ClockThứ Ba, 12/09/2017 06:40

Tiến hành xây dựng làng không khói thuốc tại Jakarta

TTH.VN - Hãng thông tấn CNA News ngày 12/9 đưa tin, một ngôi làng tại miền đông thủ đô Jakarta (Indonesia) vừa phát động chiến dịch xây dựng làng không khói thuốc.

Indonesia khẳng định tăng cường quan hệ với AustraliaIndonesia ngập trong khói thuốcBáo động tình trạng hút thuốc lá ở châu ÁIndonesdia tiến hành từng bước nhỏ chống thuốc láWHO cảnh báo tỷ lệ hút thuốc, uống rượu & béo phì ở châu Âu

Đây được xem là mô hình của một dự án thí điểm, trong nỗ lực đẩy mạnh công tác xây dựng hàng loạt ngôi làng không khói thuốc lá tại thành phố này.

Cụ thể, chiến dịch được thực hiện tại làng Penas, bên dòng sông Cipinang, với hi vọng tạo ra môi trường sống lành mạnh hơn cho người dân ở đây.

Lối vào làng Penas - làng không khói đầu tiên tại thủ đô Jakarta. Ảnh: Saifulbahri Ismail

Trưởng làng Penas, ông Fathudin cho biết, sẽ rất khó để yêu cầu người dân bỏ thuốc trong thời gian ngắn, nên việc này cần được thực hiện theo từng giai đoạn. Đầu tiên, dân làng nên bắt đầu từ bỏ thói quen hút thuốc trong nhà, để hạn chế tối đa các ảnh hưởng của hút thuốc thụ đông đến người thân trong gia đình. Ngoài ra cũng cho xây dựng các khu vực hút thuốc riêng biệt, thoáng đãng cho mọi người - nơi các đót thuốc sẽ được xử lý đúng cách. 

Trưởng làng cho biết thêm, với mỗi gia đình hoàn toàn không có khói thuốc, sẽ trao tặng một nhãn dán biểu trưng. 

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân mắc chứng bệnh ung thư vòm họng do hút thuốc cũng được mời đến trong các cuộc trao đổi, như những nhân chứng cho ảnh hưởng nặng nề của thói quen hút thuốc đến sức khỏe con người. Chiếu phim cảnh báo cũng là một trong những biện pháp xã hội hóa được áp dụng trong chiến dịch này.

Được biết, Indonesia hiện đang là quốc gia có tỷ lệ hút thuốc cao nhất trên thế giới. Bộ Y tế nước này cho hay, mỗi năm Indonesia mất khoảng 37 tỷ USD cho việc xử lý các ảnh hưởng tiêu cực của thói quen hút thuốc lá.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA News)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Indonesia mở thầu mua 500.000 tấn gạo

Theo tin từ Reuters, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa thông báo mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo 5% tấm có nguồn gốc từ Việt Nam, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Pakistan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Indonesia mở thầu mua 500 000 tấn gạo
AFC Asian Cup 2023: Việt Nam thua sát nút Indonesia

Bất chấp những nỗ lực đáng ghi nhận trong hiệp 2, ngay cả khi phải thi đấu những phút cuối trong thế thiếu người, đội tuyển Việt Nam vẫn nhận thất bại sát nút 0-1 trước đội tuyển Indonesia trong trận đấu sống còn tại bảng D và đã chắc chắn bị loại tại AFC Asian Cup 2023.

AFC Asian Cup 2023 Việt Nam thua sát nút Indonesia

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top