ClockThứ Năm, 22/10/2020 06:30

Tiến bước dưới cờ Đảng

TTH - Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng không chỉ được những người trẻ thể hiện bằng nhận thức, niềm tin, mà bằng những đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 tổ chức phiên trù bịĐoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí MinhGửi gắm niềm tin vào những quyết sách mới

Tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2020

Cống hiến

Lý do tiến sĩ, bác sĩ (TS.BS.) trẻ Nguyễn Nhật Minh, giảng viên Bộ môn Ngoại, Trường đại học Y dược, Đại học Huế từ chối lời mời ở lại công tác sau khi bảo vệ luận án tiến sĩ tại Hàn Quốc, chính là muốn áp dụng tiến bộ khoa học hiện đại lĩnh hội được vào phục vụ cho quê hương như lời anh đã tuyên thệ vào ngày kết nạp Đảng 5 năm trước.

Kết quả, anh đã áp dụng thành công nhiều phương pháp kỹ thuật hiện đại trong điều trị bài bản và chuyên sâu những bệnh lý liên quan đến nam học. Qua đó, góp phần tạo nên bước tiến lớn cho chuyên ngành Nam học tại Bệnh viện Trường đại học Y dược Huế, được lãnh đạo bệnh viện đánh giá cao.

Tháng 5 vừa qua, anh là niềm tự hào cho tuổi trẻ trong tỉnh, khi là một trong 8 tiến sĩ trẻ toàn quốc tham dự Đại hội Thanh niên toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VI, do Trung ương Đoàn tổ chức. “Hiện tôi đăng ký học tập và làm theo lời Bác về tinh thần học tập suốt đời. Bên cạnh công việc chuyên môn, tôi tiếp tục nghiên cứu khoa học để có nhiều cống hiến hơn nữa trong lĩnh vực mình lựa chọn”, TS. Nguyễn Nhật Minh chia sẻ.

Trong khi đó, ở thị trấn Thuận An (Phú Vang), đã hai năm nay, ngư dân, đảng viên trẻ Trần Văn Cường, Bí thư Chi đoàn tổ dân phố Tân Bình nhiều lần được xướng tên tại nhiều giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn. Tiêu biểu, năm 2019 anh là một trong số 34 gương nhà nông trẻ tiêu biểu trên toàn quốc được trao tặng giải thưởng Lương Định Của. Năm nay, anh tiếp tục vinh dự là một trong số 82 cán bộ Đoàn tiêu biểu trên toàn quốc được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng. Anh cũng là đại biểu được Trung ương Đoàn chỉ định tham dự Đại hội Thanh niên toàn quốc làm theo lời Bác lần thứ VI. “Tôi hành động với suy nghĩ mình là đảng viên trẻ nên phải xung kích để các bạn trẻ noi gương”, anh Cường tâm sự.

Anh Cường làm giàu cho bản thân bằng cách vươn khơi bám biển. Anh đầu tư 3,5 tỷ đồng đóng mới tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển với công suất trên 900CV. Mô hình này đã mang về thu nhập cho gia đình anh trung bình mỗi tháng từ 300 đến 400 triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho 12 lao động tại địa phương. Cường còn làm tốt vai trò kết nối những ngư dân trẻ, tạo tinh thần đoàn kết cùng nhau vươn khơi bám biển phát triển kinh tế, góp phần bảo vệ biển đảo quê hương và xây dựng nông thôn mới. Gần đây, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, ngư dân trẻ Trần Văn Cường đã triển khai mô hình vớt rác trên biển, bằng cách kêu gọi ngư dân kết hợp vớt rác trong các chuyến bám biển để vừa làm sạch môi trường biển, vừa tận dụng rác nhựa tái chế gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo.

TS. BS. Nguyễn Nhật Minh và ngư dân trẻ Trần Văn Cường là đại diện cho hàng ngàn đảng viên trẻ trong toàn tỉnh. Mỗi đảng viên trẻ dù xuất phát điểm, hoàn cảnh, công việc khác nhau nhưng tất cả đều đặt trọn niềm tin vào Ðảng. Vì vậy, họ luôn trăn trở để vừa hoàn thiện bản thân, vừa cống hiến cho quê hương, đất nước trên từng vị trí công việc của mình.

Tiên phong, tình nguyện

Với sức trẻ cùng tinh thần “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”, những năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh còn tích cực tiên phong trong các phong trào thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Từ đầu năm đến nay, các đơn vị đoàn đảm nhận hàng trăm công trình, phần việc thanh niên. Tiêu biểu là làm mới và sửa chữa 30km tuyến đường giao thông nông thôn; nạo vét 15km kênh mương nội đồng; thực hiện mới 74 tuyến đường “Sáng - xanh - sạch - đẹp - trật tự trị an” và công trình “Ánh sáng nông thôn mới” với tổng chiều dài 73,2km, tổng trị giá hơn 1,4 tỷ đồng. 

Các bạn trẻ trong tỉnh còn ra quân tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ dòng sông quê hương; thực hiện ngày “Chủ nhật xanh”.

Đồng thời, khẳng định trách nhiệm thông qua các công trình, phần việc tình nguyện xung kích vì cộng đồng. Mỗi năm có hàng chục nhà Nhân ái được xây dựng, sửa chữa bằng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ; hàng ngàn suất học bổng, quà được các bạn trẻ quyên góp, vận động, kết nối để tặng cho học sinh khó khăn hiếu học…

Theo anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn, trong bất cứ thời kỳ hay hoàn cảnh nào, tuổi trẻ tỉnh nhà cũng sẵn sàng dấn thân vào những nơi khó khăn, gian khổ và phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Qua đó, tiếp tục khắc họa hình ảnh thế hệ đoàn viên, thanh niên luôn trung thành tuyệt đối và tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, nêu cao lòng yêu nước và trách nhiệm công dân, sống đẹp, sống có ích vì cộng đồng.

Bồi đắp lý tưởng

Để truyền thống hào hùng của ông cha là mạch nguồn chảy mãi qua từng thế hệ, công tác giáo dục truyền thống, bồi đắp lý tưởng sống cho giới trẻ luôn được các đơn vị Đoàn quan tâm. Nhiều đơn vị như Huyện đoàn A Lưới, Phú Vang, Thành đoàn Huế… giáo dục truyền thống cách mạng, hun đúc lòng yêu nước, lòng tự tôn, tự hào dân tộc và niềm tin sắt son với Đảng cho đoàn viên, thanh thiếu nhi thông qua các hình thức: “Hành trình đến với các địa chỉ đỏ - Địa danh lịch sử cách mạng”, kết hợp với nói chuyện chuyên đề, gặp gỡ các nhân chứng lịch sử...

“Những câu chuyện kể về khí thế sục sôi của lớp lớp thanh niên xung phong lên đường ra trận, lý tưởng trong sáng, cao đẹp vì Đảng, vì quê hương đất nước của những chàng trai, cô gái, của các thế hệ đảng viên là những trang giáo án sinh động, giáo dục cho tuổi trẻ hôm nay lý tưởng sống cao đẹp, tạo động lực, niềm tin cho người trẻ tiếp bước dưới cờ Đảng vinh quang”, anh Trần Toàn, Bí thư Huyện đoàn A Lưới cho biết.

Anh Trần Gia Công, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” đang được thế hệ thanh niên hôm nay tiếp nối bằng những công trình, phần việc thanh niên thiết thực và hiệu quả, tạo dấu ấn. Qua đó, tạo điều kiện, môi trường để Đoàn làm tốt vai trò dẫn dắt giới trẻ, kịp thời bổ sung cho Đảng những đảng viên trẻ tích cực.

Năm 2019, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã giới thiệu cho Đảng hơn 3.200 đoàn viên ưu tú và có 1.147 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bài, ảnh: Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Tháng Thanh niên năm 2024 đã và đang được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Quảng Điền triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa, qua đó khơi dậy niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn.

Tuổi trẻ Quảng Điền xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Với chủ đề "Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", Tháng Thanh niên năm 2024 là dịp để tuổi trẻ toàn tỉnh phát huy vai trò xung kích, tình nguyện góp sức cùng hệ thống chính trị xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng
Return to top