ClockThứ Hai, 14/11/2022 06:34

Tiên phong trong chuyển đổi số

TTH - Với lợi thế sức trẻ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) luôn là lực lượng đi đầu trong chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền số, xã hội số; phát triển kinh tế số trong các ngành, lĩnh vực...

Đoàn viên, thanh niên trải nghiệm “Không gian triển lãm số” thông qua kính thực tế ảo

Cuối tháng 10 vừa qua, Tỉnh đoàn phát động phong trào “Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đồng hành cùng ví điện tử Hue-S”, với sự tham gia của hơn 200 ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh.

Hào hứng trải nghiệm đăng ký tham gia ví điện tử, Hoàng Nhật Nam (đoàn viên tại TP. Huế) chia sẻ, việc thanh toán không dùng tiền mặt dần trở thành thói quen của người trẻ. Ví điện tử mang dấu ấn của tỉnh nhà khi được tích hợp vào ứng dụng Hue-S giúp công dân thuận tiện hơn khi sử dụng các dịch vụ công.

Dịp này, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Thị Thùy Linh kêu gọi các bạn ĐVTN trên địa bàn toàn tỉnh tích cực cài đặt và sử dụng ví điện tử Hue-S, thay đổi thói quen thanh toán, mua hàng không dùng tiền mặt và đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán các dịch vụ trên ví điện tử Hue-S nhằm thúc đẩy phát triển ứng dụng Hue-S, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế số cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục đồng hành và khuyến khích cán bộ, ĐVTN trong việc cài đặt và sử dụng ví điện tử Hue-S. Đồng thời, phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh triển khai các hoạt động thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt lồng ghép vào các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, phong trào thanh niên tham gia chuyển đổi số trên thực tế đã được triển khai từ lâu, nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh trong vài năm trở lại đây.

Tại Thành đoàn Huế, cán bộ và ĐVTN đã phát huy vai trò xung kích làm chủ công nghệ, kỹ thuật thông qua các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác đoàn, như: Cập nhật dữ liệu đoàn viên thông qua phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác Đoàn; tham gia hiệu quả vào công tác thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp thẻ CCCD gắn chip; triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” với hơn 8.200 ý tưởng được đăng tải trên trang web và nhiều ý tưởng được ứng dụng vào thực tế…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn có thể thấy rõ trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Lực lượng ĐVTN trên địa bàn thành phố đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng PC-COVID cũng như tạo mã QR để tiện lợi khi khai báo y tế.

Trong công tác thông tin tuyên truyền, trang Facebook “Tuổi trẻ Huế đã cập nhật kịp thời các thông tin về các phong trào, hoạt động đoàn, những mô hình hay, điển hình tiên tiến; những thông tin thời sự trong nước, địa phương, hoạt động đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trên không gian mạng; tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước... Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cũng tích cực kết nối, tương tác với ĐVTN thông qua ứng dụng zalo, facebook. Những thông tin ở cơ sở được tổ chức Đoàn nắm bắt kịp thời, phản hồi nhanh hơn.

Mở rộng toàn tỉnh, nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác thông tin tuyên truyền có nhiều đổi mới sáng tạo, tiên phong ứng dụng chuyển đổi số, tận dụng không gian mạng với hơn 500 trang fanpage trên mạng xã hội facebook từ tỉnh đến cơ sở liên kết cùng nhau, trung bình mỗi năm có hàng nghìn bài viết, thông tin sạch tiếp cận đến đoàn viên, thanh niên.

Đại diện Tỉnh đoàn cho biết, với lợi thế về sự nhanh nhạy với công nghệ, lực lượng ĐVTN đã phát huy vai trò xung kích, làm chủ cộng nghệ thông qua nhiều hoạt động ứng dụng chuyển đổi số trong thời gian qua, như: cập nhập dữ liệu đoàn viên qua phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác Đoàn; Livestream kết nối tiêu thụ nông sản; Tổ chức các cuộc thi ảnh, tìm hiểu kiến thức trực tuyến…

Nổi bật, trong khuôn khổ Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra đầu tháng 10 vừa qua, công tác tổ chức cũng được ứng dụng chuyển đổi số với nhiều hoạt động đa dạng, như: ứng dụng điểm danh đại biểu, sử dụng mã QR tải tài liệu, “Không gian triển lãm số” áp dụng công nghệ thực tế ảo…

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thanh Hoài cho biết, quan trọng nhất vẫn là tập trung nâng cao nhận thức của ĐVTN về công cuộc chuyển đổi số, đây sẽ là nội dung được các cấp bộ Đoàn chú trọng triển khai trong thời gian tới.

Hiện mô hình Tổ chuyển đổi số cộng đồng ở các khu dân cư đang được các cấp chính quyền đẩy mạnh triển khai. Trong đó, lực lượng thanh niên sẽ đóng vai trò tiên phong, đi đầu làm gương và hỗ trợ công nghệ. Bên cạnh đó, nhiều câu lạc bộ, đội nhóm và hoạt động chuyển đổi số cũng sẽ được đẩy mạnh triển khai gắn với các phong trào và hoạt động Đoàn.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên

Với nhiều mô hình thiết thực và cách làm hiệu quả, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã lan tỏa những giá trị, nét đẹp của sách và văn hóa đọc đến với các bạn đoàn viên, thanh niên.

Lan tỏa văn hóa đọc trong đoàn viên, thanh niên
Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số

Sở Tư pháp đã và đang có lộ trình, bước đi cụ thể, phù hợp đối với từng lĩnh vực, nhóm nhiệm vụ trong công tác chuyển đổi số (CĐS); qua đó, góp phần xây dựng ngành tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, lấy lợi ích của người dân, doanh nghiệp làm trung tâm.

Ngành tư pháp với lộ trình cụ thể trong chuyển đổi số
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024
Nâng hạng chỉ số DTI

Những năm qua, Thừa Thiên Huế luôn nằm trong tốp đầu về chỉ số chuyển đổi số. Song năm 2023, qua rà soát, trong Bộ chỉ số chuyển đổi số có nhiều nhóm tiêu chí không đạt bền vững, do vậy cần những giải pháp căn cơ để chuyển đổi số trở thành chìa khóa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng hạng chỉ số DTI
Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

Ngày 10/4, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá các hoạt động chuyển đổi số năm 2023 và Kế hoạch hoạt động năm 2024. Với thông điệp “Kết nối- Chia sẻ- Đồng hành”, hội nghị thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ của Bộ Y tế trong việc kết nối giữa Trung ương và địa phương trong công tác chuyển đổi số y tế.

Chuyển đổi số để tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các dịch vụ y tế kịp thời

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top