Thể thao
Vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á: Việt Nam - Malaysia

Tiễn khách

ClockThứ Năm, 10/10/2019 23:05
TTH - Có lẽ sẽ thừa nếu một lần nữa cất lời khen ngợi ông thầy Park Hang-Seo là HLV luôn gây bất ngờ, cũng như có những cách “trừng phạt” đối phương theo cách ít ai ngờ tới.

Lo chuyện người MãChờ người Thái ở lượt vềMột cuộc đấu trí

Pha ăn mừng của Quang Hải cùng đồng đội. Ảnh: Bongdaplus

Giăng bẫy

Trong 20 lần đối đầu từ năm 1991 tới nay, Việt Nam lấn lướt với 11 chiến thắng và 3 trận hòa. Tuy nhiên, những con số thống kê đã là quá khứ, bởi, với sự bổ sung cầu thủ nhập tịch chất lượng, "Những chú hổ" đã cho thấy lối chơi ngày càng sắc bén, mạnh mẽ khi tổ chức pressing tầm cao ngay từ phút đầu khai cuộc, bất chấp phải thi đấu dưới rợp trời sắc đỏ cùng âm thanh rộn vang ngập tràn sân Mỹ Đình.

Bên phần sân đối diện, việc sớm lùi sâu phòng ngự không có nghĩa tuyển Việt Nam yếu thế, bởi thầy Park hiểu rõ, lối chơi của Malaysia là pressing ngay từ khi các hậu vệ của đối phương còn triển khai bóng, nhằm khiến đối phương mắc sai lầm. Và chỉ sau 5 phút hóa giải những pha tấn công từ hai biên của Malaysia, tuyển Việt Nam nhanh chóng lấy lại thế trận, bình tĩnh triển khai những pha phản công nguy hiểm, trong đó, đáng chú ý là pha chọc khe của Quang Hải cho Công Phượng phút thứ 5 và pha bất ngờ tăng tốc của Văn Toàn ở phút thứ 7.

Nhưng người Mã với những đôi chân đã chững chạc hơn, kín kẽ hơn, họ liên tục áp sát trước cơn sóng màu đỏ đang thi đấu trong khát vọng tận hiến được hun đúc bởi tinh thần Park Hang- Seo, đồng thời, nhanh chóng tung ra những pha đánh biên đầy tốc độ. Đó cũng là lúc hàng thủ Việt Nam cần thêm sự tỉnh táo sau một vài thời điểm nhất định chơi mất tập trung.

Trong thế trận giằng co, phút 28, tuy cú sút của Quang Hải tung lưới Malaysia ở thế việt vị, nhưng điều này khiến tâm lý tuyển Việt Nam thoải mái hơn. Còn trên khán đài, dường như sự tiếc nuối của hàng ngàn CĐV Việt Nam đã trở thành động lực, hưng phấn để các đôi chân áo đỏ liên tục triển khai lối chơi công – thủ có nhịp điệu nhanh và hợp lý hơn.

Trước nguy cơ bị xé lưới bất cứ lúc nào, HLV Tan Cheng Hoe không ngần ngại thúc giục các học trò nhanh chóng dâng cao, tận dụng những pha nước rút thần tốc của Sumareh và khả năng ghi bàn đa dạng của Syafiq Ahmad, mục đích nếu không xuyên thủng được mảnh lưới thì chí ít, giảm được sự hưng phấn của tuyển Việt Nam đang là áp lực ngày càng đè nặng lên những đôi chân bên phía Malaysia. Và đó cũng là lúc Malaysia rơi vào cái bẫy mà ông thầy người Hàn giăng sẵn.

Liên tục tấn công để giảm áp lực hàng thủ, để rồi tiếp tục tìm kiếm cơ hội ghi bàn tưởng chừng là đấu pháp đúng đắn của người Mã trong thế trận đôi công, tuy nhiên, chỉ hơn 10 phút triển khai, từ pha băng lên lặng lẽ của trung vệ đội trưởng Quế Ngọc Hải cùng đường chuyền chuẩn xác, Quang Hải đã khiến người Mã gục ngã với pha móc bóng xé lưới trong khu vực 16m50. Và đó cũng là tỷ số cuối cùng của hiệp một.

Sân Mỹ Đình bùng nổ sau pha làm bàn của Quang Hải vào lưới Malaysia. Ảnh: Tienphong.vn

“Dĩ dật đãi lao”

Đã nhiều lần chạm trán, những tưởng 2 bên quá hiểu về nhau. Nhưng thế trận của hiệp hai cho thấy, dường như chỉ mỗi thầy Park hiểu đối phương. Còn với HLV Tan Cheng Hoe, việc đoán được đối thủ nghĩ gì quả là điều quá khó.

Tung Đức Huy vào sân để gia cố hàng phòng ngự, tuyển Việt Nam chủ động lùi sâu và giảm nhịp độ của trận đấu. Dẫu vậy, trong khoảng 10 phút đầu tiên của hiệp hai, điều Malaysia làm được chỉ là cầm nhiều bóng hơn.

Thế trận lấn lướt vẫn thuộc về Malaysia ở những phút tiếp theo. Tuy nhiên, càng lúc họ càng lún sâu vào cái bẫy ông thầy Park Hang – Seo một lần nữa giăng ra khi Malaysia liên tục đốt sức vào lối chơi pressing tầm cao, trong khi tuyển Việt Nam “dĩ dật đãi lao”, bình tĩnh chống đỡ và “không quên” giáng những đòn phản công, khiến người Mã nhiều lần đứng tim sau khi có sự xuất hiện của Anh Đức. Và trước lối chơi bọc lót lớp lang nhịp nhàng của tuyển Việt Nam, thời gian còn lại của trận đấu không thể giúp người Mã tránh khỏi cảnh trắng tay khi rời sân Mỹ Đình.

Vượt qua Malaysia với cách biệt sít sao, nhưng chừng đó là quá đủ để tuyển Việt Nam có chiến thắng đầu tiên sau 2 lượt đấu tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Chiến thắng này cũng có ý nghĩa quan trọng với thầy trò HLV Park Hang - Seo trong việc tích lũy điểm số để giành lợi thế ở thứ hạng chung cuộc sau này.

Hàn Đăng

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I/2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015

Dữ liệu cho thấy các hoạt động mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) được hỗ trợ bằng vốn cổ phần tư nhân (PE) ở châu Á dự kiến sẽ có giai đoạn đầu năm tồi tệ nhất trong gần một thập kỷ, do hoạt động giao dịch ở Trung Quốc tạm lắng và những bất ổn kinh tế, địa chính trị lan rộng hơn đã tác động đến tâm lý thị trường.

Giao dịch cổ phần tư nhân ở châu Á trong quý I 2024 giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015
2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất

Trong bối cảnh lạm phát hạ nhiệt ở hầu hết các nền kinh tế, các nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ những quyết định về lãi suất, và các thị trường kỳ vọng sẽ chứng kiến một loạt đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.

2024 sẽ là năm xoay trục cắt giảm lãi suất
Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu

Ngày 7/3, Đoàn công tác của tỉnh do Thượng tá Phan Thắng, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát, xác định các khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp khu vực tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024.

Khảo sát khu vực diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
Return to top