ClockThứ Ba, 19/02/2019 10:14

Tiêm vắc xin ComBE Five: Chia thành cụm nhỏ để đảm bảo sự bao quát

TTH.VN - ComBe Five là loại vắc xin 5 trong 1 do Ấn Độ sản xuất và được Bộ Y tế đưa vào sử dụng thay thế vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia từ tháng 12/2018.

Triển khai tiêm 10.000 liều vắc-xin ComBE Five trên địa bànVắc xin mới an toàn cho trẻĐưa vắc xin Combe Five thay thế Quinvaxem

ComBe Five phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib. Vắc xin ComBe Five có thành phần và kỹ thuật tiêm giống như vắc xin Quinvaxem trước đây.

Tiêm vắc xin Becom Five cho trẻ tại huyện Phú Vang

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh), Thừa Thiên Huế bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ComBE Five từ giữa tháng 1-2019. Kết quả toàn tỉnh có hơn 2.466 trẻ trong độ tuổi được tiêm (mũi 1 được 1.499 trẻ; mũi 2: 472 trẻ; mũi 3: 495 trẻ); trong đó có 78 trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm, chiếm tỷ lệ 3,16%. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, những phản ứng sau tiêm là biểu hiện rất bình thường của các loại vắc xin, trong đó có vắc xin ComBE Five. Để bảo đảm công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, hiệu quả, ngành Y tế tỉnh tổ chức tiêm từng cụm nhỏ các huyện để bảo đảm sự bao quát của đội ngũ giám sát viên tuyến tỉnh, đồng thời kịp thời xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm nếu có. 

PGS.TS Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc Phụ trách CDC tỉnh cho biết, hiện có những phụ huynh lo lắng là nên hay không nên tiêm vắc xin ComBE Five vì một số trường hợp có phản ứng nặng sau khi tiêm loại vắc xin này.

Theo tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tỷ lệ phản ứng thông thường đối với các vắc xin chứa thành phần ho gà toàn tế bào, trong đó có vắc xin ComBE Five, là sốt từ 38-39 độ C chiếm tới 44,5%, phản ứng sưng là 38,5%, nóng đỏ tại chỗ tiêm có thể tới 56,3%, đau là 25,6%, các phản ứng khác như quấy khóc kéo dài là 3,5%. Vì vậy, để bảo đảm cho trẻ có đủ miễn dịch phòng tránh 5 bệnh nguy hiểm là bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ trong độ tuổi (2-4 tháng tuổi) hoặc trẻ chưa tiêm đủ 3 liều vắc xin 5 trong 1 đến các trạm y tế xã, phường để được cán bộ y tế tư vấn và tiêm chủng.

Khi đưa trẻ đi tiêm, các bậc phụ huynh cần lưu ý các vấn đề, như truớc khi tiêm cần vệ sinh cá nhân cho trẻ sạch sẽ; cho trẻ ăn/bú vừa đủ, không nên quá no hoặc quá đói; mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát; hoãn tiêm nếu trẻ bị sốt. Sau khi tiêm, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để cán bộ y tế theo dõi; tuân thủ nghiêm chỉ định của cán bộ y tế. Trong khoảng 48 giờ sau tiêm, phụ huynh cần theo dõi trẻ, nếu trẻ có các biểu hiện bất thường về sức khỏe, như sốt cao trên 39 độ C, quấy khóc kéo dài, ngủ li bì, bỏ bú, co giật, tím tái… thì đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám và xử trí kịp thời. Trong những ngày trời lạnh, cần giữ ấm cho trẻ để tránh mắc bệnh viêm phổi và các bệnh do thời tiết gây nên...

Bài, ảnh: Minh Văn 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ

Mới đây, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin, từ ngày 4/4 tới, các đơn vị liên quan triển khai phương án điều tiết xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi-rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Cần phương án đảm bảo an toàn trên tuyến cao tốc và quốc lộ
Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế. Tuy nhiên, họ cũng chính là những nạn nhân của các vụ lừa đảo trên không gian mạng bởi chính sự nhẹ dạ, cả tin và thiếu kiến thức trong ứng dụng công nghệ số.

Để phụ nữ an toàn trên không gian mạng
Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn

Sáng 30/3, thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đã thống nhất với đơn vị liên quan về phương án điều tiết, phân luồng xe đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn nhằm giảm tải cho tuyến đường này. Theo đó, xe tải lớn hơn 6 trục (30 tấn), xe sơmi - rơ moóc (xe container), xe khách trên 30 chỗ không đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn mà được phân luồng đi trên QL1A.

Đồng ý cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải trọng lớn vào cao tốc Cam Lộ-La Sơn
Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4: Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng

Quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch tỉnh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là bước tiến quan trọng. Tỉnh đã nhanh chóng bắt tay vào việc triển khai, thực hiện quy hoạch. Một thành phố trực thuộc Trung ương đang được hình thành, và Huế hứa hẹn sẽ trở thành nơi đáng sống, an toàn và thịnh vượng.

Mở không gian, tạo động lực phát triển - Kỳ 4 Hướng đến thành phố đáng sống, an toàn và thịnh vượng
Return to top