người dân phải mất nhiều công sức chăm sóc để bón cho lúa sinh trưởng kịp thời vụ. Chí phí đầu tư vì thế cũng tăng thêm nên sản xuất chỉ hòa vốn, hoặc lãi ít. Nếu còn gặp rủi ro thiên tai, hạn hán, dịch bệnh, sẽ có nguy cơ lỗ.

Ông Phước còn cho hay, các diện tích gieo sạ cũng bị ảnh hưởng rất lớn vì mưa rét. Hàng trăm ha gieo sạ đã mấy tuần nay nhưng vẫn chưa nảy mầm. Nhiều diện tích gieo sạ còn bị ngập úng kéo dài có nguy cơ thiệt hại. Ngay cả những diện tích đã gieo cấy cũng chậm sinh trưởng do rét. “Với những diện tích bị ngập úng, chậm nảy mầm do mưa rét thì chỉ có “nhờ trời”. Cũng đã có vụ “gặp may” nên sau rét lúa phát triển rất tốt và được mùa. Người dân hy vọng vụ này cũng vậy!”, anh Đặng Duy Phụng ở xã Hương Phong (thị xã Hương Trà) chia sẻ. Kinh nghiệm mọi năm, nhiều người dân mua thêm giống dự trữ để sạ khi có thiệt hại. Trường hợp gieo sạ nhiều lần vẫn hư hỏng, chậm sinh trưởng thì phải mua mạ giống để gieo cấy nhằm hạn chế chậm so với khung lịch thời vụ.

Không bỏ ruộng hoang

Ngành nông nghiệp khuyến cáo, những ruộng lúa đã gieo sạ bị ngập, nông dân chủ động sử dụng máy bơm dầu, thậm chí bơm bằng tay để đấu úng kịp thời; bón thêm phân lân, tro bếp để kích thích lúa nảy mầm, sinh trưởng tốt. Với các diện tích đã nảy mầm, gieo cấy bằng mạ giống cần giữ nước thường xuyên trong đồng ruộng, tuyệt đối không bón phân đạm. Nếu lúa chết hàng loạt trên diện rộng phải kịp thời gieo sạ lại hoàn toàn. Những diện tích lúa chết khoảng 65-70%, phải sử dụng nguồn mạ giống cân đối tại địa phương, hoặc mua nơi khác để gieo cấy dặm.

Theo Sở NNPTNT tỉnh, tuy ngành nông nghiệp đã có sự cảnh báo, hướng dẫn các địa phương, nông dân trước khi vào vụ nhưng vẫn không tránh khỏi những trở ngại do mưa rét. Từ khi nông dân bắt đầu bước vào làm đất, chuẩn bị gieo cấy lúa đông xuân, cũng là lúc các đợt không khí lạnh tràn về, kèm theo mưa dai dẳng khiến nhiều đồng ruộng bị ngập úng. Riêng tại thôn An Thành, xã Quảng Thành (Quảng Điền) có đến 60 ha gieo cấy chậm, một phần vì trạm bơm thi công chậm tiến độ, chưa thể vận hành đấu úng. Hàng chục ha mạ chậm sinh trưởng, tương ứng với hàng ngàn ha sẽ gieo cấy chậm...

Hai huyện miền núi Nam Đông và A Lưới thời gian qua, nhiệt độ xuống rất thấp, ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất lúa Đông Xuân. Ông Phạm Tấn Son, Trưởng phòng NNNPTNT huyện Nam Đông cho biết, đến nay hơn một nửa diện tích toàn vụ gần 500 ha đã được nông dân gieo sạ. Diện tích còn lại sẽ được gieo cấy, phấn đấu hoàn thành trước tết. Qua kiểm tra của ngành nông nghiệp, phần lớn diện tích gieo sạ chậm nảy mầm. Một số diện tích sạ sớm đến nay đã nảy mầm nhưng sinh trưởng chậm. Ngành nông nghiệp và các địa phương tăng cường hướng dẫn người dân, tích cực chăm sóc lúa trong điều kiện rét đậm rét hại còn diễn biến phức tạp. Nếu lúa xảy ra chết cục bộ, ngập úng sẽ hướng dẫn người dân tiến hành tỉa dặm, đồng thời chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa thiệt hại...

Tương tự tại huyện A Lưới, theo phản ánh của Phòng NNPTNT huyện, các đợt rét kéo dài khiến hơn 500ha đã gieo sạ, trong tổng diện tích khoảng 1.000 ha toàn vụ chậm nảy mầm. Mặc dù ngành nông nghiệp tăng cường hướng dẫn người dân tích cực chăm sóc, bón phân, rải tro bếp nhưng phần lớn các diện tích lúa vẫn chậm sinh trưởng... Ông Trần Quang Phước Trưởng Phòng Trồng trọt và Chăn nuôi, thuộc Sở NNPTNT tỉnh cho biết, dù thiên tai khắc nghiệt, mưa rét kéo dài nhưng theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh, ngành nông nghiệp và các địa phương tuyên truyền, vận động người dân không bỏ ruộng hoang, phấn đấu gieo cấy tổng diện tích toàn tỉnh khoảng 27.600 ha; đồng thời sát cánh cùng người dân triển khai tốt các biện pháp ứng phó mưa rét, sâu bệnh... nhằm đảm bảo vụ đông xuân thắng lợi, phấn đấu năng suất đạt trên 60 tạ/ha. Ngoài nguồn giống sản xuất theo nhu cầu gieo cấy toàn vụ đông xuân, Công ty Giống cây trồng và vật nuôi tỉnh cũng đã dự trữ một lượng lúa giống để cung ứng cho người dân gieo cấy dặm khi có thiệt hại.

Bài, ảnh: Hoàng Triều
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn vay từ Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) đã giúp nhiều hội viên, nông dân (HVND) Phong Sơn (Phong Điền) có điều kiện thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Thoát nghèo, ổn định cuộc sống
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top