ClockThứ Bảy, 30/07/2016 11:46

Tiếc chi nụ cười

TTH - Mới đây, một nhóm phóng viên của chương trình truyền hình Pháp Echappeés Belles thực hiện một bộ phim phóng sự về Việt Nam với tiêu đề “Les sourires du Vietnam” (Những nụ cười Việt Nam).

Được trình chiếu trên kênh truyền hình Pháp France 5 vào giữa tháng 6 vừa qua, với thời lượng 90 phút, “Những nụ cười Việt Nam” được xem là bộ phim quảng bá về hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam đầy ấn tượng, đọng lại trong lòng người xem những cảm xúc đẹp về một Việt Nam thanh bình, thân thiện với những cảnh sắc và nụ cười.

Nụ cười Việt, trong mắt du khách, là một di sản sống bởi vẻ đẹp tâm hồn của nó.  Nụ cười cũng đã trở thành một biểu tượng của du lịch Việt. Hình ảnh thiếu nữ Việt với áo dài, nón lá, một nụ cười sáng trong có lẽ đã “đóng đinh” trong cảm nhận của bao du khách đến Việt Nam.

Đáng giá là thế, lại không mất tiền mua. Thế nhưng trong đời sống hàng ngày, không phải người Việt nào cũng hào phóng nụ cười. Sự hà tiện ấy, đáng tiếc lại diễn ra trong một ngành kinh tế vốn cần nụ cười là du lịch.

Riêng ở Huế, việc thiếu nụ cười trong dịch vụ du lịch đã được nói đến nhiều. Thậm chí, đề tài này từng được thảo luận trong các diễn đàn phát triển du lịch và được nhìn nhận dưới nhiều góc độ: Do kinh doanh, buôn bán ế ẩm; Lương bổng thấp; Du khách hà tiện; Môi trường làm việc bị o ép; Bản tính “mệ” cố hữu của người Huế... Và hậu quả là sự cau có khiến người ta trở nên xấu xí. Du khách thì than phiền. Hình ảnh điểm đến thì bị mất điểm…Một hệ quả không mấy tốt đẹp ảnh hưởng dây chuyền cho cả một ngành kinh tế. Thế nhưng không có và cũng không thể cảnh cáo, nhắc nhở hay xử phạt một người nào đó, khi họ không muốn cười.

Nửa đùa, nửa thật, có người hiến kế: Hãy tổ chức nhiều hơn những hoạt động “kích  cầu” nụ cười. Chẳng hạn như xây dựng văn hóa cười cho cư dân, tổ chức các hội thi hoa hậu cười, những cuộc thi  ảnh đẹp về nụ cười...

Đơn giản hơn, hãy nghĩ đến những vị khách du lịch. Có thể họ đã dành dụm cả đời để thực hiện ao ước được một lần đến Việt Nam. Với hành trình xa xôi và đẹp đẽ ấy, hà cớ chi chúng ta lại tiếc một nụ cười? Chưa kể, nếu không “biết” cười, điều tưởng chừng như đơn giản ấy lại làm đình trệ công việc kinh doanh vốn đòi hỏi khá nhiều và tốn kém ở khâu quảng bá, tiếp thị để xây dựng một hình ảnh đẹp cho thương hiệu.

Tiểu Muội

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Tranh bích họa làm đẹp trường học

Ngày 24/3, Chi đoàn Báo Thừa Thiên Huế phối hợp cùng Đoàn Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế và Đoàn xã Phong Xuân (huyện Phong Điền) tổ chức chương trình vẽ tranh bích họa tại các điểm trường trên địa bàn xã Phong Xuân.

Tranh bích họa làm đẹp trường học
Return to top