ClockThứ Năm, 20/12/2012 10:43

Tiếc cho di sản của họ Đặng

TTH - Nhắc đến Đặng Huy Trứ, bậc hiền tài không chỉ nổi tiếng là thanh liêm, có tư tưởng cách tân đất nước, nhiều người còn nhớ đến ông với tư cách là vị thủy tổ ngành nhiếp ảnh Việt Nam.

Nhà thờ Đặng Huy Trứ ở thôn Thanh Lương, xã Hương Xuân, thị xã Hương Trà được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia năm 1991. Nhà thờ này còn là nơi thờ và lưu giữ di vật của những người họ Đặng danh tiếng: Đặng Văn Chức, Đặng Văn Hòa, Đặng Huy Cát, Đặng Hữu Phổ, Đặng Huy Tá, Đặng Huy Trứ… Vùng đất Thanh Lương còn lưu giữ nhiều dấu ấn của Thượng Thư Đặng Văn Hòa (người ba lần tham gia Viện Cơ mật dưới 3 triều Minh Mạng, Thiệu Trị và Tự Đức) với chiếc chuông và bia đá tại chùa Thanh Lương; chiếc cầu mang tên “Ơn ông” (nay đã được bê tông hóa) ghi nhớ công ơn vị quan bỏ tiền làm cây cầu cho dân đi lại thuận tiện.

Bức phù điêu Đặng Huy Trứ và một số di vật tại nhà thờ giúp du khách hiểu thêm về những nhân vật nổi tiếng họ Đặng ở Thừa Thiên Huế

Sau khi thăm di tích này, có nhiều điều khiến người xem tiếc nuối. Đó là thiếu một tấm biển chỉ dẫn đường đi từ QL 1A khiến nhiều người dễ bỏ qua điểm đến này. Điều mà một du khách thắc mắc tuy nhỏ nhưng đáng lưu tâm như chuyện ở TP Hồ Chí Minh đã có con đường mang tên Đặng Hữu Phổ thì hình như ở Huế vẫn chưa có con đường nào mang tên nhân vật lịch sử này. Trong khi thân thế, công lao của ông (vị Thị độc học sĩ đã hy sinh vì nước và ngôi miếu thờ ông được công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia) là hoàn toàn xứng đáng.

Hơn thế, các vị tiền nhân họ Đặng còn để lại cho hậu thế nhiều di vật quý. Tại nhà thờ Đặng Huy Trứ chỉ còn một số bia đá, bức kim khánh “Cựu đức thuần thành”, bức hoành phi “Thế gia nho nghiệp” vua Tự Đức ban. Còn một số đồ cổ tế khí còn lại của Đặng Huy Trứ cung tiến (gia đình Giáo sư Cossera sưu tập và tặng lại họ Đặng); sách cổ của cụ Đặng Huy Trứ và Đặng Văn Hòa; 8 đạo sắc phong vua ban cho dòng họ Đặng… được nhóm nghiên cứu Trà Lĩnh và người thân gia tộc đưa về bảo quản ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội từ trước. “Chúng được xem như báu vật họ Đặng nhưng trong điều kiện cần bảo quản và gìn giữ nghiêm ngặt, chúng tôi không còn cách nào khác”, ông Đặng Hưng Thước, người điều hành trang thông tin họ Đặng ở Thừa Thiên Huế cho biết. Những người trong thân tộc họ Đặng cho rằng, ít nhất phải chờ một dịp kỷ niệm hoặc hoạt động lớn, may ra các di vật mới có cơ hội trình làng.

Hy vọng được nhen nhóm khi Hội Nhiếp ảnh tỉnh dự định tổ chức một cuộc hội thảo quy mô về thân thế, sự nghiệp vị thủy tổ ngành nhiếp ảnh tại nhà thờ Đặng Huy Trứ đầu năm 2013. Tiếc là vì lý do kinh phí, dự định này chưa thành hiện thực. Ông Đặng Hưng Đông, chắt của cụ Đặng Huy Trứ ngậm ngùi: “Ngay cả những người trong hậu thế họ Đặng ở Huế cũng không có cơ hội tiếp cận những di vật quý nói trên. Tôi mong có một dịp nào đó, cổ vật của cụ Hòa, cụ Trứ hồi hương, chí ít là những bản sao, hay hình ảnh tư liệu của chúng được trưng bày, triển lãm ở nhà thờ Đặng Huy Trứ”.

L.Tuệ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”

Đó là chủ đề của Trại sáng tác văn học, nghệ thuật do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật tỉnh khai mạc sáng 15/4 tại làng cổ Phước Tích, xã Phong Hòa (Phong Điền).

“Thừa Thiên Huế - Hành trình và khát vọng”
Ba luôn ở bên con

Một sớm mùa thu, tôi rẽ sương cũng mẹ đi vào lối vắng. Ở nơi đây, cảnh vật thường xuyên thay đổi, dù một năm mẹ con tôi đến những bốn, năm lần. Sự thay đổi ấy ứng với từng mùa, khi những hàng cây thi nhau lột xác, lũ chim chóc thay lời ca tiếng hát, mây trời và làn nước cũng thường biến đổi sắc màu theo từng tháng năm. Ở nơi đó, bên một dòng sông nhỏ có một khoảnh đất là nơi yên nghỉ của ba tôi. Thời gian thấm thoắt thoi đưa, thoáng chốc ngày ba từ giã cõi đời cũng đã ngót nghét gần mười năm. Mười năm đó, từ nỗi đau tận cùng đến đau đáu khôn nguôi, trong mẹ con tôi đã chuyển thành tĩnh lặng thương yêu.

Ba luôn ở bên con
Từ chuyến phượt khám phá làng Vân...

Gần đây, phượt trở thành trào lưu và sở thích của rất đông bạn trẻ. Xu hướng phượt không đơn thuần chỉ là trải nghiệm các cung đường khó hay khám phá văn hóa, vùng đất nơi mình đến mà còn kết hợp Teambuilding (xây dựng đội nhóm), các kỹ năng sinh tồn, đôi khi lồng ghép thêm hoạt động thiện nguyện.

Từ chuyến phượt khám phá làng Vân
Lão ngư kể chuyện đi biển

Những kinh nghiệm đi biển "xương máu" được truyền đời trong các gia đình ngư dân. Khi chưa có máy móc hiện đại, kinh nghiệm sóng nước là cứu cánh sinh kế của họ.

Lão ngư kể chuyện đi biển
Return to top