ClockThứ Bảy, 29/07/2017 06:01
HỘI QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ:

Tiên phong trong tư vấn và phản biện xã hội

TTH - Sau 10 năm đi vào hoạt động, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thừa Thiên Huế (Hội) đã phát huy được vai trò tiên phong trong hoạt động tư vấn và phản biện xã hội.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị (hàng đầu, thứ 2 bên trái), một trong 15 trí thức KHCN tiêu biểu năm 2017

Dấu ấn

Thành lập năm 2007, Hội là nơi tập hợp những người làm công tác quy hoạch và phát triển đô thị (QH&PTĐT) trên địa bàn với các lĩnh vực như: thiết kế QH và thiết kế ĐT; tư vấn đào tạo nghiên cứu khoa học về QH, đầu tư và PTĐT.

Với nhiệm vụ trọng tâm là hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, thời gian qua, Hội tích cực tham gia góp ý cho các đồ án QH lớn của tỉnh, với các cơ quan Nhà nước trong công tác xây dựng pháp luật, các luật, nghị định liên quan đến QH&PTĐT.

Đô thị Thừa Thiên Huế đang có sự chuyển dịch theo hướng đông nam, cùng với đó nhiều khu ĐT mới dần hiện hữu. Sự phát triển này đặt ra nhiều vấn đề trong công tác QH&PTĐT. Trước thực tế đó, UBND tỉnh đã tổ chức các cuộc họp bàn rà soát, đánh giá QH và quá trình triển khai thực hiện đối với đồ án QH chung và các đồ án QH chi tiết xây dựng các khu A, B, C khu ĐT An Vân Dương.

Hội đã tham gia nhiều ý kiến trong công tác triển khai QH như: nâng cao cốt nền xây dựng tại những khu vực trũng, quan tâm nhiều hơn đến hệ thống giao thông tĩnh; đầu tư hệ thống khung hạ tầng đồng bộ và theo thiết kế chuẩn; hạn chế giải tỏa, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Những ý kiến góp ý trên đã góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện QH hướng đến xây dựng khu ĐT An Vân Dương thành ĐT thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu và được lãnh đạo tỉnh đánh giá cao.

Hội tham gia ý kiến vào nhiều QH lớn trên địa bàn như: QH hạ tầng viễn thông, các đồ án điều chỉnh QH chung TP. Huế...; thiết kế chi tiết QH hai bờ sông Hương; tham gia vào ban tổ chức và hội đồng giám khảo cuộc thi mẫu biểu trưng cửa ngõ phía bác TP. Huế; hội đồng tuyển chọn đề tài nghiên cứu khoa học Đại học Huế… Những tham vấn trên đều mang giá trị thực tiễn, sáng tạo giúp cơ quan quản lý, chính quyền địa phương giải quyết các vấn đề tồn tại trong công tác QH&PTĐT, góp phần cùng ngành xây dựng thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Thừa Thiên Huế thông tin, song song với các hoạt động tư vấn phản biện xã hội, Hội còn đẩy mạnh hoạt động đối ngoại với nhiều hội thảo chuyên đề trao đổi kinh nghiệm, tổ chức các cuộc thi về ý tưởng xây dựng và chỉnh trang ĐT Huế cho sinh viên kiến trúc…, tạo sân chơi bổ ích, cung cấp kiến thức cho hội viên.

Hội được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, UBND tỉnh tặng nhiều bằng khen. Hội được Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cấp chứng nhận đạt “Giải thưởng đặc biệt xuất sắc VUODA 2016 - Vì sự nghiệp pháp triển đô thị Việt Nam”.

Nâng cao vị thế

Từ 118 hội viên ban đầu, đến nay Hội đã phát triển lên 170 hội viên với nhiều hội viên nắm giữ các vị trí nòng cốt tại các huyện, thị, thành phố và lãnh đạo các sở, ngành.

Thành công trong hoạt động Hội nhiệm kỳ 2012-2017 được ghi nhận song Chủ tịch Hội Nguyễn Việt Tiến vẫn thừa nhận, hiện hoạt động hội vẫn chưa đa dạng, công tác phát triển hội chưa thực sự mạnh. Nguyên nhân do Hội hoạt động hoàn toàn tự nguyện, các hội viên đều hoạt động tại các cơ quan đơn vị nên quá trình hoạt động hội còn hạn chế. Ban chấp hành chưa đủ điều kiện tổ chức các hoạt động, sân chơi thu hút hội viên.

Nhiệm kỳ mới (2017-2022), Hội tập trung thu hút hội viên tham gia đóng góp có hiệu quả vào hoạt động kinh tế, xã hội, công tác QH&PTĐT. Sau khi ban chấp hành mới nhận nhiệm vụ sẽ tập trung xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm, trong đó đẩy mạnh phát triển hội viên doanh nghiệp và các ngành nghề liên quan. Đồng thời, tăng cường trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm của các đơn vị bạn, phối hợp tổ chức các hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi về kiến trúc QH, tạo sân chơi cho hội viên và giáo dục cho các thế hệ trẻ.

Theo ông Nguyễn Việt Tiến, nhiệm kỳ tới, Hội sẽ tham gia tích cực hiệu quả trong công tác tư vấn và phản biện xã hội đối với các chương trình QH của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố. Chủ động góp ý xây dựng các luật, các văn bản dưới luật liên quan đến công tác QH, tổ chức thực hiện QH, quản lý và PTĐT. Tích cực tham gia ý kiến vào các chương trình đề án, dự án lớn và trọng điểm về kinh tế, xã hội, QH&PTĐT của tỉnh. Đồng thời phát hiện những tồn tại yếu kém trong công tác QH, tổ chức thực hiện QH, quản lý xây dựng theo QH, đề xuất các giải pháp khắc phục.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm

Để hỗ trợ người lao động thất nghiệp (LĐTN) trên địa bàn ổn định cuộc sống và tìm kiếm việc làm mới, ngoài việc giải quyết các thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kết nối tạo việc làm đến với LĐTN.

Giải quyết trợ cấp thất nghiệp gắn với tư vấn hỗ trợ việc làm
Định hướng đúng - Tiến bước tự tin

Ngày 16/3, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Công nghiệp Huế tổ chức chương trình Hành trình trải nghiệm ước mơ năm 2024 dành cho học sinh lớp 9 ở các trường THCS trên địa bàn tỉnh.

Định hướng đúng - Tiến bước tự tin
Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề

Chiều 3/3, Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức hội nghị về công tác tuyển sinh và định hướng phân luồng học sinh trung học cơ sở năm 2024. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các sở ngành; lãnh đạo Trung tâm Giáo dục Thường xuyên và ban giám hiệu của 23 trường trung học cơ sở từ nhiều địa phương.

Tăng cường phối hợp tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề
Return to top