Được trình chiếu trên kênh truyền hình Pháp France 5 vào giữa tháng 6 vừa qua, với thời lượng 90 phút, “Những nụ cười Việt Nam” được xem là bộ phim quảng bá về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đầy ấn tượng, đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc đẹp về một Việt Nam thanh bình, thân thiện với những cảnh sắc và nụ cười.
Nụ cười Việt, trong mắt du khách, là một di sản sống bởi vẻ đẹp tâm hồn của nó. Nụ cười cũng đã trở thành một biểu tượng của du lịch Việt. Hình ảnh thiếu nữ Việt với áo dài, nón lá, một nụ cười sáng trong có lẽ đã “đóng đinh” trong cảm nhận của bao du khách đến Việt Nam.
Đáng giá là thế, lại không mất tiền mua. Thế nhưng trong đời sống hàng ngày, không phải người Việt nào cũng hào phóng nụ cười. Sự hà tiện ấy, đáng tiếc lại diễn ra trong một ngành kinh tế vốn cần nụ cười là du lịch.
Riêng ở Huế, việc thiếu nụ cười trong dịch vụ du lịch đã được nói đến nhiều. Thậm chí, đề tài này từng được thảo luận trong các diễn đàn phát triển du lịch và được nhìn nhận dưới nhiều góc độ: Do kinh doanh, buôn bán ế ẩm; Lương bổng thấp; Du khách hà tiện; Môi trường làm việc bị o ép; Bản tính “mệ” cố hữu của người Huế... Và hậu quả là sự cau có khiến người ta trở nên xấu xí. Du khách thì than phiền. Hình ảnh điểm đến thì bị mất điểm…Một hệ quả không mấy tốt đẹp ảnh hưởng dây chuyền cho cả một ngành kinh tế. Thế nhưng không có và cũng không thể cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt một người nào đó, khi họ không muốn cười.
Nửa đùa, nửa thật, có người hiến kế: Hãy tổ chức nhiều hơn những hoạt động “kích cầu” nụ cười. Chẳng hạn như xây dựng văn hóa cười cho cư dân, tổ chức các hội thi hoa hậu cười, những cuộc thi ảnh đẹp về nụ cười...
Đơn giản hơn, hãy nghĩ đến những vị khách du lịch. Có thể họ đã dành dụm cả đời để thực hiện ao ước được một lần đến Việt Nam. Với hành trình xa xôi và đẹp đẽ ấy, hà cớ chi chúng ta lại tiếc một nụ cười? Chưa kể, nếu không “biết” cười, điều tưởng chừng như đơn giản ấy lại làm đình trệ công việc kinh doanh vốn đòi hỏi khá nhiều và tốn kém ở khâu quảng bá, tiếp thị để xây dựng một hình ảnh đẹp cho thương hiệu.
Tiểu Muội