Thể thao

Tiếc cho đua thuyền truyền thống

ClockThứ Năm, 10/09/2015 07:13
TTH - Năm nay, nội dung đua thuyền truyền thống (đua thuyền rồng) không xuất hiện tại giải đua ghe mừng Quốc khánh 2/9 khiến không ít người hâm mộ thắc mắc, bởi đây là môn thể thao mà Huế từng giành 1 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ ngay lần đầu tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VI-2010.

Đua thuyền truyền thống năm 2014

Những tưởng, sau thành tích tuyệt vời tại Đại hội TDTT toàn quốc lần VI-2010, đua thuyền truyền thống Huế sẽ được nhắc nhiều tại kỳ ĐH TDTT toàn quốc tiếp theo, hoặc tại các giải quốc gia tổ chức hàng năm. Nhưng không như mong đợi, cũng tại các giải đấu nói trên, thành tích của các bạn bơi Huế cứ thụt lùi dần, và phải chăng, đây là lý do khiến đua thuyền truyền thống Huế không còn xuất hiện tại giải đua ghe mừng Quốc khánh 2/9 năm nay(?!)

Đầu tiên, việc không lồng ghép nội dung đua thuyền truyền thống vào giải đua ghe bắt nguồn từ các bạn bơi và… khán giả. Lý do là các chủ ghe đề đạt rằng, họ bỏ tiền mua ghe có nghĩa là họ muốn ghe và đội đua của mình có nhiều hơn những lần thi thố trên sông. Nếu lồng ghép đua thuyền truyền thống vô hình chung đã hạn chế số lần xuất hiện của ghe đua tại các giải tỉnh tổ chức hàng năm.

Về phía khán giả, có một số cho rằng, do không “lộn vè”, không “3 vòng 6 tráo” mà cứ một đường băng bẳng thẳng tiến nên độ hấp dẫn, gay cấn của đua thuyền truyền thống không bằng đua ghe. Chính vì vậy, năm nay, BTC không đưa nội dung này vào tranh tài, ông Lê Ngọc Tư – Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT – Sở VH, TT&DL chia sẻ.

Nhưng đó là những lý do “trên bờ”, còn về chuyên môn, do mới tiếp cận nên VĐV đua thuyền truyền thống của Huế là những bạn bơi được chọn từ các giải đua ghe tại địa phương. Điều này cũng có nghĩa, đây là những VĐV nghiệp dư và họ chỉ có cơ hội “chạy roda” mỗi khi lồng ghép nội dung này vào các giải đua ghe, cũng như chỉ thực sự được tập luyện khoảng mươi, mười lăm ngày trước khi tranh tài tại các giải đua thuyền truyền thống quốc gia.

Trong khi đó, với nhiều tỉnh, thành khác, VĐV đua thuyền truyền thống đa phần là tập hợp những tay chèo xuất thân từ Rowing, Canoeing – những môn nằm trong nội dung thi đấu tại SEA Games, ASIAD và Olympic… Với việc đã và đang có thời gian tập luyện, thi đấu trong một môi trường chuyên nghiệp, rõ ràng các VĐV nói trên bắt nhịp nhanh, tích lũy đủ thể lực, kỹ chiến thuật hơn hẳn bạn bơi Huế mỗi khi tranh tài. Minh chứng là tại ĐH TDTT toàn quốc 2014, những bạn bơi của Huế gần như mất hút trước những tay chèo đến từ An Giang, Cần Thơ, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước…

Ở một góc độ khác, Quảng Trị tuy không nhiều VĐV xuất thân từ Canoeing, Rowing nhưng bù lại, họ có định hướng và tập trung đầu tư rõ rệt cho đua thuyền truyền thống, vậy nên, kể từ sau ĐH TDTT toàn quốc 2010, thành tích của địa phương này có những bước tiến vượt bậc.

Có thể nói, cách làm của Quảng Trị đáng để học tập, tuy nhiên, chỉ riêng việc VĐV tỉnh bạn xài mái chèo bằng nhựa tổng hợp còn Huế phải xài bằng gỗ; hay khi tuyển chọn VĐV, những người làm thể thao phải phụ thuộc vào danh sách mà các đội ghe ở cơ sở đưa lên (đa phần đã lớn tuổi) chứ không đủ điều kiện để về tận nơi để tuyển chọn những bạn bơi trẻ, tiềm năng… đã nói lên được khó khăn của Huế trong việc phát triển đua thuyền truyền thống. Phải khi nào “cảm thấy” đủ điều kiện dự tranh tại các giải quốc gia thì chúng tôi mới lồng ghép trở lại, ông Lê Ngọc Tư nói.

Huế là một trong những tỉnh, thành có hệ thống đầm phá, sông, biển dày đặc. Nếu tập trung đầu tư, đua thuyền truyền thống sẽ đem lại thành tích như mong đợi. Đáng tiếc, kinh phí – câu chuyện muôn thuở của thể thao Huế - đã khiến bộ môn này như que diêm trước gió, chợt lóe lên rồi… chờ tắt.

Buồn thay!

Bài, ảnh: Võ Nhân
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chạy để sẻ chia

Đó là chủ đề giải “Chạy vì sức khoẻ cộng đồng - Thủy Dương Jogging 2024” do UBND P. Thuỷ Dương (TX. Hương Thủy) tổ chức diễn ra sáng 18/4. Hoạt động nhằm gây quỹ khuyến học, chung tay xây dựng xã hội học tập.

Chạy để sẻ chia
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân

Hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 49 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), Đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Văn hóa Thể thảo tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chặng đua thứ 11 - Cuộc đua xe đạp toàn quốc tranh Cúp truyền hình TP.Hồ Chí Minh - Non sông liền một dải, lần thứ 36 năm 2024 HTV – TÔN ĐÔNG Á, diễn ra ngày 14/4 tại TP.Huế.

Martin Lass cán đích chặng đua Trường Tiền - Phú Xuân
Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế

Bóng đá trẻ Huế đang có những bước tiến bộ đáng ghi nhận. Đó là nền tảng để chờ đợi sự bứt phá trong tương lai của bóng đá tỉnh nhà. Vòng chung kết U19 Quốc gia 2024 đã khép lại, nhưng dư âm của giải đấu này vẫn đọng lại với bóng đá Huế.

Tín hiệu lạc quan với bóng đá trẻ Huế
Return to top