ClockThứ Ba, 11/05/2021 08:38

Tiên phong trong chuyển đổi số

TTH - Với số lượng đông đảo, có tri thức, sáng tạo, tuổi trẻ Thừa Thiên Huế đã và đang là lực lượng tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Giáo dục đại học - đẩy nhanh chuyển đổi sốThay đổi nhỏ, lợi ích lớnTìm giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số và cùng phát triển

Giới trẻ luôn sẵn sàng thích ứng với công cuộc chuyển đổi số

Sẵn sàng thay đổi

Nhận thấy ảnh hồ sơ xuất nhập cảnh của người dân khi đến liên hệ có chất lượng chưa đảm bảo để truyền, xử lý dữ liệu cấp hộ chiếu phổ thông, Ban Chấp hành Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã đề xuất phần việc thanh niên “Triển khai ứng dụng chương trình chụp và xử lý hình ảnh hồ sơ truyền dữ liệu qua mạng” và được chỉ huy đơn vị ủng hộ, tạo điều kiện trang thiết bị máy móc hỗ trợ.

Từ năm 2017, việc triển khai ứng dụng chương trình chụp xử lý hình ảnh hồ sơ truyền dữ liệu qua mạng đã hỗ trợ đắc lực trong việc truyền tải dữ liệu ảnh một cách nhanh chóng đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh, giảm thời gian và công sức trong quá trình giải quyết hồ sơ.

Thượng úy Nguyễn Mạnh Đức, Bí thư Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thông tin, trong thời đại hiện nay, quá trình chuyển đổi số là điều tất yếu, giúp tăng năng suất công việc và tối ưu hóa chi phí vận hành.

Nhận thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, tương tác hoạt động trên không gian mạng là vô cùng quan trọng, chi đoàn luôn giữ vai trò xung kích trong việc tìm tòi, nghiên cứu và tham mưu cấp trên áp dụng công nghệ mới trong các hoạt động chuyên môn, đặc biệt là cải cách các thủ tục hành chính phục vụ Nhân dân.

Thời gian qua, Chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh không ngừng tìm tòi, sáng tạo và thực hiện nhiều công trình, phần việc liên quan đến việc áp dụng chuyển đổi số và công tác chuyên môn như: Fanpage của đơn vị trên Facebook để tiếp cận và truyền tải các thông tin liên quan đến người dân; “Khai báo tạm trú tại Trang thông tin điện tử của phòng”; “Hướng dẫn tờ khai điện tử xuất nhập cảnh”…

Đại úy Lê Viết Phương, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường chuyển đổi số luôn được tuổi trẻ Công an tỉnh chú trọng triển khai thông qua phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”. Qua đó, nhiều tổ chức cơ sở đoàn đã có những sáng kiến, cách làm hay trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác chuyên môn và được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao.

Câu chuyện chuyển đổi số không chỉ được thúc đẩy thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mà còn là vấn đề được nhiều bạn trẻ quan tâm ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Lê Viết Quang, sinh viên năm 3 Khoa Kiến trúc (Trường ĐH Khoa học Huế) chia sẻ, riêng với ngành học của em, việc ứng dụng các phần mềm vào thiết kế bản vẽ, tính toán kết cấu liên tục được cập nhật theo xu hướng của thế giới. Có một số ứng dụng không nằm trong chương trình giảng dạy của nhà trường nhưng vẫn cần thiết trong quá trình làm việc sau này.

Nâng cao hiệu quả công tác Đoàn

Tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn do Trung ương Đoàn tổ chức cuối tháng 3 vừa qua, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, một trong những nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn cần làm tốt trong thời gian tới là thúc đẩy chuyển đổi số trong tổ chức và hoạt động của Đoàn để phù hợp hơn với nhu cầu tiếp nhận, thỏa mãn mong muốn tự khẳng định mình của thanh niên; đến được với đông đảo thanh niên, tạo hiệu ứng xã hội tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, bền vững.

Nhận thức được vấn đề trên, những năm qua, Tỉnh đoàn đã không ngừng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Nổi bật là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nền tảng mạng xã hội Facebook với trang Fanpage Tuổi trẻ Thừa Thiên Huế.

Đến nay, Fanpage của Tỉnh đoàn đã thu hút hơn 6.500 lượt thích và liên tục cập nhật các thông tin về phong trào, hoạt động Đoàn và những điển hình, gương người tốt, việc tốt của Trung ương và địa phương. Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở Đoàn cũng chủ động thành lập Fanpage riêng để thuận tiện tương tác với đoàn viên ở cấp của mình.

Chị Hồ Thị Hằng, Bí thư Huyện đoàn Nam Đông chia sẻ, ngoài các trang Fanpage, đơn vị còn triển khai nhóm liên lạc thông qua ứng dụng Zalo và Facebook với các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc để nắm bắt thông tin tại cơ sở và có phản hồi, chỉ đạo một cách kịp thời.

Theo thông tin từ Tỉnh đoàn, ngoài việc sử dụng mạng xã hội để truyền thông, ứng dụng “Thanh niên Việt Nam” trên nền tảng di động do Trung ương Đoàn triển khai cũng là một công cụ đắc lực để tiếp cận với các đoàn viên, thanh niên. Đơn vị đã hướng dẫn và vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh cài đặt ứng dụng và tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về lịch sử Đoàn…

Chị Hoàng Thị Phương Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, đơn vị triển khai nhiều phong trào, hoạt động nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong đoàn viên, thanh niên. Nổi bật là phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo”, khuyến khích đoàn viên tham gia đóng góp sáng kiến vào ngân hàng ý tưởng của Trung ương Đoàn. Qua đó, nhiều ý tưởng táo bạo, nhiều tính mới đã được hiện thực hóa.

Tỉnh đoàn cũng định kỳ phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức nhiều cuộc thi khuyến khích đoàn viên, thanh thiếu niên sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực như: cuộc thi Robotacon về thiết kế robot và lâp trình; cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh…

“Vận động đoàn viên, thanh niên tham gia chuyển đổi số, đón đầu Cuộc cách mạng 4.0 là mục tiêu, nhiệm vụ được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục chú trọng đẩy mạnh, triển khai trong thời gian tới. Trước mắt, Tỉnh đoàn đang chuẩn bị thực hiện số hóa văn bản thông qua phần mềm để tăng tốc độ xử lý thông tin văn bản với các tổ chức cơ sở Đoàn”, chị Hoàng Thị Phương Hiền cho biết thêm.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới

Chiều 17/3, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Ủy ban Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và đồng loạt ra quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh - Hãy làm sạch biển năm 2024 tại bãi tắm thôn Tân Bội, xã Điền Lộc (huyện Phong Điền).

Ra quân làm sạch môi trường tại Phong Điền, A Lưới
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch còn nhiều thách thức

Mặc dù chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch mở ra cơ hội lớn trong việc cải thiện và đa dạng hóa phương pháp giảng dạy và học tập, nhưng thực tiễn đang còn nhiều thách thức, đòi hỏi các cơ sở đào tạo nghề du lịch cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số toàn diện.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch còn nhiều thách thức
Tháng Giêng xanh

Màu xanh tháng Giêng có một sức gợi thật mạnh mẽ, như buổi sáng hôm “ngày còn mồng” dịp Tết, đi chợ đầu năm mua cái sự may mắn như quan niệm xưa của người Việt mình. Đến chợ, quên mất là mua cau trầu đầu tiên để lấy duyên, tôi sà ngay vào gánh hàng rau mua ngay hai bó, một rau khoai và một rau cải - những món xanh non cuốn hút và chỉ nhìn thôi đã thấy ngọt ngào rồi.

Tháng Giêng xanh

TIN MỚI

Return to top