ClockThứ Ba, 11/06/2019 14:00

Tiếc cho bức ảnh…

“Đi muôn nơi” với ảnh cưới phim trường“Theo gót” uyên ương

Nói các bạn đừng cười, chứ ngày chuẩn bị đám cưới tôi sợ nhất là bị bà xã tương lai lôi cổ đi… chụp ảnh ngoại cảnh. Lúc ấy, ảnh salon, ảnh ngoại cảnh xuất hiện chưa lâu và đang hot. Tính tôi ít thích màu mè, lại cưới vợ khi tuổi đã “băm tới băm lui” đến mấy bận, vác bản mặt cũ mèm ra phố mà “diễn”, ngó chướng mắt ai chịu nổi. Dẫu biết bà xã khó tiêu hóa, tôi vẫn dứt khoát quán triệt ngay từ đầu. Có lẽ nhìn cái sự quá quyết liệt của tôi, bả cũng ớn, nên tùy thuận…

Chỏng chơ nỗi buồn bên bãi rác vệ đường...

Thấm thoắt đã hơn 20 năm, hôn sự của chúng tôi nhờ ơn trên nói chung là ổn. Bà xã cũng chẳng một lần càm ràm tôi về cái vụ ảnh năm xưa. Ngược lại, hình như cô nàng cũng nhiễm ít nhiều tính nết của tôi, thấy các đôi trẻ bây giờ không ít cặp cứ lu bu tít mù theo ảnh cưới, lại bảo: “Quá màu mè, tổ chức cuộc sống sau cưới mới quan trọng …”.

Cưới là sự kiện trọng đại nhất của đời người, nên lo lắng, chăm chút cho ngày này thật hoành tráng, thật ấn tượng là điều dễ hiểu. Mà khâu đầu tiên của các cặp đôi thời hiện đại bao giờ cũng là ảnh. Có những cặp chở cả xe y phục kèm người trang điểm, đi ngoại cảnh đến mấy ngày để làm video clip, làm ảnh bộ với đủ loại phong cách Á - Âu. Gần đây có phim trường nên tương đối giản tiện hơn, tuy vậy, nhiều cặp vẫn thích đi ngoại cảnh cho nó thật và nó đẳng cấp. Dĩ nhiên, số chi phí tiêu tốn cho khâu này là kha khá. Đối với những gia đình có điều kiện thì là chuyện nhỏ, còn ngược lại thì tất nhiên cũng… ngược lại.

Cưới xong, hôn nhân không chỉ toàn màu hồng mà còn là vô số những thực tế thường nhật va đập chan chát. Không bình tĩnh giải quyết, không nắm tay nhau để vượt qua, gia đình hai bên không đắp vào thì mọi thứ có khi vụn vỡ. Lúc đó, những video clip, những ảnh cưới hoành tráng, lãng mạn hôm qua lại bỗng trở thành gì đó “hợm hĩnh, chướng tai gai mắt”…

Sáng nay, có việc đi về Thủy Vân, chạy xe trên đường Võ Văn Kiệt, bất chợt bắt gặp trong đống rác bên vệ đường một tấm ảnh cưới cỡ lớn của một cặp đôi nào đó. Cả hai đều mặt mày rạng rỡ, mắt mở lớn ngập tràn hạnh phúc. Nhưng có lẽ, tất cả đều đã là quá vãng. Bỗng dưng thấy buồn vu vơ. Tiếc cho những gì họ đã bỏ ra để có bức ảnh ấy... Giá như, trong những giây phút chông chênh nào đó, tự họ ngắm lại những bức ảnh, những thước phim của những tháng ngày tươi hồng, để nhớ về những kỷ niệm đẹp, những thanh âm đầy ngọt ngào yêu thương mà họ từng dành cho nhau cách đấy chưa xa, rồi mỉm môi cười mà tiếp tục vun đắp cho hạnh phúc lứa đôi, thì đâu đến nỗi có cảnh tượng đáng buồn như tôi đã thấy bên vệ đường lúc ban sáng…

Bài, ảnh: Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bóng nắng

Bà Liếng sống một mình trong cái chòi dưới chân dốc Mù U. Nơi đó vắng ngắt, cánh đồng bỏ hoang, cỏ ngoi lên tới tận bờ, mấy con bò làng bên cũng chẳng buồn qua gặm những đám cỏ cằn khô. Bà Liếng là người đàn bà câm nên người làng quen gọi bà câm, quên mất cái tên Liếng từ bao giờ.

Bóng nắng
Cần suy nghĩ thấu đáo cho con

Nhận điện thoại của em gái, là giáo viên của một trường tiểu học; giọng em có vẻ gấp gáp, hốt hoảng, nhờ tôi tư vấn (vì trước đây tôi từng có thời gian công tác trong ngành tòa án).

Cần suy nghĩ thấu đáo cho con
Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ

Theo dữ liệu vừa được công bố ngày 19/3 của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, số lượng các cặp đôi kết hôn ở nước này trong năm 2023 đã tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ, do nhu cầu bị dồn nén từ các cặp vợ chồng đã trì hoãn đám cưới trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, dữ liệu không cho thấy đây là sự phục hồi bền vững trong một xã hội đang già đi nhanh chóng như Hàn Quốc.

Tỷ lệ kết hôn ở Hàn Quốc tăng lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ
Lời nói dối yêu thương

Bà Tới đang cầm những tờ màu xanh lá trên tay đếm đi đếm lại đến hai lần rồi gói ghém cẩn thận vào bị áo, lấy ghim ghim lại. Số tiền này bà vừa mới đi vay của cô Minh tạp hóa gần nhà. Năm nay làm ăn khốn khó, mùa màng thất bát, vợ chồng bà lo lắng mấy tháng nay. Tiền đâu lo Tết, mua cho lũ nhỏ cháu ngoại bộ quần áo đẹp, rồi nạp học phí kỳ 2 cho thằng Bi…

Lời nói dối yêu thương
Bông giấy vẫn nở dưới mưa xuân

Ngày ba mất, mắt mẹ buồn như cơn mưa mùa đông. Mẹ nhìn An như cây nhìn mưa, rũ rượi bên hông cửa. An lặng lẽ xếp từng chùm hoa giấy bỏ vào bao nilon. Năm nay không có tết rồi vì nhà cậu không ai buồn gắn những bông giấy nhỏ xinh để đem lên phố bán cho kịp người ta đưa ông Táo. Khi còn sống, ba An nói: “Cố mà giữ lấy nghề của tổ tiên. Ta không giàu vì những bông giấy Thanh Tiên mà giàu vì hồn quê, vì vốn văn hóa của một thời cha ông để lại”.

Bông giấy vẫn nở dưới mưa xuân

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top