ClockThứ Hai, 04/08/2014 10:27

Tiếc cho chủ trương tốt phải sớm dừng lại

TTH - ThS.BS. Hoàng Hữu Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước đây sinh viên ra trường rất ít khi đăng ký tuyển dụng vào các đơn vị của sở. Chính nhờ chính sách đào tạo theo địa chỉ sử dụng của Bộ Y tế đã giúp cho tỉnh giải quyết vấn đề thiếu nguồn nhân lực y tế, đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế của tỉnh nhà.

Sinh viên Trường đại học Y Dược Huế khám bệnh cho bà con dân tộc ở A Lưới trong chiến dịch Mùa hè xanh 2014.

Cái hay của đào tạo theo địa chỉ sử dụng là đáp ứng nhu cầu nhân lực của các địa phương, đặc biệt là những nơi có kinh tế kém phát triển, như Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Chất lượng không thua kém mà tương đương chính quy và có những em còn học khá giỏi. Sau khi tốt nghiệp, các em được Sở Y tế các tỉnh bố trí việc làm đúng theo năng lực học tập, học càng giỏi thì được ưu tiên chọn nhiệm sở công tác theo ý muốn”, PGS.TS.Nguyễn Trường An, Phó Trưởng phòng Đào tạo đại học, Trường đại học Y Dược - Đại học Huế cho hay.

Theo số liệu từ Sở Y tế Thừa Thiên Huế, năm học 2009-2010, khoá đầu tiên được sở cử đi học theo diện đào tạo theo địa chỉ sử dụng tại Trường đại học Y Dược Huế gồm 19 thí sinh đủ điều kiện xét tuyển đào tạo nhân lực y tế hệ chính quy theo địa chỉ sử dụng (trong đó, có 6 em học dược sĩ và số còn lại học bác sĩ). Sở Y tế trả kinh phí đào tạo và học phí cho các em này. Trong quá trình học, các em phải hoàn thành toàn bộ chương trình, thi tốt nghiệp đạt yêu cầu trở lên, được trường xét công nhận tốt nghiệp và cấp bằng theo quy định. Sau khi tốt nghiệp, các bác sĩ này phải cam kết phục vụ tại các đơn vị trong ngành y tế tỉnh và theo sự điều động của sở trong thời gian công tác gấp ba lần thời gian học (18 năm) và sẽ được trả về địa phương kèm theo hồ sơ và giấy tờ liên quan theo như cam kết giữa học sinh với UBND tỉnh và Sở Y tế khi nhập học.

“Đây là các thí sinh hội đủ điều kiện và được Hội đồng tuyển dụng của tỉnh có quyết định cử đi học, thông qua ngành y tế cấp kinh phí và cử đi, ông Nam cho biết. Điều kiện để được chọn cử đi học là phải thi vào và dự tuyển vào Trường đại học Y Dược Huế, có hộ khẩu thường trú tại tỉnh Thừa Thiên Huế và điểm thi chỉ thấp hơn từ 0,5 đến 1 điểm so với điểm chuẩn (tuỳ theo từng năm). Đến nay, sở đã cử đi đào tạo ba khoá (khoá năm học 2009-2010, 2010-2011, 2011-2012) gồm 72 em. Khoá đầu tốt nghiệp gồm 19 em, trong đó có 6 em học dược (5 năm) sẽ tốt nghiệp trong tháng 8 năm nay, các em còn lại học bác sĩ (6 năm) nên sang năm mới tốt nghiệp”, ông Nam cho biết.

Theo thống kê của Phòng Đào tạo đại học Trường đại học Y Dược Huế, trong 6 dược sĩ được Sở Y tế cử đi đào tạo sắp tốt nghiệp có 1 sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, 5 sinh viên tốt nghiệp loại khá. PGS.TS.Nguyễn Trường An cho biết: “các thí sinh được cử đi đào tạo theo địa chỉ sử dụng được trường bố trí học chung và hoà lẫn với sinh viên chính quy. Chất lượng của bác sĩ đào tạo theo địa chỉ này cũng tương đương với các em học chính quy vì đầu vào các em chỉ chịu thua em đậu chính thức từ 0,5-1 điểm và so với đối tượng đào tạo diện cử tuyển (tức đào tạo cho những vùng đặc biệt khó khăn) thì đầu vào các em này rất tốt. Sinh viên khi tốt nghiệp sẽ được bố trí công việc và chọn nhiệm sở công tác tuỳ theo kết quả học tập. Chính điều này khuyến khích các em rất cố gắng học tập”.

Đào tạo theo địa chỉ sử dụng là giải pháp hiệu quả, giải quyết nguồn nhân lực đặc biệt bác sĩ chất lượng cao cho ngành y tế tỉnh nhà. Chính sách bố trí công tác theo năng lực học tập đã khuyến khích sinh viên nỗ lực học tập và kết quả tốt nghiệp khoá đầu đã thể hiện tính đúng đắn của chủ trương này. Tuy nhiên đào tạo theo địa chỉ sử dụng mới triển khai được 3 năm học thì đến năm học 2012-2013, bộ chủ trương dừng. “Theo tôi, dừng là đúng vì số lượng bác sĩ ra trường hàng năm bắt đầu nhiều. Cụ thể như năm nay, trong đợt tuyển dụng vừa rồi, chưa bao giờ số bác sĩ nộp hồ sơ vào ngành y tế cao như năm nay, thậm chí có một đơn vị nhận 1 chỉ tiêu mà có 4 hồ sơ nộp nhưng chủ yếu vẫn là các bác sĩ chuyên khoa như y học cổ truyền, răng - hàm - mặt, y học dự phòng,... trong khi thực ra nhu cầu của tỉnh về bác sĩ đa khoa hiện vẫn còn rất lớn, còn bác sĩ chuyên khoa bắt đầu có hiện tượng về sở nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển dụng. Tình hình này hoàn toàn trái ngược với trước đây, ông Nam cho biết.

Thừa Thiên Huế đã làm rất bài bản từ việc thông báo rộng rãi cho đến việc dựa vào chỉ tiêu Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho Đại học Huế và dựa vào kết quả thi các em, tổ chức hội đồng xét tuyển,... nhưng một số tỉnh làm không chặt chẽ và lợi dụng chính sách đào tạo theo địa chỉ này để đưa những đối tượng không đúng quy định nên Bộ chủ trương dừng khiến chính sách này của tỉnh cũng chấm dứt. Nếu tiếp tục, chúng ta sẽ chủ động nguồn nhân lực hơn, bởi hầu như bây giờ, bác sĩ ra trường bị thu hút vào phía Nam do các tỉnh này có chính sách thu hút rất hấp dẫn.

Thanh Vân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Huệ, cố vấn cấp cao của Tập đoàn Vingroup đến sinh viên, giảng viên Đại học Huế trong buổi tọa đàm “Dặm đường tôi đi: Hành trình từ BMW, Bosch đến Vinfast” do Khoa Kỹ thuật và Công nghệ - Đại học Huế tổ chức sáng 19/4.

“Làm gì cũng cần có sự chuẩn bị trước”
Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học

Với mục tiêu đào tạo các thế hệ học sinh phát triển toàn diện, cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP. Huế triển khai nhiều giải pháp trong đổi mới giáo dục tiểu học (TH), giúp học sinh tiếp cận phương pháp giảng dạy hiên đại, phát triển các khả năng hội nhập, như kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giao tiếp…

Hiệu quả từ đổi mới giáo dục tiểu học
Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top