ClockThứ Năm, 21/04/2016 19:39
KINH DOANH, SANG CHIẾT GAS TRÁI PHÉP:

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ

TTH - Khí dầu mỏ hóa lỏng (gas) là mặt hàng kinh doanh có điều kiện và tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, lâu nay hoạt động kinh doanh, sang chiết gas trái phép, nhiều cơ sở chưa tuân thủ quy định dẫn đến các vụ cháy nổ xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đây cũng chính là lý do UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các ngành về quản lý, kinh doanh gas do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ chủ trì diễn ra vào sáng 21/4.

Gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên các cơ sở kinh doanh phải tuân thủ các quy định của Nhà nước

Sang chiết gas “chui”

Vụ nổ tại kho chứa gas của Công ty TNHH Phương Huy ở xã Phú Thượng (Phú Vang) vào ngày 24/7/2015 làm 1 người chết và phá hỏng nhiều tài sản; sau đó có khá nhiều vụ nổ gas mini do các cơ sở sang chiết trái phép xảy ra gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn. Mặc dù vụ nổ đã qua hơn nửa năm, song giờ đây nhiều người dân vẫn còn hoang mang lo lắng bởi gas là mặt hàng sử dụng thường xuyên, lâu dài và hiện hữu trong mỗi gia đình.

Toàn tỉnh hiện có 2 trạm chiết nạp gas quy mô lớn, đó là trạm chiết nạp gas Petrolimex Thuận An của Chi nhánh Công ty TNHH gas Petrolimex Đà Nẵng tại Huế ở thị trấn Thuận An (Phú Vang) với tổng dung tích bồn chứa trên 222m3 và trạm chiết nạp gas Thành Lợi của Xí nghiệp Thành Lợi ở cụm công nghiệp Hương Sơ, TP Huế với dung tích 47m3; 7 DN làm tổng đại lý và 295 cửa hàng kinh doanh gas. Trong đó, có 165 cửa hàng được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh và 130 cửa hàng chưa được cấp giấy hoặc hết thời hạn chưa đăng ký cấp lại.

Nhiều bình gas sang chiết chui, không đảm bảo chất lượng bị lực lượng QLTT tịch thu trong thời gian qua

Một trong những nguy cơ dễ dẫn đến cháy nổ gas hiện nay đó là tình trạng sang chiết gas chui, sử dụng bình gas mini và cất chứa gas tại các khu đông dân cư. Phó Giám đốc Công an tỉnh Lê Văn Vũ cho rằng, gas là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên các cơ sở sang chiết, kinh doanh phải tuân thủ các quy tắc, quy định của Nhà nước mới đảm bảo về an toàn trong phòng chống cháy nổ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay đó là hiện trên địa bàn xuất hiện tình trạng sử dụng bình gas mini khá phổ biến, đặc biệt là các học sinh sinh viên, các quán ăn quy mô nhỏ. Trong khi đó, các cơ sở sang chiết được cấp phép không thực hiện việc sang chiết bình mini dẫn đến tình trạng các cơ sở tổ chức sang chiết chui, chất lượng gas kém nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Song, do các đối tượng sang chiết này chủ yếu tập trung trong khu dân cư, không đăng ký và hoạt động chui nên rất khó kiểm soát.

Tăng cường kiểm soát

Liên quan đến quản lý hoạt động kinh doanh gas, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu bắt đầu từ tháng 5/2016, các ban ngành phải phối kết hợp để tổ chức mỗi tháng một lần các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho các nhân viên làm việc tại các cơ sở kinh doanh gas, đồng thời sẽ xử lý nghiệm hoặc đình chỉ kinh doanh đối với các cơ sở không cử nhân viên đào tạo và không tuân thủ các quy định của pháp luật về kinh doanh gas.

Theo ông Phan Văn Thành, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, khó khăn lớn nhất trong việc kiểm tra kiểm soát mặt hàng gas đó là nhiều cơ sở kinh doanh gas không đăng ký, không có cửa hàng mà hoạt động dưới hình thức đến từng hộ gia đình để quảng cáo, dán tên, số điện thoại cơ sở và cung cấp gas theo yêu cầu của khách. Trong khi đó, do một bộ phận người dân chưa nhận thức được sự nguy hiểm của sản phẩm này nên không kiểm chứng nguồn gốc dẫn đến việc tiếp tay cho các cơ sở sang chiết chui và hoạt động trái phép.

 Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Thanh cho rằng, trong khi nhu cầu sử dụng gas mini khá lớn nhưng các DN sang chiết được cấp phép không sang chiết sản phẩm này nên xuất hiện tình trạng sang chiết chui. Đa số các đối tượng sang chiết gas mini tập trung ở khu dân cư nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra kiểm soát được. Để hạn chế tình trạng sang chiết trái phép, chính quyền địa phương và lực lượng công an các phường, xã, thị trấn cần vào cuộc phối kết hợp với lực lượng QLTT, Công an PCCC kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đối với các cơ sở kinh doanh gas chưa cấp phép hoặc hết thời hạn đăng ký, ngay trong tháng 5/2016 sở, các phòng ban liên quan triển khai kiểm tra và xử lý.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ yêu cầu các cơ quan ban ngành cần phối kết hợp chặt chẽ để cùng quản lý hoạt động kinh doanh gas hiệu quả, an toàn góp phần hạn chế tối đa nguy cơ cháy nổ trong các khu dân cư. Trong đó, phải rà soát lại các cơ sở kinh doanh gas có phép, chưa phép để có biện pháp xử lý, hướng dẫn các quy định về kinh doanh gas; làm việc với các đầu mối nhập gas ở Quảng Nam, Quảng Ngãi để kiểm tra về chất lượng và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này. Các cơ quan như Chi cục QLTT, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và Công an PCCC tăng cường kiểm tra các cơ sở sang chiết chui, cơ sở nhỏ lẻ và tập hợp gas ở các khu đông dân cư để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tuyên truyền, vận động người dân nhận biết đâu là gas an toàn, tránh xa các bình gas sang chiết trái phép cũng là việc cần làm khi trên thị trường vẫn còn nhiều cơ sở kinh doanh gas “núp bóng” bên trong các cửa hàng tạp hóa, nhà dân để hoạt động.

Bài, ảnh: THANH HƯƠNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba: Mô hình cần được nhân rộng

Nhờ thường xuyên chú trọng và luôn đổi mới cách làm, nên tình hình an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ (ANTT, PCCN) ở chợ Đông Ba luôn được đảm bảo. Nhiều vụ việc liên quan đến ANTT, trộm cắp tại chợ đã được ngăn chặn kịp thời. ANTT, PCCN ở chợ Đông Ba là mô hình hay cần nhân rộng ra các chợ truyền thống khác trên địa bàn toàn tỉnh.

An ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ ở chợ Đông Ba Mô hình cần được nhân rộng
Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

TIN MỚI

Return to top