ClockThứ Tư, 06/04/2016 05:16

Tích cực chuẩn bị công tác bầu cử

TTH - Sau khi có văn bản hướng dẫn của UBMTTQ Việt Nam và Chỉ thị số 02-CT/TU của Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã lập kế hoạch triển khai, tập trung chỉ đạo mặt trận các cấp, các ngành tổ chức thực hiện nghiêm túc việc giới thiệu người ra ứng cử.

Thừa Thiên Huế được bầu 7 đại biểu Quốc hội ở 3 đơn vị bầu cửTăng cường tuyên truyền công tác bầu cửTích cực, khẩn trương“Tự ứng cử ĐBQH để nói tiếng nói của lĩnh vực mình là điều tốt”

UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2

 

Giới thiệu người ứng cử đúng quy trình và luật định

Ông Võ Văn Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, do đây là lần đầu Thường trực HĐND tỉnh dự kiến cơ cấu thành phần, số lượng người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh giới thiệu đại biểu ứng cử HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 – 2021 để báo cáo cho UBMTTQ Việt Nam tỉnh tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất nên một số địa phương có phần lúng túng, thiếu chủ động trong việc giới thiệu người ứng cử. Tuy vậy, các cơ sở đã phối hợp với mặt trận để điều chỉnh, bổ sung và tìm được người phù hợp giới thiệu ứng cử đúng theo quy định.

Theo bà Lê Thị Thơ, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Phú Vang, trên cơ sở thông báo điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện, xã, thị trấn của Thường trực HĐND, UBMTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn đã tiến hành hướng dẫn nội dung, trình tự tổ chức các hội nghị ban lãnh đạo dự kiến giới thiệu người ứng cử, hội nghị cử tri nơi công tác và hội nghị ban lãnh đạo mở rộng cho các cơ quan, ban, ngành cấp huyện, UBND các xã, thị trấn và thôn, tổ dân phố theo đúng quy định. Nhìn chung, quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu HDND cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện Phú Vang đều thực hiện đúng theo quy trình và luật định.

Sau khi lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND, UBMTTQVN tỉnh tổ chức tập huấn cho các cơ quan, tổ chức có người ứng cử; giới thiệu quy trình để chuẩn bị tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 trên tinh thần dân chủ, tập trung, có sự thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ, chọn được người tiêu biểu, có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đủ tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật; có tỷ lệ hợp lý các đại biểu đại diện cho các ngành, các cấp, các vùng miền, dân tộc, tôn giáo; đồng thời, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân trong công tác bầu cử, bảo đảm điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định, theo đúng thời gian.

Tỷ lệ nữ, người trẻ tuổi tăng

Theo danh sách sơ bộ chốt tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, thành phần người ứng cử ĐBQH gồm: nữ chiếm 58,3%, người trẻ tuổi 33,3%, người dân tộc thiểu số 16,6%, người ngoài Đảng 8,3%, người tái cử 25%. Đại biểu HĐND tỉnh sau hội nghị hiệp thương lần 2 còn 93 người, giảm so với hiệp thương lần thứ nhất 5 người do một số cơ quan, đơn vị tôn giáo không có người giới thiệu ứng cử. Trong đó, nữ 35,4%, người trẻ tuổi 19,3%, người dân tộc thiểu số 5,3%, người ngoài Đảng 5,3%; tôn giáo: 3,2% và người tái cử 40%. Như vậy, đột phá tại cuộc bầu cử lần này là tỷ lệ người ứng cử là nữ và trẻ tuổi tăng cao.

Theo ông Chinh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đang tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu rõ trách nhiệm, quyền lợi của mình để tham gia bầu cử; đồng thời, tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị ở địa phương, góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, thật sự là ngày hội của toàn dân. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh là chỉ đạo UBMTTQVN các cấp phối hợp với các đoàn thể Nhân dân tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, để người ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND tỉnh, thành phố, thị xã, huyện trình bày chương trình hành động; bên cạnh đó, phối hợp với các tổ chức thành viên giám sát và vận động Nhân dân giám sát quá trình bầu cử, tích cực tham gia bỏ phiếu đúng pháp luật.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU

Dự kiến vào tháng 6/2024, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tới Việt Nam kiểm tra lần 5, là thời điểm quyết định để gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU cho thủy sản Việt Nam. Với những nỗ lực của các bộ, ngành, cơ quan có liên quan và lãnh đạo 28 tỉnh, thành phố ven biển, công tác chống khai thác IUU đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

Chuyển biến tích cực trong chống khai thác IUU
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến

Tỷ lệ cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) toàn tỉnh năm 2023 đạt 47,3%, tăng 22,3% so với năm 2022 và 28,3% so với năm 2021. DVCTT đang chuyển dần từ cán bộ hướng dẫn làm thay sang công dân tự làm.

Chuyển biến tích cực trong dịch vụ công trực tuyến
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top