Thể thao

Tiềm lực của bơi - lặn Huế

ClockChủ Nhật, 04/04/2021 08:25
TTH - Việc đang sở hữu nhiều VĐV trẻ xuất sắc, tuyển bơi – lặn Huế đang cho thấy tiềm lực của mình ở những đấu trường lớn trong tương lai gần.

Kỳ thủ Cố đô giành HCV tại giải trẻ xuất sắc toàn quốcVật trẻ Huế giành Huy chương vàng ngay lần đầu tham dự giải vật dân tộcKarate – do Huế xuất sắc giành HCV tại giải vô địch quốc gia

Những gương mặt trẻ triển vọng của bơi - lặn Huế trong một buổi tập

“Vắng mợ chợ vẫn đông”

Tại giải vô địch bơi - lặn quốc gia 2019 ở Đà Nẵng, Lê Thế Triều (tuyển bơi – lặn Huế) xuất sắc giành 1 HCV 400m (3’38”99) và 1 HCB 200m (1’42”20), tất cả đều ở nội dung chân vịt đôi. Đáng nói, thành tích 2 nội dung trên của Lê Thế Triều đều tiệm cận với thành tích châu Á.

Từ thành tích trên, nhiều người làm thể thao ở Huế khấp khởi mừng khi nghĩ về khả năng tuyển bơi – lặn Huế sẽ có 1 suất tham dự SEA Games 31 cũng như khả năng đạt thứ hạng cao tại Đại hội thể thao toàn quốc tới đây. Tuy nhiên, năm 2020, Lê Thế Triều bất ngờ giải nghệ và chuyển hướng sang học đại học TDTT Đà Nẵng. Và khi đó, nhiều người bày tỏ tiếc rẻ bởi, không biết đến bao giờ bơi – lặn Huế mới lại đào tạo được VĐV xuất sắc như Lê Thế Triều.

Đem sự tiếc rẻ ấy bày tỏ với ông Nguyễn Thanh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh, ông cười cười có phần “bí hiểm”. Và phải sau một thời gian “ngập ngừng”, ông Tuấn mới chia sẻ: “Không còn Lê Thế Triều đúng là một tổn thất lớn, nhất là khi tuyển bơi – lặn Huế đang trong quá trình “đập đi xây lại”, cũng như những đầu tư của tỉnh, của ngành cho VĐV này không hề nhỏ. Tuy nhiên, trước nguyện vọng chính đáng (đi học) của Triều và gia đình, chúng tôi đành để em ấy giải nghệ. Mừng là với dàn VĐV hiện tại tuyển bơi – lặn đang sở hữu, vẫn còn không ít VĐV trẻ hơn và tiềm năng không thua kém Lê Thế Triều”.

Dương Thị Trà My trong lần tham gia giải việt dã toàn tỉnh 2021

“Hiện, đội tuyển đang có 6 – 8 VĐV triển vọng, như: Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Thị Lài (bơi); Lê Ngọc Hoàng, Trần Thị Nhâm (lặn)… Hầu hết đều trong độ tuổi 12 – 13 và mới tập luyện hơn 1 năm. Tuy vậy, qua những lần cọ xát, những VĐV này đều cho thấy tiềm năng được dự báo, hứa hẹn sẽ trở thành lực lượng kế cận chủ chốt của bơi – lặn Huế trong tương lai. Còn ở hiện tại, đó là Hoàng Thị Trà My – VĐV xuất sắc và tỏa sáng cùng thời điểm Lê Thế Triều tại giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi toàn quốc 2019”, ông Trần Thanh Tuấn cho biết.

“Có công mài sắt…”

Được phát hiện từ năm lớp 5, sau 3 năm tập luyện, ở lần đầu tiên thi đấu tại Quảng Bình năm 2018, cô bé người Vinh Phú (Phú Vang) đã không giành được thành tích nào. Những tưởng, ở độ tuổi của Trà My, đây sẽ là cú sốc và thời gian dài sau em mới có thể phục hồi.

Tuy nhiên, trở về sau thất bại ấy, ngay lập tức Trà My lao vào luyện tập, mà như nhận xét của HLV Trần Văn Vương, Phó Trưởng phòng huấn luyện và quản lý VĐV bơi – lặn (Trung tâm thể thao tỉnh) là, “có khi tôi phải bắt em tạm ngừng tập luyện, sau đó bật video cho em xem cảnh các anh, chị thời điểm thi đấu và nhận giải. Điều này vừa để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi, nhưng cũng vừa kích thích tinh thần, ý chí, tạo thêm động lực cho Trà My”.

Sau 1 năm tập luyện chăm chỉ, những nỗ lực của My đã được đền đáp xứng đáng khi tại giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi toàn quốc năm 2019, Trà My đã vượt qua kỷ lục quốc gia 23 giây 74 (cự ly 50m chân vịt đôi nhóm tuổi 15 trở xuống) tồn tại 6 năm được thiết lập bởi VĐV Tuyết Hoa (Đồng Nai) để lập nên kỷ lục mới với thời gian 23 giây 52. Đáng nói, đây mới là lần thứ 2 Trà My tham gia một giải đấu tầm quốc gia.

“Gia đình thuộc diện hộ nghèo, tuy còn nhỏ nhưng Trà My đã là chị đầu với 3 em gái đằng sau. Có lẽ chính từ hoàn cảnh này đã tác động đến ý thức trong tập luyện của Trà My. Hay như lời em từng tâm sự, nếu đạt được thành tích càng cao thì em sẽ có thêm tiền gửi về phụ giúp ba mẹ nuôi các em ăn học. Mà để được như vậy, không còn cách nào khác ngoài chăm chỉ tập luyện, phấn đấu giành thành tích cao hơn”, HLV Trần Văn Vương chia sẻ.

Đánh giá về tiềm năng của Trà My, theo ông Trần Thanh Tuấn – Giám đốc Trung tâm Thể thao tỉnh, Trà My là VĐV sở trường về các cự ly ngắn. Ngoài nội dung 50m, thế mạnh của em còn ở cự ly 200m, 400m nội dung chân vịt đôi. “Nhờ cấu trúc cơ thể, nhất là sức mạnh của chân đã giúp Trà My phát huy tối đa tính năng các dụng cụ phục vụ tập luyện, thi đấu từ đó gia tăng thêm tốc độ ở dưới nước. Một hai năm tới, Trà My sẽ là một trong những trụ cột của tuyển bơi – lặn Huế ở các giải đấu lớn”, ông Tuấn khẳng định.

Trong năm 2021, Trà My sẽ góp mặt ở nhiều giải đấu quốc gia trong nhóm tuổi 16 – 17. Đây sẽ là một thách thức không nhỏ với cô gái 16 tuổi này khi phải cạnh tranh với các VĐV lớn tuổi hơn. Tuy nhiên, theo Trà My, việc thi đấu với các anh chị lớn hơn vừa là khó khăn nhưng cũng chính là động lực để bản thân cố gắng hơn. “Trước mắt, vào tháng 5, tháng 6 tới đây sẽ diễn ra giải vô địch trẻ toàn quốc và giải vô địch các CLB toàn quốc. Mục tiêu của em tại 2 giải này là phấn đấu giành huy chương và phá kỷ lục của chính bản thân thiết lập”, Trà My chia sẻ.

Bài, ảnh: HÀN ĐĂNG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top