Thế giới

Tiền lương trên khắp Đông Nam Á dự kiến tăng trong năm 2023

ClockThứ Sáu, 09/12/2022 15:40
TTH.VN - Tiền lương trên khắp khu vực Đông Nam Á được dự báo sẽ tăng vào năm 2023, với mức tăng lương trung bình cao nhất được dự báo sẽ lên đến gần 8%, theo kết quả một nghiên cứu được Công ty dịch vụ tài chính Aon công bố ngày hôm nay (9/12).

ASEAN và những yếu tố thúc đẩy tăng trưởngWorld Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022ILO: Thị trường việc làm toàn cầu xấu đi giữa nhiều cuộc khủng hoảng chồng chéo

Công nhân làm việc trong một nhà máy sản xuất hàng may mặc ở tỉnh Thái Nguyên. Ảnh minh họa: TTXVN

Đáng chú ý, Việt Nam được dự báo sẽ dẫn đầu khu vực, với mức tăng lương trung bình là 7,9% trên tất cả các ngành vào năm tới. Bên cạnh đó, Công ty Aon dự báo Indonesia và Philippines sẽ chứng kiến mức tăng lương trung bình lần lượt là 6,8% và 6%.

Ngoài ra, Malaysia và Thái Lan được dự báo sẽ ghi nhận mức tăng lương trung bình là 5,1%. Trong khi đó, Singapore sẽ có mức tăng lương trung bình được dự báo thấp nhất trong khu vực, ở mức 4,7%.

Theo nhận định từ công ty dịch vụ tài chính này, ngoài lạm phát, nguồn cung và nhu cầu trong thị trường nhân tài của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ thúc đẩy mức tăng lương.

Cụ thể, Aon cho biết, tỷ lệ lao động nghỉ việc cao trên khắp ASEAN đang gây áp lực buộc các công ty phải sử dụng tiền lương để giải quyết những thách thức về tuyển dụng và giữ chân người lao động. Trong đó, lĩnh vực bán lẻ được dự báo sẽ chứng kiến mức tăng lương cao nhất, ở mức 6,5%; tiếp theo đó là lĩnh vực công nghệ và khoa học đời sống (6,1%), và các tổ chức tài chính (5,9%).

Mặt khác, tình trạng thiếu hụt kỹ năng kỹ thuật số đang diễn ra trên khắp khu vực Đông Nam Á đã dẫn đến mức tăng cao hơn đối với tiền lương và tổng lương thưởng chi trả cho các vị trí công nghệ và phân tích dữ liệu. Điều này xảy ra trong bối cảnh các công ty cạnh tranh để thúc đẩy các sáng kiến và chuyển đổi kỹ thuật số.

Trong một nhận định liên quan, ông Rahul Chawla, đối tác và là người đứng đầu phụ trách các giải pháp nguồn nhân lực của Aon tại khu vực Đông Nam Á cho rằng, các công ty áp dụng chương trình chi trả tiền lương dựa trên kỹ năng sẽ đảm bảo rằng, họ đang xây dựng các kỹ năng tương lai cho lực lượng lao động của họ.

Bên cạnh đó, bà Alina Cheng, cố vấn cấp cao về các giải pháp nguồn nhân lực của Aon tại khu vực Đông Nam Á lưu ý thêm, các vai trò trong những lĩnh vực như quản lý rủi ro, tuân thủ và thu hút nhân tài đang có nhu cầu cao, trong bối cảnh các ngân hàng kỹ thuật số và công nghệ tài chính gia tăng trong khu vực.

Được biết, nghiên cứu nói trên đã được thực hiện trong quý III năm 2022, thực hiện khảo sát khoảng 700 công ty ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, và Việt Nam về những thay đổi mức lương dự kiến, cũng như tỷ lệ nghỉ việc.

Thanh Ngân (Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, kết thúc vẻ vang cuộc kháng chiến trường kỳ chín năm chống thực dân Pháp và can thiệp Mỹ.

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam

Năm 2024 được dự báo là điểm khởi đầu của làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lần thứ tư vào Việt Nam. Nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón dòng vốn ngoại, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đón dòng vốn FDI dịch chuyển sang Việt Nam
Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10

Tiếp nối thành công 9 năm, Ban dự án Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, Hội đoàn, cộng đồng kiều bào, các nhà trí thức, khoa học và bạn bè quốc tế tổ chức trực tiếp và trực tuyến Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 với chủ đề “Hoà bình - Di nguyện của tổ tiên”.

Tổ chức Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu lần thứ 10
Return to top